Tốt đời đẹp đạo

Đồng bào công giáo Quỳnh Lưu - Phát huy tinh thần kính Chúa yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo

16:43, 16/12/2020
Những năm qua, các cấp, ngành huyện Quỳnh Lưu đã có nhiều cách làm sáng tạo nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết, qua đó tập hợp sức mạnh của bà con lương giáo để cùng nhau chung sức đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Trong đó, đồng bào công giáo toàn huyện đã phát huy tinh thần kính Chúa yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo, góp phần xây dựng, phát triển quê hương toàn diện về mọi mặt.

Ông Dương Hà Nam – giáo dân thôn Tân An, xã An Hòa luôn được bà con tin yêu, mến phục bởi ông không chỉ tận tụy với việc xóm làng mà còn là người mở hướng phát triển kinh tế cho nhiều hộ dân. Với trăn trở làm sao đưa kinh tế của thôn phát triển đi lên, năm 2001, ông Dương Hà Nam đã tham mưu với xã An Hòa mở hướng cho bà con phát triển kinh tế bằng việc vươn ra đánh bắt xa bờ. Ông còn tích cực vận động bà con đầu tư đóng thuyền to máy lớn vươn khơi.

Đến nay, riêng thôn Tân An đã có 52 tàu trên tổng số 85 tàu của toàn xã An Hòa. Khi ngành khai thác cá phát triển, ông lại tiếp tục vận động bà con đầu tư máy móc, nhà xưởng chế biến để tăng giá trị sản phẩm.

Để phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào công giáo, trưởng thôn Dương Hà Nam luôn tích cực, năng động phát triển kinh tế gia đình. Với nghề làm nước mắm gia truyền, cơ sở sản xuất của gia đình ông đã tạo việc làm ổn định cho 30 lao động với mức lương từ 5 – 6 triệu đồng/tháng. Ông Nam nói thêm:“Từ năm 2002, thôn Tân An đã được công nhận làng văn hóa. Hiện nay, đường làng ngõ xóm thôn sạch sẽ, thu nhập của lao động tương đối ổn định. Các phong trào làm đường bê tông, hiến đất xây dựng nông thôn mới được người dân nhiệt tình thi đua nhau làm vì bà con thấy có lợi cho tập thể và phục vụ dân sinh.”

Đời sống của bà con giáo dân ngày càng được nâng lên.

Xã An Hòa có 227 hộ với trên 1.400 nhân khẩu là đồng bào công giáo sinh sống ở 2 giáo xứ Phú Yên và Vĩnh Yên. Bà con giáo dân An Hòa đã đoàn kết cùng nhau thi đua phát triển kinh tế, chăm lo đời sống văn hóa tinh thần. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được bà con giáo dân hưởng ứng tham gia. 2 xóm giáo đều có nhà văn hóa thôn gắn với sân chơi bãi tập. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới đã xuất hiện nhiều gương giáo dân có việc làm tốt, tạo được uy tín trong dân cư … Nhờ uy tín của những giáo dân đầu tàu đã tích cực vận động bà con tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất vườn, tường bao để xây dựng đường nông thôn mới và xây dựng kè chắn sóng sông Hàu dài 1,5 km. Qua đó giúp xã An Hòa đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2019.

”Để thực hiện các phong trào đó, hội đồng mục vụ phối hợp mặt trận tổ quốc xã An Hòa đã làm tốt công tác tuyên truyền về chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước để bà con giáo dân hiểu và tham gia thực hiện”, bà Hồ Thị Thỏa – Bí thư Đảng ủy xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự nỗ lực vươn lên của đồng bào giáo dân nên đời sống vật chất, tinh thần của bà con trong huyện không ngừng được nâng cao. Hiện toàn huyện có 870 mô hình làm kinh tế giỏi của đồng bào giáo dân trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có 57 doanh nghiệp do người công giáo làm chủ và 4 làng nghề. Từ những mô hình điển hình đó đã góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho bà con giáo dân.

Mô hình nuôi hươu hiệu quả của bà con giáo dân xã Quỳnh Yên
Mô hình nuôi hươu hiệu quả của bà con giáo dân xã Quỳnh Yên.

Về phong trào từ thiện nhân đạo, trong 5 năm qua cộng đoàn giáo dân toàn huyện đã ủng hộ gần 2 tỷ đồng; xây dựng và tu sửa 128 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với số tiền 1,55 tỷ đồng, xây dựng 4 nhà tình nghĩa, hỗ trợ con giống cho 176 hộ nghèo, hỗ trợ khám chữa bệnh, cứu trợ và tặng quà tết cho gần 6.000 lượt hộ nghèo, tặng 850 suất quà cho học sinh nghèo và tặng 1.200 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo.

Các ban ngành, tổ chức, đoàn thể quan tâm chăm lo tặng quà cho bà con giáo dân xã Quỳnh Thanh.
Các ban ngành, tổ chức, đoàn thể quan tâm chăm lo tặng quà cho bà con giáo dân xã Quỳnh Thanh.

Bà con các giáo xứ, giáo họ đã hiến gần 20 ngàn m2 đất ở và hơn 38 ngàn m2 đất nông nghiệp, tháo dỡ 265 công trình và gần 7 ngàn m2 tường bao, đóng góp trên 16,5 tỷ đồng và gần 38 ngàn ngày công để làm gần 40 km đường bê tông, 2,8 km đường nhựa, hơn 18 km kênh mương bê tông, xây dựng chỉnh trang 30 nhà văn hóa thôn và cơ sở hạ tầng thiết yếu… Hiện thu nhập bình quân của bà con giáo dân đạt 35 triệu đồng người/năm, tăng 14 triệu đồng so với năm 2015; tỷ lệ hộ khá giàu đạt 55%, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 12,2% xuống còn 4,3%.

Về phong trào đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, hiện nay tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 75%; có 13 khu dân cư được công nhận làng văn hóa, 44/51 khu dân cư không có người vi phạm pháp luật, 48/51 khu dân cư không có tệ nạn ma túy… Ông Hồ Minh Chính – Phó chủ tịch UBMTTQ huyện Quỳnh Lưu khẳng định: “Đồng bào công giáo huyện đã tích cực thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, phát huy tinh thần yêu nước sống tốt đời đẹp đạo đồng hành cùng dân tộc, nhất là bà con đã đoàn kết đồng lòng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và mô hình khu dân cư văn minh phát triển. Từ đó nhiều khu dân cư đồng bào công giáo trở thành những điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường”.

Nhà văn hóa xóm 8 – giáo xứ Cẩm Trường, xã Quỳnh Yên được xây dựng khang trang, hiện đại.
Nhà văn hóa xóm 8 – Giáo xứ Cẩm Trường, xã Quỳnh Yên được xây dựng khang trang, hiện đại.

Có thể khẳng định, những kết quả của phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào công giáo huyện Quỳnh Lưu thời gian qua là minh chứng sinh động cho tinh thần kính Chúa yêu nước và truyền thống đoàn kết, gắn bó đồng hành với dân tộc của người công giáo./.

Lê Nhung

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện