Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

NGƯT Cao Trường Sinh, một tấm gương y đức

10:03, 23/02/2011
Khi nhắc đến bác sỹ - nhà giáo ưu tú Cao Trường Sinh- Phó hiệu trưởng trường Đại học y khoa Vinh, bạn bè đồng nghiệp cũng như sinh viên đều khâm phục. Bởi anh luôn là tấm gương sáng mẫu mực, hết lòng hết sức tận tâm với nghề, tận tụy với bệnh nhân.

 

Năm 1988, sau khi tốt nghiệp trường Đại học y Thái Bình, với một bảng thành tích học tập xuất sắc, bác sỹ Cao Trường Sinh được giữ lại trường. Tuy nhiên, với mong muốn được cống hiến cho quê hương, anh xin về công tác tại Bệnh viện Nhi Nghệ An. Tiếp đó, anh được điều chuyển về làm việc tại khoa Nội bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh. Vừa tham gia chữa bệnh cứu người, anh vừa làm công tác giảng dạy tại trường Trung cấp y Nghệ An. Về đây, anh trải qua nhiều cương vị khác nhau như bí thư Đoàn trường, phó phòng đào tạo, rồi trưởng phòng. Đến năm 1998, anh được giữ chức vụ phó hiệu trưởng, chủ tịch công đòan kiêm Bí thư Đảng ủy nhà trường. Để nâng cao năng lực và trình độ, bác sĩ Sinh đã cố gắng học hỏi từ đồng nghiệp, sưu tầm tài liệu để trau dồi thêm kiến thức về y học hiện đại. Là bác sỹ nội nhưng chuyên sâu về tim mạch, anh luôn có ý thức tìm tòi, đào sâu suy nghĩ làm thế nào tìm ra những kỹ thuật mới để chữa bệnh cứu người. Đến nay, anh đã có khoảng 15 công trình nghiên cứu có giá trị trên cả 2 lĩnh vực y học và giáo dục. Nhiều đề tài đã được đưa vào ứng dụng và giảng dạy có hiệu quả như “Tăng huyết áp áo choàng trắng”; “Theo dõi huyết áp ở phụ nữ có thai bằng kỹ thuật 24h”. Đặc biệt, anh đã xây dựng thử nghiệm thành công đề tài “Ứng dụng Bộ câu hỏi trắc nghiệm khách quan 1số môn học bậc học cao đẳng y tế Nghệ An” và “Ứng dụng khoa học công nghệ trong khám chữa bệnh kết hợp dạy học”. Từ đó đã góp phần nâng cao hiệu quả dạy học tại cả 3 bậc học tại trường hiện nay.

 

Bác sỹ Cao Trường Sinh đang khám bệnh tại phòng khám của ĐH Y khoa Vinh

 

Trực tiếp tham gia giảng dạy và điều trị bệnh nhân nên anh không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học. Hiện nay, anh có thể đọc, giao tiếp và dịch các tài liệu chuyên môn bằng tiếng Pháp, tiếng Anh, thường xuyên cập nhật những tiến bộ y học để áp dụng vào thực tế. Với lòng yêu nghề và tinh thần ham học hỏi, bác sĩ Sinh là tấm gương điển hình của nhà trường, sống gần gũi, chan hòa với đồng nghiệp và luôn quan tâm, giúp đỡ học sinh, sinh viên. Hiện nay, anh là phó hiệu trưởng trường Đại học y khoa Vinh kiêm phó giám đốc Bệnh viện Nhi Nghệ An, Trưởng khoa khám bệnh của trường. Bác sỹ Nguyễn Trọng Tài, Hiệu trưởng trường Đại học y khoa Vinh nhận xét: Bác sỹ Cao Trường Sinh là một giáo viên lâu năm có kinh nghiệm. Từ khi ra trường về công tác tại đây gắn bó với trường, qua các giai đoạn từ trường Trung cấp, Cao đẳng nay là trường đại học y khoa Vinh thầy luôn nhiệt huyết, có trách nhiệm với công việc, hòan thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Thầy luôn tận tình gương mẫu là tấm gương sáng cho đồng nghiệp và học sinh noi theo. Thầy có nhiều đóng góp trong thành công của trường những năm qua.

 

Hết lòng say mê nghề nghiệp, mặc dù rất bận rộn với công việc giảng dạy tại trường và điều trị bệnh nhân ở Bệnh viện Nhi Nghệ An, nhưng anh vẫn tiếp tục nghiên cứu chủ nhiệm nhiều đề tài mới. Hiện anh đang làm đề tài bảo vệ luận án Tiến sỹ về “Nghiên cứu nhịp sinh học huyết áp ở bệnh nhân nhồi máu não và đánh giá hiệu quả của Lecarnidipine” và chủ nhiệm đề tài cấp tỉnh “Thực trạng bệnh tự kỷ trẻ em dưới 6 tuổi tại Nghệ An và các giải pháp phòng trị”. Bác sỹ Cao Trường Sinh chia sẻ với chúng tôi: Đề tài nghiên cứu sinh của tôi hiện nay đã đi được một nửa chặng đừơng, hiệu quả của đề tài này tìm ra được biến đổi huyết áp ở bệnh nhân nhồi máu não để có phương thức phù hợp có hiệu quả, đánh giá hiệu quả thuốc Lecarnidipine, thuốc này là một thuốc mới hiện nay đang dùng cho bệnh nhân tăng huyết áp nhưng ở bệnh nhân nhồi máu não thì chưa được dùng nhiều cho nên đây là một thử nghiệm lâm sàng rất hữu ích để đánh giá hiệu quả của thuốc, khuyến cáo cho bệnh nhân dùng.

 

Khiêm tốn, cầu tiến, hết lòng hết sức tận tâm với nghề và tận tình với bệnh nhân, bác sĩ Cao Trường Sinh là một tấm gương tiêu biểu được đồng nghiệp và học sinh trân trọng. Ghi nhận những cống hiến của anh, năm 2010, anh được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Là một trong 2 người của ngành y tế Nghệ An vinh dự được nhận danh hiệu này trong nhiều năm qua. Ngoài ra, anh còn nhận được nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh; 7 năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được công nhận là chiến sỹ thi đua cấp tỉnh trong năm qua.

 

(Hiến Chương)