Đời sống - Xã hội

Người dân miền biển đón Tết Độc lập như thế nào?

09:14, 31/08/2023
Chào mừng Cách mạng tháng 8, mừng Tết Độc lập, hòa vào cảm xúc thiêng liêng, mừng vui cùng cả nước, người dân vùng biển Diễn Châu, Nghệ An ngập tràn không khí hân hoan. Mỗi nơi, có một màu sắc riêng nhưng xuyên suốt là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, ngợi ca quê hương đất nước, tình yêu với Đảng, Bác Hồ kính yêu.

Dù đang trong thời điểm đánh bắt bội thu nhưng từ sáng sớm ngày 1/9, chủ tàu Lê Văn Sáu, xóm Tây Lộc, xã Diễn Ngọc đã cho tàu về cập bến Lạch Vạn. Sau khi đưa hải sản lên bờ, vệ sinh tàu sạch sẽ, các thuyền viên đều trở về cùng gia đình đón Tết Độc lập. Riêng anh, năm nào cũng vậy, tự tay thay mới lá cờ Tổ quốc trên tàu và dâng nén hương thơm lên bàn thờ chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và các anh hùng liệt sỹ.

Đoàn thanh niên tình nguyện Diễn Ngọc giúp ngư dân thay cờ Tổ quốc
Đoàn thanh niên tình nguyện Diễn Ngọc giúp ngư dân thay cờ Tổ quốc

Không riêng tàu anh Sáu mà đã thành thông lệ, gần 1.400 tàu thuyền với hơn 5.000 ngư dân ở Diễn Châu đều hòa mình cùng không khí đón tết Độc lập cùng người thân, bạn bè. Anh Sáu chia sẻ: Ngày này thì đại đa số gia đình nào cũng làm mâm cơm tưởng nhớ đền Bác Hồ, các anh hùng liệt sỹ. Cúng bác Hồ, tổ tiên xong lại ra với các cháu thiếu niên vui tại nhà văn hóa hay sân vận động. Đến khoảng ngày Mùng 3 chúng tôi mới ra khơi.

Người dân Diễn Vạn trang trí cờ Đảng, cờ Tổ quốc trong dịp lễ Quốc khánh
Người dân Diễn Vạn trang trí cờ Đảng, cờ Tổ quốc trong dịp lễ Quốc khánh

Cùng với bà con ngư dân thì bà con vùng làm muối cũng tưng bừng không kém. Tuy là xóm nghèo của xã Diễn Vạn nhưng xóm Vạn Tài cũng náo nức của ngày hội non sông với rợp thắm đất trời màu cờ Tổ quốc. Tiếng nhạc lời ca hân hoan từ nhà văn hóa xóm trong ngày vui lớn của đất nước, ngợi ca cuộc sống khởi sắc đã khơi gợi niềm tự hào trong mỗi người. Náo nức nhất là không khí chung sức toàn dân, cùng nhau giăng mắc, trang trí nào đèn nháy, cờ đuôi nheo, cờ hồng. Người lớn tất bật, trẻ con thì ríu rít quanh xóm, lắng một cảm xúc thiêng liêng trong bữa cơm đoàn kết ngày tết Độc lập.

Ông Vũ Hồng Tuyên - Bí thư xóm Vạn Tài tâm sự: Để khơi dậy lòng tự hào dân tộc thì cấp ủy, ban cán sự xóm và ban công tác mặt trận phát động bà con treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc, tổ chức vui chơi văn hóa, văn nghệ thể thao. Tất cả mọi đoàn thể đều phát động phong trào thi đua với nhau, lập thành tích chào mừng Tết Độc lập.

Xã vùng biển Diễn Thịnh tổ chức giải bóng chuyền chào mừng ngày đất nước độc lập
Xã vùng biển Diễn Thịnh tổ chức giải bóng chuyền chào mừng ngày đất nước độc lập

Việc kỷ niệm Cách mạng tháng 8 và đón Tết Độc lập ở vùng biển bao giờ cũng diễn ra vài ngày với rất nhiều các hoạt động như thi duyệt nghi thức đội, cắm trại, múa hát, đã bóng, kéo co… Tại sân vận động của cả 8 xã vùng biển, đâu đâu cũng vang những thanh âm ngày hội tuổi thơ chào mừng Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9. Tiếng trống, tiếng kèn vang vọng, giục giã bước chân hàng nghìn thiếu nhi tiến bước dưới lá cờ Tổ quốc vinh quang.  

Chị Đặng Thị Nghĩa - Bí thư Đoàn xã Diễn Thành cho hay: Năm nào ban chấp hành đoàn xã và UBND xã cùng tổ chức hội trại hè. Hiện tại thì không chỉ các em đội viên mà tất cả người dân ở trong toàn xã rất háo hức, nhất là ủng hộ vật chất để đảm bảo cho các em có sân chơi lành mạnh bổ ích.

Duyệt nghi thức đội được diễn ra ở cả 37 xã, thị trấn ở Diễn Châu
Duyệt nghi thức đội được diễn ra ở cả 37 xã, thị trấn ở Diễn Châu

Trong 2 cuộc vệ quốc của dân tộc, riêng 8 xã vùng biển Diễn Châu đã có gần 1500 người hy sinh, hàng trăm nhà cửa, tàu thuyền bị phá hủy… Hơn ai hết, những  người dân quê biển Diễn Châu thấm thía nỗi đau, nỗi mát mát, sự hy sinh không chỉ trên chiến trường mà ngay tại vùng quê, vùng biển thiêng liêng của Tổ Quốc. Chính vì vậy, đi khắp các xóm vùng biển, khí thế đón ngày Tết Độc lập có những chộn rộn riêng. Ý nghĩa nhất là các hoạt động tri ân gia đình chính sách, người có công với cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa được hầu hết các xã thực hiện chu đáo. Với nguồn xã hội hóa hàng tỷ đồng nên hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… kỷ niệm ngày tết Độc lập ở vùng biển diễn ra sôi nổi mà ý nghĩa, thu hút hàng vạn người dân tham gia… 

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc trao đổi: UBND xã từ ngày 10/8 đã có thông báo cho các hộ dân treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc. Ngân sách xã cũng hỗ trợ cho các cháu tập duyệt nghi thức, trang trí sân vận động, phông màn, sân khấu để các cháu vừa tập duyệt, thi nghi thức đội, vừa liên hoan văn nghệ.

Năm 2022, nhờ đầu tư tàu xa bờ mới vươn khơi nên sản lượng đánh bắt vùng biển Diễn Châu đạt gần 44.000 tấn, thu nhập của ngư dân cũng đã đạt gần 60 triệu đồng/năm. Kinh tế vùng biển khởi sắc nên bà con đều tổ chức đón Tết Độc lập sung túc để rồi tiếp thêm động lực vươn khơi mang về cuộc sống ấm no và trên hết là làm tròn nghĩa vụ thiêng  liêng bảo vệ vùng biển Tổ quốc.

Mai Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện