Đời sống - Xã hội

Doanh nhân Diễn Châu chung tay vì cộng đồng

15:13, 13/10/2023
Nhắc đến giá trị của một doanh nghiệp, người ta không đơn thuần nghĩ đến các đột phá kinh doanh. Giá trị ấy còn được thể hiện thông qua các hoạt động vì cộng đồng đang được nhiều doanh nghiệp doanh nhân Diễn Châu thực hiện bền bỉ, như một phần không thể thiếu trong văn hóa kinh doanh vì một cộng đồng tốt đẹp hơn.

Được ở trong ngôi nhà mới trên kín dưới lành là niềm vui, động lực lớn lao để bà Chu Thị Thụ chiến đấu với căn bệnh nan y đang mắc phải. Động lực này của bà đến từ một phần sự chung tay của doanh nghiệp xã Diễn Yên. Với mục tiêu không để một gia đình nào trên địa bàn xã phải ở trong những căn nhà dột nát tạm bợ nên đây đã là căn nhà thứ 4 mà doanh nghiệp Diễn Yên hỗ trợ cho người dân trong 2 năm qua.  Bà Thụ chia sẻ: Do bệnh tật, không thể lao động nên nhà cửa khó khăn lắm nhưng với sự chung tay của chính quyền địa phương, doanh nghiệp hỗ trợ 50 triệu đồng đã giúp  gia đình có thêm động lực để xây dựng ngôi nhà mới. Dừ bản thân yên tâm chữa bệnh, cố gắng để vươn lên thoát nghèo.

 Với sự chung tay của doanh nghiệp, bà Chu Thị Thụ đã có ngôi nhà mới để ở.

Diễn Yên hiện có hơn 80 doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo việc làm cho hơn 1000 lao động địa phương. Trong điều kiện sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn về nhiều mặt, các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn Diễn Yên đã phát huy nội lực, huy động nguồn lực, phục hồi sản xuất kinh doanh, năng động, sáng tạo, mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, tích cực thu hút lao động và giải quyết việc làm.  Chính sự quyết tâm của chính quyền địa phương, cùng sự đồng lòng của công đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội của  Diễn Yên đạt được các kết quả tích cực: Tốc độ tăng trưởng  kinh tế đạt 9%, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 70 triệu đồng/năm. Cùng với đó, doanh nghiệp  Diễn Yên tích cực tham gia an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách, ủng hộ quỹ vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, chương trình tiếp sức đến trường, ủng hộ vùng lũ bão hàng chục tỷ đồng.

Doanh nghiệp Diễn Yên hỗ trợ xây dựng mới nhà văn hóa, đảm bảo các tiêu chí NTM nâng cao.

Ông Nguyễn Trung Thành – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Diễn Yên chia sẻ: "Từ khi Chính phủ ban hành chọn ngày 13/10 ngày ngày doanh nhân Việt Nam thì từ đó cũng ra đời cộng đồng doanh nghiệp xã nhà và cũng từ đó, cộng đồng doanh nghiệp luôn đồng hành với địa phương, thúc đẩy an sinh xã hội không chỉ trên địa bàn xã mà trong cả nước". 

Đứng chân trên địa bàn xã vùng biển nhiều khó khăn, đường xá chật chội, công trình an sinh xuống cấp, công ty TNHH xây dựng Hải Vân thấy được trách nhiệm của doanh  nghiệp đối với quê hương. Bằng nội lực và thu hút các nguồn vốn, doanh nghiệp đã xây dựng 25km đường nông thôn, hàng chục phòng học, sửa chữa nhiều công trình vui chơi, nhà văn hóa, chợ dân sinh… Từ sự chung tay của doanh nghiệp, đã làm cho bộ mặt nông thôn Diễn Ngọc đổi thay và về đích NTM. 

Doanh nghiệp Diễn Châu huy động nguồn vốn xây dựng những môi trường mới đảm bảo cho học sinh học tập.

Ông Bùi Xuân Lương – Chỉ huy trưởng Thi công Công ty TNHH Hải Vân, Diễn Ngọc, Diễn Châu trao đổi: "Công ty mong muốn chia sẻ một phần khó khăn cho địa phương, hỗ trợ để bà con nhân dân đỡ đóng góp nên cùng với huy động nội lực thì tích cực thu hút được nhiều dự án về đầu tư trên địa bàn để bộ mặt nông thôn xã nhà thêm khởi sắc và về đích được NTM nhưn kế hoạch đề ra". 

Ngày nay, việc kinh doanh không đơn thuần là để tìm kiếm lợi nhuận cho chính doanh nghiệp mà còn được gắn liền với những lợi ích xã hội.  Vì vậy mỗi năm, doanh nghiệp Diễn Châu đã đóng góp  hơn 30 tỷ  đồng cho những việc như hỗ trợ xóa nhà tạm, xây dựng nhà tình nghĩa; tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, ủng hộ các công trình phúc lợi xã hội, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...  Qua đó đã nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng.

Doanh nghiệp Diễn Yên hỗ trợ xây dựng mới nhà văn hóa, đảm bảo các tiêu chí NTM nâng cao.

Ông Lê Thái – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa huyện Diễn Châu cho biết: "Các thành viên Hội Doanh nghiệp Nhà và Vừa Diễn Châu đều thống nhất bớt chút doanh thu lợi nhuận cùng nhau tham gia các hoạt động an sinh xã hội. Như tại Lễ kỷ niệm ngày Doanh nhân năm nay chúng tôi sẽ ủng hộ xây dựng 8 căn nhà tình nghĩa cho huyện Diễn Châu và trong năm 2024 sẽ là 10 căn nhà". 

 Hoạt động tặng nhà cho người nghèo trong dịp kỷ niệm ngày doanh nhân Việt Nam tại các Hội doanh nghiệp ở địa phương.

"Diễn Châu có gần 700 doanh nhân là chủ các doanh nghiệp hoạt động đa dạng trên tất cả các lĩnh vực, mỗi năm, hoàn thành nghĩa vụ thuế khoảng 200 tỷ đồng. Làm ăn thành đạt, các doanh nhân ở Diễn Châu luôn có nhiều hoạt động góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. 5 năm qua, các doanh nhân đã hỗ trợ xây mới 30 căn nhà cho hộ nghèo, hàng ngàn phần quà cho các hoàn cảnh khó khă. Cùng với đó tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương, tham gia xây dựng NTM, đóng góp tăng trưởng, đóng góp phát triển kinh tế- xã hội của huyện" -  ông Lê Mạnh Hiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu trao đổi.

 Nhiều địa phương ở Diễn Châu tổ chức gặp mặt tôn vinh doanh nghiệp.

Hàng trăm doanh nghiệp Diễn Châu vẫn từng ngày bền bỉ tham gia các hoạt động cộng đồng, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái thông qua các dự án đầu tư, xây dựng, đóng góp từ thiện. Bởi họ tâm niệm cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi những gì mình làm mang lại hạnh phúc cho những người thân yêu, cho cộng đồng và góp phần làm cho  xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Mai Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện