Đời sống - Xã hội

Lào Cai báo cáo nguyên nhân sự cố hồ thải, khuyến cáo dân không dùng nước trực tiếp

18:59, 10/08/2023
UBND tỉnh Lào Cai báo cáo nguyên nhân sự cố vỡ hồ chứa nước thải, đồng thời khuyến cáo người dân xã Tả Phời và các vùng lân cận tạm thời không sử dụng nước trực tiếp.

UBND tỉnh Lào Cai vừa ra văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Đồng Tả Phời - Vinacomin (địa chỉ xã Tả Phời, TP Lào Cai) tạm thời dừng hoạt động nhà máy tuyển đồng để tập trung khắc phục sự cố vỡ cống D2000 hồ thải quặng đuôi, xảy ra ngày 8/8.

Ngoài ra, tỉnh cũng yêu cầu đơn vị mỏ huy động trang thiết bị, nhân lực tổ chức nạo vét thu hồi toàn bộ bùn thải tại các khu vực lắng đọng ngoài môi trường.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai giao UBND TP Lào Cai, UBND xã Tả Phời và các xã giáp ranh khuyến cáo người dân tạm thời không lấy nước trực tiếp để phục vụ cho mục đích tưới tiêu, thủy lợi và các mục đích khác; không tiếp xúc trực tiếp với các nguồn nước thải và chất thải từ nhà máy sau sự cố.

Nước hồ thải quặng đuôi tràn ra khu dân cư sau sự có vỡ hồ chứa.
Nước hồ thải quặng đuôi tràn ra khu dân cư sau sự có vỡ hồ chứa.

Liên quan đến sự cố vỡ cống hồ thải quặng, ngày 9/8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh ký báo cáo khẩn gửi Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương.

Về nguyên nhân sơ bộ ban đầu, tỉnh Lào Cai xác định vào ngày 7/8 và các ngày trước đó có mưa lớn trên địa bản dẫn đến lượng nước trong hồ dâng cao, thời điểm xảy ra sự cố mực nước hồ ở mức Cos khoảng +192 dẫn đến áp lực lên cống thoát nước mặt D2000 (nằm trong hồ thải của nhà máy) chảy qua lòng hồ bị vỡ.

Một nguyên nhân khác được tỉnh Lào Cai đưa ra là do hồ thải quặng đuôi nằm trong khe núi, hệ thống rãnh tách nước mặt xung quanh hồ chưa đảm bảo dẫn đến nước mưa khu vực xung quanh chảy vào hồ gây ra áp lực lớn.

Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai Đặng Xuân Phong thị sát hiện trường sự cố vỡ hồ thải quặng.
Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai Đặng Xuân Phong thị sát hiện trường sự cố vỡ hồ thải quặng.

Về các giải pháp đã triển khai, theo báo của UBND tỉnh Lào Cai, 46 hộ dân bị ảnh hưởng trong sự cố này đã được bố trí chỗ ăn, chỗ nghỉ, điều kiện sinh hoạt. Chính quyền địa phương đã cử lực lượng trông coi tài sản của nhân dân và đang tiếp tục rà soát thiệt hại của các hộ bị ảnh hưởng.

UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương khẩn trương xác minh nguyên nhân sự cố làm ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của người dân, để làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan. 

Hiện nay, các sở, ngành và chính quyền địa phương tiếp tục đánh giá khu vực bị ảnh hưởng; có kế hoạch di chuyển nhân dân khỏi vùng nguy hiểm; đảm bảo đầy đủ các điều kiện về an toàn đập, hồ thải, không để xảy ra sự cố tương tự.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện