Đời sống - Xã hội

Vụ hai cháu bé tử vong trong căn nhà bốc cháy: Hai cửa thoát nạn đều khóa trái

15:15, 11/09/2023
Phát hiện căn nhà ở quận Gò Vấp (TPHCM) bốc cháy dữ dội, hàng xóm tìm cách dập lửa. Thế nhưng, cả 2 cửa thoát nạn của căn nhà đều bị khóa trái. Trong ít phút, ngọn lửa bao trùm căn nhà.

Đến 11h ngày 11/9, Công an quận Gò Vấp vẫn đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM phong tỏa, khám nghiệm hiện trường vụ cháy nhà làm 2 người tử vong.

Nạn nhân là bé gái P.T.B.T. (10 tuổi) và bé trai P.T.B.P (6 tuổi, em trai của T).

Lửa bao trùm căn nhà rồi cháy lan sang cột điện.
Lửa bao trùm căn nhà rồi cháy lan sang cột điện.

Nhiều người ứng cứu nhưng bất lực

Là người phát hiện ngọn lửa bùng lên ở căn nhà trong hẻm 204 Thống Nhất (phường 10, quận Gò Vấp), ông Nguyễn Văn Thắng (54 tuổi, hàng xóm) kể lại: Khoảng 3h15, khi mở cửa để đi lấy thịt heo về bán, ông phát hiện căn nhà của vợ chồng anh P.B.P (33 tuổi, quê Bình Phước, thuê bán hải sản) bốc cháy nên hô hoán.

Nghe tiếng tri hô, 2 người hàng xóm cùng với ông Thắng chạy đến tìm cách phá cửa, dập lửa và hô hoán cho người bên trong biết. Tuy nhiên, cửa của căn nhà khóa trái nên việc chữa cháy ban đầu không hiệu quả.

Căn nhà xảy ra hỏa hoạn được căng bạt che kín.
Căn nhà xảy ra hỏa hoạn được căng bạt che kín.

“Bên trong có 2 đứa nhỏ nhưng lửa cháy dữ dội kèm theo nhiều tiếng nổ lớn... Trong khi đó, cửa bị khóa trái nên chúng tôi đành bất lực”, ông Thắng buồn bã.

Theo ông Thắng, hằng ngày, vợ chồng ông B đi chợ đầu mối Bình Điền (quận 8), cách nhà khoảng 15km, để lấy hải sản về bán. Hai người con của họ ở với nhau trong nhà. Mọi khi, vợ chồng ông B đi lấy hàng lúc 3h nhưng hôm nay họ đi sớm từ 2h.

Cùng tham gia chữa cháy, ông Nam (hàng xóm) cho biết: Người dân huy động rất nhiều bình chữa cháy nhưng không thể ngăn được ngọn lửa bùng lên.

Bên cạnh đó, sức nóng quá lớn gây khó khăn cho việc phá cửa cứu người. Ngọn lửa bùng cháy ở tầng trệt, bao trùm căn nhà trong khoảng 2 phút rồi cháy lan sang cột điện gây ra nhiều tiếng nổ khiến mọi người không dám tiếp cận.

Khoảng 10 phút sau, lực lượng chức cháy có mặt dùng thiết bị chuyên dụng phá cửa, phun nước vào bên trong để dập tắt đám cháy.

“Chúng tôi ai cũng nguyện cầu cho 2 bé được tai qua nạn khỏi nhưng điều đó đã không xảy ra”, ông Nam đau xót.

Hai cửa thoát nạn đều bị khóa

Ghi nhận, căn nhà xảy ra hỏa hoạn rộng khoảng 18m2, gồm một trệt (khoảng 10m2), một gác gỗ (khoảng 8m2), nhiều tài sản bị thiêu rụi, mảng tường bị ám khói đen.

Lực lượng chức năng căng bạt che kín ngôi nhà xảy ra hỏa hoạn. Các đường dẫn vào hiện trường được lực lượng chức năng căng dây phong tỏa.

Hiện trường vụ việc.
Hiện trường vụ việc.

Phía bên trong, hàng chục cán bộ công an phối hợp với Viện kiểm sát tiến hành công tác khám nghiệm, lấy lời khai những người liên quan.

Nhiều người dân bàng hoàng, đau xót trước cái chết của 2 em bé. Hàng xóm làm thùng từ thiện để mọi người quyên góp, giúp đỡ gia đình nạn nhân.

Theo chị Thu (32 tuổi, hàng xóm), vợ chồng ông B buôn bán hải sản tại khu vực trên đã lâu. Gia đình sống hòa đồng với hàng xóm láng giềng. Khi phát hiện cháy, người dân gọi điện cho vợ chồng ông B quay về. Lúc vợ chồng ông B về tới nhà thì đám cháy đã được dập tắt.

“Họ muốn ngã quỵ khi thấy căn nhà bị cháy và 2 người con không qua khỏi. Bé gái hay qua sạp của tôi mua rau, bé ngoan ngoãn, học giỏi và cả xóm này ai cũng thương mến, vậy mà...”, chị Thu đau buồn.

Lính cứu hỏa phá cửa để tiếp cận đám cháy.
Lính cứu hỏa phá cửa để tiếp cận đám cháy.

Trước đó, khoảng 3h20 ngày 11/9, căn nhà trong hẻm 204 Thống Nhất (phường 10, quận Gò Vấp) bất ngờ xảy ra hỏa hoạn.

Nhận tin báo, Đội Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ Công an quận Gò Vấp điều động phương tiện và cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập lửa.

Lúc 3h30 cùng ngày, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Hỏa hoạn làm cháu T và cháu P tử vong, nhiều tài sản bên trong bị hư hỏng, cháy rụi.

Xe cứu thương tại hiện trường.
Xe cứu thương tại hiện trường.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ Công an TPHCM, căn nhà trên gồm 2 cửa thoát nạn, được vợ chồng ông P thuê lại từ năm 2019 để bán hải sản.

Khoảng 2h, vợ chồng ông B khóa trái cửa để đi chợ đầu mối Bình Điền (quận 8) lấy hàng về bán thì ngôi nhà xảy ra hỏa hoạn. Khi lực lượng đến hiện trường, 2 cửa thoát nạn đều bị khóa trái từ bên ngoài.

Hiện cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện