Đời sống - Xã hội

TP Hà Nội hỗ trợ khẩn cấp, tạm dừng các sự kiện văn hóa, thể thao, giải trí

10:15, 15/09/2023
TP Hà Nội hỗ trợ toàn bộ chi phí điều trị đối với những người bị thương trong vụ cháy.

Ngay sau vụ cháy, TP Hà Nội đã triển khai hỗ trợ khẩn cấp cho các nạn nhân.

Hỗ trợ chi phí bệnh viện, thuê nhà…

Theo đó, TP hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt là 37 triệu đồng/người thiệt mạng và 12.400.000 đồng/người bị thương. Riêng đối với trẻ em, Quỹ Bảo trợ trẻ em TP hỗ trợ thêm 5 triệu đồng/trẻ thiệt mạng và 10 triệu đồng/trẻ bị thương phải điều trị tại bệnh viện (BV).

Người dân Hà Nội quyên góp, ủng hộ các nạn nhân sau vụ cháy.
Người dân Hà Nội quyên góp, ủng hộ các nạn nhân sau vụ cháy.

Cùng với đó, TP Hà Nội cũng hỗ trợ tiền thuê nhà với mức 5 triệu đồng/hộ, thời gian hỗ trợ không quá sáu tháng. Đối với sinh viên, công nhân, người lao động thuê (hoặc ở ghép tại căn hộ), hỗ trợ mỗi cá nhân 1,5 triệu đồng/tháng, thời gian hỗ trợ không quá sáu tháng.

 

TP Hà Nội cũng hỗ trợ toàn bộ chi phí điều trị cho những người bị thương, hỗ trợ tiền mua sách vở, đồ dùng học tập đối với trẻ em các gia đình trong vụ cháy với mức 5 triệu đồng/trẻ.

Hỗ trợ hỏa táng, chi phí khác (áo quan, túi đồ khâm liệm, bình tro hỏa táng...), xe tang đưa nạn nhân về các địa phương hoặc đến Đài hóa thân Hoàn vũ Văn Điển. Tính đến 15 giờ ngày 14-9, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức 21 chuyến xe đưa các nạn nhân thiệt mạng về quê, ra Đài hóa thân Hoàn vũ Văn Điển.

Người dân chung tay hỗ trợ

Trong suốt ngày 14-9, dù trời mưa tầm tã nhưng nhiều người dân đã đội mưa đến hiện trường vụ cháy để thắp nhang tưởng nhớ các nạn nhân, chia buồn với các gia đình.

Trước lượng người đến tưởng nhớ các nạn nhân vụ cháy ngày càng đông, tổ dân phố đã đặt bàn bên ngoài mini xảy ra vụ cháy để bà con thắp nhang, đặt hoa tưởng niệm.

Ngay sau khi vụ cháy xảy ra, các mạnh thường quân xa gần cũng đã tổ chức quyên góp các nhu yếu phẩm, vật dụng gia đình, tổ chức chỗ ở cho gia đình các nạn nhân.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các cơ quan thuộc TP tạm dừng tổ chức các sự kiện , thể thao, vui chơi giải trí từ ngày 14 đến 19-9 để tưởng nhớ các nạn nhân vụ cháy.

Đặc biệt, hàng chục người dân sinh sống ở phố Khương Hạ đã tự nguyện lập các điểm hỗ trợ nhà trọ, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu. Từ ngày 13-9 đến chiều 14-9, tại điểm tiếp nhận hỗ trợ - nhà văn hóa khu dân cư số 8 (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội), bà con khu phố cùng chính quyền, đoàn thể địa phương đã tiếp nhận nhiều lượt hỗ trợ chia sẻ với các nạn nhân và gia đình.

Tổ chức tưởng niệm nạn nhân

Trong một diễn biến khác, chiều 14-9, chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc TP tạm dừng tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa, , vui chơi giải trí từ ngày 14 đến 19-9 để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ cháy. Thống nhất các cơ quan, đơn vị từ TP đến cơ sở, vào lúc 8 giờ ngày 18-9 (thứ Hai), đồng loạt tổ chức dành phút mặc niệm các nạn nhân tử vong trong vụ cháy.

 

Cùng ngày, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) TP Hà Nội đã ra công văn về việc tổ chức lễ cầu nguyện cho nạn nhân trong vụ cháy xảy ra lúc 23 giờ 30 ngày 12-9 tại chung cư mini ở ngõ 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân.

Theo đó, công văn do Thượng tọa Thích Đạo Phong ký nêu rõ: Thực hiện tinh thần từ bi cứu khổ của đạo Phật, nhằm chia sẻ trách nhiệm với , làm vơi bớt nỗi đau thương cùng gia đình các nạn nhân trong vụ cháy tại chung cư mini, Ban Trị sự GHPGVN TP Hà Nội đề nghị Ban Trị sự GHPGVN quận, huyện, thị xã; chư tôn đức tăng ni trụ trì các cơ sở tự viện tổ chức lễ cầu nguyện cho các nạn nhân tử vong được vãng sinh, người bị thương tổn được bình an, tai qua nạn khỏi.

Thời gian bắt đầu từ ngày 15-9, tại trụ sở Ban Trị sự GHPGVN các quận, huyện, thị xã và tại các cơ sở tự viện trên địa bàn TP Hà Nội.

36 nạn nhân trong viện, 14 ca nặng, 6 ca nguy kịch

Vụ cháy chung cư mini số 37 ngõ 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) đêm 12-9 là vụ hỏa hoạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Đến thời điểm này đã ghi nhận 56 ca tử vong, 39 ca khác vẫn đang điều trị tại bệnh viện, trong đó có 14 ca nặng, 6 ca nguy kịch.

Cụ thể, Sở Y tế TP Hà Nội cho biết trong 56 trường hợp tử vong, BV Quân y 103 có 41 trường hợp, BV Hà Đông (4), BV Bưu điện (1), BV Xanh Pôn (1), BV Bạch Mai (2), BV ĐH Y Hà Nội (1), BV Đống Đa (4), BV E (2).

Đến ngày 14-9 đã có 42 người được cấp cứu, điều trị tại các BV (Xanh Pôn, Đống Đa, Hà Đông, Bạch Mai, ĐH Y, Bưu điện, Quân y 103). Trong sáng 12-9, có 6 người đã ra viện.

Trong số 36 nạn nhân đang điều trị có 1 phụ nữ mang thai (điều trị tại BV đa khoa Xanh Pôn), 9 trẻ em điều trị ở các BV: đa khoa Hà Đông, Xanh Pôn và Bạch Mai. Nhiều ca vào viện với chẩn đoán ngạt khói, theo dõi ngộ độc khí CO2, suy hô hấp, một số ca đa chấn thương, bỏng do nhiệt, gãy xương, theo dõi viêm phổi do ngạt khói…

Hiện có 6 ca nặng, nguy kịch, chủ yếu điều trị tại BV Bạch Mai. Số ca còn lại mức độ trung bình và nhẹ, nhiều ca ổn định.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện