Đời sống - Xã hội

Web đấu giá thử biển số ô tô liên tục bị "sập phòng", chủ xe lo mất tiền cọc

20:24, 20/08/2023
Nhiều chủ xe đã nộp 40 triệu đồng tiền cọc để tham gia phiên đấu giá biển số ô tô lần thứ nhất vào ngày 22/8 sắp tới tỏ vẻ hoang mang sau khi vào phiên đấu thử trực tuyến liên tục bị lỗi, "sập phòng".

"Tham gia đấu thử" gặp nhiều lỗi vặt, chủ xe hoang mang

Những ngày qua, Công ty Đấu giá Hợp Danh Việt Nam đã mở các phiên trải nghiệm đấu giá biển số xe ô tô trực tuyến để người dân tham gia đấu thử trước khi buổi đấu giá chính thức diễn ra vào ngày 22/8 sắp tới.

Cụ thể, khi truy cập vào trang web thông tin đấu giá trực tuyến (theo đường dẫn: http://dgbs.vpa.com.vn), người dân sẽ thấy một tính năng mới là "Tham gia đấu thử". Thời gian trải nghiệm được tổ chức 2 buổi/ngày: sáng từ 11h-12h và chiều 15h30 - 16h30.

Giao diện trang web có mục để người dân tham gia đấu thử biển số xe ô trực tuyến.
Giao diện trang web có mục để người dân tham gia đấu thử biển số xe ô trực tuyến.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều chủ xe đã thanh toán 40 triệu đồng tiền cọc để chuẩn bị tham gia phiên đấu giá biển số ô tô lần thứ nhất, họ cảm thấy hoang mang khi vào đấu giá thử liên tục gặp sự cố.

"Hệ thống báo lỗi, không vào được phòng đấu giá thử dù đã thanh toán số tiền 10.000 đồng/biển số", một người dân dùng thử web đấu giá nói.

Nhiều người cho rằng, bản "demo" là bản chạy thử, kiểm tra lỗi trước khi cho bản chính thức hoạt động. Nhưng phiên trải nghiệm đấu giá trực tuyến tồn lại nhiều lỗi như vậy, thì buổi đấu giá chính thức diễn ra chắc hẳn không tránh khỏi những lỗi tương tự có thể xảy ra.

Anh Mạnh Thọ, một chủ xe ở Hà Nội cho biết, anh đã thanh toán thành công 80 triệu đồng đặt cọc để sắp tới tham gia đấu giá 2 biển số. Tuy nhiên, anh đang lo lắng vì trải nghiệm thử trang đấu giá trực tuyến, hệ thống gặp rất nhiều lỗi.

Web bị treo hoạt động khi đang tiến hành đấu giá thử. Ảnh chụp màn hình NVCC
Web bị treo hoạt động khi đang tiến hành đấu giá thử. Ảnh chụp màn hình NVCC

Anh Thọ than vãn: "Một loạt sự cố người tham gia đấu giá thử gặp phải như mạng bị yếu, không tải được chức năng giỏ hàng, lỗi delay nạp tiền, mất 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ mới xác nhận đã thanh toán. Đến khi đã xác nhận tiền, nhưng không có phòng chờ đấu giá. Vào phòng đấu giá, chủ xe bấm tham gia thì báo lỗi xác nhận thông tin. Bước tiếp theo, bấm phòng chờ nhưng không được. Buộc phải thoát ra vào lại nhiều lần. Gọi tổng đài bị quá tải, tổng đài viên chưa có chuyên môn, kỹ thuật tiếp nhận thông tin".

"Nói chung, đợt đầu ai lỡ đặt cọc, đâm lao thì phải theo lao thôi. Còn chưa cọc thì theo tôi nên chờ đợt sau vào đấu sẽ an toàn hơn. Chứ với tình trạng này, nếu phiên đấu giá chính cũng xảy ra lỗi thì rất dễ mất tiền cọc. Vì theo quy định, đã thanh toán cọc nhưng không vào phòng đấu giá sẽ không được hoàn tiền. Điều này khiến tôi lo đến mất ăn mất ngủ", anh Thọ nói thêm.

Anh Hoàng Lương (Thái Bình), một chủ xe khác, sau khi nộp tiền đấu giá thử nhưng không vào được phòng đấu giá cũng đang phân vân không biết có nên xuống cọc cho phiên chính thức không.

"Tôi đăng ký thông tin nhưng suốt 3 ngày không được hệ thống xác nhận. Hôm trước dùng web 'demo', nộp tiền được thì lại không đấu giá được. Giờ bản web chính thức cũng chưa được xác nhận thông tin, gọi tổng đài mãi vẫn không giải quyết.

Nghe nói thực hiện các bước sai quy trình là không được hoàn tiền nên tôi thấy phiêu quá. Lúc đang trong thời gian đấu chính thức, lỡ trục trặc, mạng yếu như bản dùng thử, không vào được thì coi như mất trắng 40 triệu đồng", anh Nguyễn Đạt (Hà Nội) bày tỏ lo lắng.

Phiên đấu giá bị lỗi hệ thống, người tham gia có được hoàn tiền?

Khi tham gia đấu giá biển số xe ô tô, người dân sẽ phải đặt trước 40 triệu đồng. Tuy nhiên, một trong những quy định khiến người dân quan ngại đó là: Đã nộp tiền đặt trước nhưng không tham gia cuộc đấu giá, buổi công bố giá mà không thuộc trường hợp bất khả kháng thì sẽ không được hoàn tiền.

Thực tế qua quá trình đấu giá thử, việc liên tục gặp lỗi không vào được phòng đấu giá khiến nhiều chủ xe lo lắng lỗi này cũng có thể xảy ra ngay cả trong phiên đấu giá chính thức. Như vậy, không tránh khỏi việc mất tiền oan.

Về vấn đề này, Công ty Đấu giá Hợp Danh Việt Nam đã có quy chế cho phiên đấu giá. Trong đó, công ty đưa ra nội dung xử lý trường hợp phát sinh của trang thông tin đấu giá trực tuyến.

Cụ thể, cuộc đấu giá sẽ bị dừng và được tổ chức lại khi xảy ra lỗi kỹ thuật của trang thông tin đấu giá trực tuyến như người tham gia không thể trả giá được; trả giá hợp lệ nhưng không được hệ thống ghi nhận; ghi nhận sai thời gian trả giá, cuộc đấu giá không bắt đầu được.

Giao diện lựa chọn biển số đấu giá trên web của Công ty Đấu giá Hợp Danh Việt Nam. Ảnh chụp màn hình.
Giao diện lựa chọn biển số đấu giá trên web của Công ty Đấu giá Hợp Danh Việt Nam. Ảnh chụp màn hình.

Việc tổ chức đấu giá lại được thực hiện sau khi lỗi hệ thống được khắc phục. Công ty sẽ thông báo cho những người đã tham gia đấu giá thời gian tổ chức lại cuộc đấu giá. Trong trường hợp này, người tham gia sẽ phải đấu giá lại từ đầu.

Trường hợp không thể truy cập trang thông tin đấu giá trực tuyến trong quá trình đăng ký tham gia đấu giá, trả giá, người tham gia cần phải thông báo cho công ty ngay lập tức để có hướng xử lý.

Hiện đã có hơn 150.000 biển xe ôtô được niêm yết trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, trang thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông và trang thông tin đấu giá trực tuyến của Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam để người dân lựa chọn sẽ tham gia đấu giá.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện