Đời sống - Xã hội

 Hưng Nguyên:Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao chất lượng dân số

15:20, 31/03/2023
Để nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn, những năm qua, huyện Hưng Nguyên  triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện các chính sách về Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).Nhờ vậy, công tác này trên địa bàn huyện có nhiều khởi sắc, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội, nhất là công cuộc xóa đói giảm nghèo ở địa phương.
.Người dân được tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản kế hoạch hóa gia đình tại xã Hưng Thông. 

Với khẩu hiệu “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, chị Châu Thị Nhân, cộng tác viên dân số xóm Hồng Phong xã Hưng Thông cùng với đội ngũ cộng tác viên dân số  phải đi tìm hiểu, nắm bắt từng hoàn cảnh gia đình, để tuyên truyền các chính sách của Đảng và Nhà nước về DS-KHHGĐ.Trong quá trình tuyên truyền vận động chị và các đồng nghiệp cũng gặp không ít những khó khăn, do điều kiện sinh hoạt của người dân còn thiếu thốn. Thêm vào đó, một số hộ dân chưa nắm được nhiều về chính sách DS-KHHGĐ nên việc tiếp cận, gặp gỡ và tuyên truyền còn nhiều trở ngại.Tuy nhiên, với phương châm “mưa dầm thấm lâu” của đội ngũ cộng tác viên dân số nên từ đó đã giúp người dân đều hiểu và chấp nhận dùng các biện pháp tránh thai, thực hiện đúng chính sách DS-KHHGĐ.

Thăm khám sức khỏe, siêu âm tổng quát  cho bà con nhân dân.

"Là cộng tác viên dân số bản thân tôi  cùng với các chị em hàng tháng, hàng quý đều tổ chức  đến từng hộ gia đình sinh con một bề, tuyên truyền để dừng lại một hoặc hai con để nuôi dạy cho tốt. Trong quá trình tuyên truyền gặp những khó khăn đối với hộ gia đình sinh con một bề muốn có nếp có tẻ hơi vất vả nhưng dần dần chúng tôi đi tuyên truyền họ cũng thấu hiểu dừng lại ở một đến hai con để nuôi dạy cho tốt phát triển kinh tế" - chị Nhân chia sẻ.

Xác định công tác dân số là nội dung quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, là yếu tố cơ bản nâng cao chất lượng cuộc sống của từng cá nhân, gia đình và cả cộng đồng. Chính vì vậy công tác dân số KHHGĐ ở huyện Hưng Nguyên đã được đưa vào nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy, HĐND xã, huyện. Tiêu chí không có người sinh con thứ 3 trở lên được đưa vào hương ước, trở thành tiêu chí thi đua của các thôn, xóm và các ban, ngành, đoàn thể trong xã. Đặc biệt, nhiều mô hình CLB của phụ nữ như “CLB phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên”, “CLB phụ nữ với pháp luật” “CLB gia đình hạnh phúc”, đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động chị em thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ. Đến nay, toàn  huyện hiện có hơn 80 câu lạc bộ Dân Số/SKSS/KHHGĐ.

Mô hình tiếp cận thông tin về chính sách dân số tại  vùng đặc thù sông nước tại xã Châu Nhân. 

Đặc biệt, với xu thế 4.0, Hưng Nguyên là một trong những đơn vị dẫn đầu trong việc ứng dụng mạng xã hội phục vụ công tác truyền thông Dân số - KHHGĐ. Hiện nay, tài khoản Facebook, Zalo, Fanpage của Ban Dân số 18/18 xã, thị trấn  trên địa bàn huyện Hưng Nguyên đều hoạt động thường xuyên, cập nhật các vấn đề như: Phòng, tránh thai ngoài ý muốn, can thiệp lựa chọn giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe vị thành niên, tìm soát trước khi sinh. Nhờ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thay đổi hành vi trong lĩnh vực Dân số - KHHGĐ của người dân.

Chị Nguyễn Thị Vân, Xóm 2 Hồng Lĩnh xã Hưng Thông nói: Nhà tôi sinh hai con  một bề nhưng rất là thoải mái, cả vợ cả chồng đồng lòng không có ý định sinh cháu thứ 3 để nuôi dạy cho các cháu ăn học học hành đến nơi đến chốn chứ không quan trọng con trai con gái.

 Bà con nhân dân được tiếp cận các chương trình truyền thông dân số tại xã Hưng Nghĩa. 

Với sự vào cuộc tích cực của các ngành, đoàn thể, khu dân cư trong việc làm tốt công tác truyền thông, đã làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của nhân dân đối với công tác Dân số - KHHGĐ. Đến nay, công tác Dân số - KHHGĐ của Hưng Nguyên đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện. Quy mô dân số được duy trì ở mức hợp lý, tỷ suất sinh thô đến nay đạt 14,7%o; mức giảm tỷ lệ sinh con thứ 3+ hàng năm được duy trì từ 0,2- 0,4, đặc biệt là tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh đã giảm đáng kể. Bằng nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động và kiểm soát chặt chẽ, hạn chế việc lựa chọn giới tính thai nhi, tỷ số giới tính khi sinh đến nay là 117 bé trai/100 trẻ gái. Cơ cấu tuổi và số con của người sử dụng các biện pháp tránh thai cũng dịch chuyển theo hướng trẻ hơn và ít con hơn. Chỉ tiêu các biện pháp tránh thai hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu giao.

Một số hình ảnh về cuộc thi rung chuông vàng, và ngoại khóa về kiến thức dân số được tổ chức tại các trường học. 

"Chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản được trạm đặt lên hàng đầu. Chúng tôi lên kế hoạch để hàng tháng đi các xóm tuyên truyền đến các hội viên các chị em và các cháu trong độ tuổi sinh đẻ, khi tuyên truyền các chị em có những phản hồi rất tốt" - chị Nguyễn Hải, Trạm Trưởng trạm y tế xã Hưng Thông cho biết.

Bằng việc cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về  chính sách dân số, người dân Hưng Nguyên đã thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vi của mọi người, từ đó tự giác thực hiện KHHGĐ. Hằng năm huyện đều hoàn thành các chỉ tiêu đề ra về dân số. Sức khỏe bà mẹ, trẻ em và chất lượng dân số từng bước được nâng cao.Toàn huyện có khoảng 17.976 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hằng năm đều đạt  trên 72%. 

 Truyền thông về một số nội dung về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình tại 1 số xã trên địa bàn Hưng Nguyên.

Hiện nay, Hưng Nguyên đang triển khai đồng loạt tại 18/18 xã thị trấn về chiến dịch truyền thông, lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ.Bên cạnh đó, Hưng Nguyên cũng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ dân số, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể đã  tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cho người dân trong việc thực hiện tốt chính sách dân số.

"Sau 2 năm tạm nghỉ do dịch covid 19, năm nay, chiến dịch truyền thông, lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ huyện Hưng Nguyên có nhiều nét mới, khởi sắc. Đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm truyền thông về dân số và phát triển, đảm bảo về chất lượng, đổi mới về nội dung, hình thức truyền thông; Huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể tham gia; hỗ trợ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ" - bà Cao Thị Nhung, Trưởng Phòng Dân số - Truyền thông giáo dục sức khoẻ, Trung tâm y tế huyện Hưng Nguyên trao đổi.

Nguyễn Hạnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện