Đời sống - Xã hội

Dự báo xu thế khí hậu tháng 6/2023 trên cả nước

07:06, 02/06/2023
Trong tháng 6, bão/áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Bắc Bộ và Trung Bộ có thể xảy ra nhiều ngày nắng nóng với số ngày nắng nóng ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ còn xảy ra nắng nóng trong những ngày đầu tháng 6, sau đó cường độ nắng nóng tạm thời suy giảm. 

Khoảng từ giữa tháng 6 nhiệt độ trung bình có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5-1 độ C, nắng nóng gia tăng trở lại. Khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng xảy ra nhiều ngày nắng nóng, số ngày nắng nóng ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Do tác động của nắng nóng, tập trung nhiều ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, cần đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ ở khu vực dân cư, khu vực sản xuất do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao xảy ra cháy rừng.

Trong tháng 6/2023, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có thể xảy ra nhiều ngày nắng nóng, số ngày nắng nóng ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm.
Trong tháng 6/2023, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có thể xảy ra nhiều ngày nắng nóng, số ngày nắng nóng ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Trong tháng 5/2023, cả nước đã xảy ra 5 đợt nắng nóng diện rộng, gồm đợt từ 1-7/5 tại Nam Bộ; đợt 4-7/5 tại Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên; đợt 18-19/5 tại Nam Bộ, đợt 16-23/5 và đợt 27-30/5 tại Bắc Bộ và Trung Bộ. Trong đó, đáng lưu ý đợt nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt diện rộng từ 4-7/5, nhiều nơi đã xuất hiện các giá trị vượt giá trị lịch sử quan trắc cùng thời kỳ, đặc biệt tại Tương Dương (Nghệ An) đã quan trắc được giá trị nhiệt độ cao nhất tuyệt đối đạt 44,2 độ C vào ngày 7/5 và được đánh giá là giá trị nhiệt độ ngày cao nhất trên cả nước đã từng được quan trắc (giá trị cũ là 43,4 độ C tại Hương Khê (Hà Tĩnh) xảy ra vào tháng 4/2019).

KT

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện