Đời sống - Xã hội

Nghĩa Đàn: Nhiều hộ dân đồng bào tự nguyện xin ra khỏi hộ nghèo

14:20, 21/05/2023
Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đã tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo, với mong muốn nhường sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước cho những hộ khó khăn hơn.

Thành công lớn nhất trong công tác giảm nghèo là xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại của người dân vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, thay vào đó là tinh thần, khát vọng vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng cho gia đình và quê hương. Từ chương trình hỗ trợ bò giống của MTTQ và các đoàn thể, thời gian qua ở xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn đã có nhiều hộ nghèo bước ra khỏi “vùng trũng” có điều kiện vươn lên thoát nghèo theo hướng bền vững.

Người dân ở xóm Hồng Trường, xã Nghĩa Hồng ai cũng trân trọng, nể phục sự chịu thương, chịu khó của vợ chồng chị Hà Thị Mai. Bởi, không được như mọi người, đôi chân chị bị tật bẩm sinh, nên việc đi lại, lao động gặp nhiều khó khăn. Dẫu vậy sức làm việc của chị thì chẳng thua kém những người bình thường.

Chị Mai phát triển kinh tế nhờ
Chị Mai phát triển kinh tế nhờ chương trình hỗ trợ sinh kế tại địa phương.

Cuối năm 2021, qua chương trình hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo từ nguồn Quỹ vì người nghèo, gia đình chị được trao tặng một con bò sinh sản trị giá 14 triệu đồng. Cùng với đó, chị được vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất. Chị hiểu được đây là tài sản lớn nên đã chăm sóc bò rất tốt, ngoài chăn thả, gia đình còn trồng cỏ voi, nấu cám cho bò ăn. Sau gần 9 tháng chăn nuôi, con bò đã sinh ra bê con. Đến nay, kinh tế gia đình từng bước ổn định, gia đình chị tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo.

“Từ ngày được hỗ trợ bò cái sinh sản mà kinh tế của gia đình tôi đã dần khá lên. Từ hộ nghèo, không có con giống để sản xuất, giờ đây gia đình đã có đàn bò để chăm sóc và hiện đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo trong xã. Tôi cố gắng chăm sóc bò cho thật tốt để nó sinh sản và sau này có điều kiện lo cho con cái được học hành”, chị Mai cho hay.

Những lá đơn tự thoát khỏi hộ nghèo của các gia đình
Những lá đơn tự thoát khỏi hộ nghèo của các gia đình

Ngoài tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân để họ hiểu đúng chủ trương, quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm được thực hiện đảm bảo công khai minh bạch, niêm yết danh sách tại nhà văn hóa khu dân cư, UBND xã để người dân biết, tự đánh giá, nếu thấy có hộ nào không phù hợp có ý kiến lại với xã để xã có phương án giải quyết. “Nhiều hộ khi rà soát vẫn chưa đủ tiêu chí thoát nghèo nhưng vẫn làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo, hộ cận nghèo”, bà Trương Thị Lưu, Chủ tịch Mặt trận tổ quốc xã Nghĩa Hồng cho biết.

Cũng giống như chị Hà Thị Mai, gia đình bà Trương Thị Lợi ở xóm Hương Sơn xã Nghĩa Long, năm nay ngoài 65 tuổi, là người đồng bào dân tộc Thổ, khiến nhiều người bất ngờ khi viết đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo. Theo chia sẻ của bà Lợi: “Trước đây gia đình cũng khó khăn nhưng mấy năm vừa rồi gia đình mạnh dạn cải tạo diện tích đất kém hiệu quả sang trồng hoa màu, trồng cỏ chăn nuôi gia súc, vừa cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Nhờ đó, mà cuộc sống gia đình đã khá lên nhiều. Bản thân tôi cũng mong muốn từ lá đơn xin ra khỏi hộ nghèo của gia đình sẽ khích lệ tinh thần vươn lên của các hộ còn khó khăn trong thôn”.

Những lá đơn xin ra khỏi hộ nghèo của chị Mai, bà Lợi đã thể hiện lòng tự trọng không chấp nhận mãi nghèo của nhiều gia đình ở các địa bàn khó khăn. Từ đây, họ không còn phải trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, mà tự làm chủ cuộc sống của mình. Những gia đình viết đơn xin thoát nghèo, không hẳn vì họ đã quá khá giả, mà bà con đã bắt đầu có ý thức vươn lên phát triển kinh tế gia đình, xóa bỏ tư tưởng trông chờ ỷ lại. 

x
Những năm qua, xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn đã có khoảng 30 hộ tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo.

Theo báo cáo của Phòng LĐTB&XH huyện, hàng năm tỷ lệ hộ tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo ngày càng tăng. Tính hết năm 2022 có khoảng 30 hộ tự viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo. “Việc bà con viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo là một tín hiệu tích cực trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở địa phương. Điều này chứng tỏ người nghèo trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn bắt đầu có ý thức tự lực vươn lên thoát nghèo. Đây thực sự là những tấm gương đẹp, góp phần làm thay đổi nhận thức, xóa dần tư tưởng trông chờ, ỷ lại và cũng là động lực để các hộ nghèo khác trong huyện nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới, Phòng sẽ phối hợp với các ngành liên quan làm cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ dân sinh; đồng thời tổ chức các chương trình tham quan, xây dựng mô hình trình diễn để người dân mắt thấy, tai nghe”, bà Lê Thị Vinh, Trưởng phòng LĐTB &XH huyện Nghĩa Đàn chia sẻ thêm.

a
Được sự quan tâm giúp đỡ, nhiều gia đình đã vươn lên làm giàu chính đáng.

Những lá đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo được nhân rộng sẽ góp phần loại bỏ dần tư tưởng trông chờ, dựa dẫm vào sự hỗ trợ của Nhà nước và đẩy nhanh tốc độ xóa đói, giảm nghèo.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện