Đời sống - Xã hội

Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở

17:47, 17/10/2023
Đội ngũ bí thư, cấp ủy Chi bộ thôn xóm ở Diễn Châu với sự gương mẫu, tấm huyết và trách nhiệm, không chỉ phát huy vai trò của Chi bộ cơ sở mà còn là hạt nhân chính trị ở thôn, xóm, là cấu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân, tạo được sức mạnh đoàn kết toàn dân thực hiện thắng lợi các chủ trương của Đảng bộ huyện.

Những năm trước đây, cánh đồng của bà con giáo họ toàn tòng Phúc Thịnh thuộc xóm 5 xã Diễn Hải sản xuất 1 vụ bấp bênh còn lại bỏ hoang hàng chục ha. Với vai trò là phó bí thư Chi bộ, xóm trưởng, ông Lê Vũ thấy được trách nhiệm của mình chưa tròn trong đó. Trăn trở tìm nhiều hướng đi, cuối cùng ông quyết định chỉ có ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất thì mới chinh phục được  vùng đất khó. Năm 2019, ông là người điều tiên trong xã xây dựng nhà màng, ứng dụng công nghệ trồng rau củ quả. Thất bại, khó khăn cũng nhiều nhưng thành công đã có.

Ông Lê Vũ chia sẻ: “Rất nhiều khó khăn về phát triển mô hình  trên đồng ruộng thì đồng ở đây trũng, dễ bị ngập lụt nên bà con phải bỏ hoang. Cùng với huy động nguồn lực để cải tạo kênh mương trên đồng ruộng thì bản thân cũng chịu khó học hỏi để xây dựng mô hình. Thất bại đến vài vụ rồi mới có kinh nghiệm. Từ thành công mô hình nên tôi tích cực động viên  bà con cải tạo ruộng, vận động những người có điều kiện phát triển nhà màng nhà lưới để sản xuất an toàn hơn”.

Bí thư Chi bộ Lê Vũ (Phía trong) tham quan mô hình nhà màng sản xuất rau củ quả của Lê Điện.

Điển hình như anh Lê Điện đã cải tạo lại ruộng, dựng 2000m2 nhà màng để làm nông nghiệp công nghệ cao. Từ một nông dân xoay chuyển đủ nghề kiếm sống thì nay yên tâm bám ruộng thu nhập 300-400 triệu đồng/năm sau khi đã trừ chi phí.

Anh Điện chia sẻ: "Ông Vũ xóm trưởng làm trước, mình học hỏi để làm. Ông tận tình hướng dẫn nên dừ nhà màng  tôi trồng quanh năm. Mùa nào thức đó, dưa lưới, dưa chuột, cải sắp, dừ sắp tết thì trồng hoa. Thời gian tới, gia đình dự kiến xây dựng thêm 3000m2 nữa để làm nhà màng".

Mỗi gia đình ở Khối Bắc Hồng, Diễn Hồng đã quá quen thuộc với bóng dáng người bí thư chi bộ Trần Xuân Luật suốt 26 năm qua.  Cần mẫn, tâm huyết, chân thành là điều mà mọi người cảm nhận được ở ông. Với đặc thù địa bàn sám đường Quốc lộ 1A, có  ngã tư Cầu Lồi liên thông với huyện Yên Thành một thời rất phức tạp về trộm cắp, bài bạc, ma túy. Với quan điểm “yếu ở đâu khắc phục ở đó”, ông Trần Xuân Luật, bí thư chi bộ Khối Bắc đã không quản ngày đêm sâu sát địa bàn để đưa ra giải pháp khắc phục. Ông trao đổi: Trước tình hình đó thì cấp ủy Chi bộ và bản thân người Bí thư phải có những kế sách thiết thực. Chi bộ thống nhất thành lập các tổ tự quản, các nhóm dân vận tuần tra, tuyên truyền vận động. Chi bộ phân công các đảng viên phụ trách  từng tổ dân cư tự quản, nơi nào khó khăn thì phân công cả cấp ủy tham gia, sâu sát nắm bắt, khi có sự việc xảy ra là vào cuộc giải quyết ngay. 

Với sự vào cuộc của cấp ủy, Ban chỉ huy xóm mà đứng đầu là đồng chí bí thư Chi bộ đưa ra những kế sách kịp thời, sát thực và bám sát cơ sở đã đưa Khối Bắc trở thành điểm sáng văn hóa khi năm 2004, là một trong những làng văn hóa cấp huyện đầu tiên và năm 2020 khối được công nhận là mô hình văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh  duy nhất của huyện Diễn Châu.

: Cấp ủy Chi bộ Yên Quang – Diễn Ngọc thường xuyên gặp gỡ ngư dân, nhằm phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố tích cực tạo nguồn kết nạp Đảng.

Bằng tình yêu biển, khát khao được cống hiến những đảng viên - ngư dân ở huyện Diễn Châu vẫn đang ngày đêm miệt mài bám trụ từng con sóng, từng vùng biển vừa phát triển kinh tế, vừa tham gia bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Tuy nhiên, trên thực tế, công tác phát triển đảng viên là ngư dân trên địa bàn huyện Diễn Châu đang còn  khó khăn.

Tuy nhiên tại chi bộ xóm Yên Quang – Nơi người dân cuộc sống chủ yếu dựa vào khai thác hải sản ở xã Diễn Ngọc lại có sự đột phát trong phát triển đảng viên là ngư dân. Đảng viên Hồ Thanh Tuấn là ngư dân thứ 3 được Chi bộ Yên Quang kết nạp được từ đầu năm đến nay. Đảng viên Hồ Thanh Tuấn – Chi bộ Yên Quang – xã Diễn Ngọc cho biết: "Thực sự mà nói là phấn đấu nhiều năm rồi, Đảng bộ đưa vô. Đứng vào hàng ngũ đảng thì mình chân thành, nhiệt tình, cống hiến việc này việc khác cho xã hội, hoạt động nhiều với bà con ngư nghiệp, ngư trường". 

Là vùng đặc thù nhưng Yên Quang có thể xem là điểm sáng  của cả huyện. Điều này không phải là sự ngẫu nhiên mà là kết quả của những quyết tâm và cách làm sáng tạo của các đồng chí trong cấp ủy Chi bộ đã tâm huyết, trách nhiệm chăm lo trong công tác phát triển Đảng.

Ông Nguyễn Văn Nghinh – Bí thư Chi bộ Yên Quang nói: "Bà con đi biển nhiều nên thời gian sinh hoạt các tổ chức hội ít, bà con đi biển thì trình độ chủ yếu cấp 2. Khó khăn là vậy nhưng Cấp ủy ở đây đặc biệt quan tâm công tác xây dựng Đảng. Những nhân tố tích cực thì cấp ủy tuyên truyền giáo dục, đưa vào nguồn phát triển đảng".  

Cấp ủy Chi bộ thôn Vân Tập, xã Minh Châu vận động nhân dân tích cực sản xuất vụ đông trên đất 2 lúa.

Huyện Diễn Châu có 535 chi bộ Đảng, gần 14.800 đảng viên. Trong đó có 287 Chi bộ khối, xóm, có 40 bí thư Chi bộ kiêm xóm trưởng. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Mỗi chi bộ của Đảng phải là một hạt nhân lãnh đạo quần chúng ở cơ sở, đoàn kết chặt chẽ, liên hệ mật thiết với quần chúng, phát huy được trí tuệ và lực lượng vĩ đại của quần chúng”, Huyện ủy Diễn Châu đã triển khai nhiều kế hoạch, Nghị quyết về nâng cao chất lượng đội ngũ bí thư, cấp ủy cơ sở, xây dựng các tiêu chí nêu gương phù hợp, định kỳ tổ chức gặp gỡ, tuyên dương các chi bộ, đảng bộ tiêu biểu. Nhiều cấp ủy triển khai mô hình chi bộ bốn tốt gồm: hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; chất lượng sinh hoạt tốt; đoàn kết, kỷ luật tốt; cán bộ, đảng viên tốt….

"Những người đứng đầu tổ chức cơ sở đảng, đội ngũ đảng viên những hạt nhân chính trị cơ sở là nhân tố quyết định năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. BTV Huyện ủy Diễn Châu luôn quan tâm tạo điều kiện, môi trường cho đội ngũ bí thư chi bộ, cấp ủy phấn đấu rèn luyện, thử thách nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng các chương trình kế hoạch đào tạo bồi dưỡng đội ngũ bí thư chi bộ, cấp ủy nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo bà bản lĩnh chính trị. Với sự quan tâm đào tạo của Đảng bộ Diễn Châu mà phần lớn bí thư, cấp ủy Chi bộ khối xóm đều có năng lực thực tiễn, có khả năng lãnh đạo, được cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tín nhiệm. Hàng năm đều có 70% Chi bộ khối, xóm ở Diễn Châu được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ" - ông Nguyễn Văn Lợi, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Diễn Châu trao đổi.    

Mai Giang 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện