Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ý kiến xung quanh dự thảo chương trình môn học mới

07:36, 20/01/2018

Chiều nay (19/1), Bộ Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) công bố dự thảo Chương trình khung môn học. Trong chương trình đổi mới lần này có nhiều thay đổi so với chương trình hiện hành. Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố chi tiết dự thảo, phóng viên Truyenhinhnghean.vn đã ghi lại một số ý kiến của chuyên gia giáo dục, giáo viên về sự thay đổi này.

Điểm mới và khác nhất giữa chương trình mới với chương trình hiện hành đó là có thêm các môn học với tên gọi mới như: Tin học và Công nghệ ở Tiểu học; Khoa học tự nhiên ở THCS hay tiếng dân tộc thiểu số ở cả 3 cấp học…

Các môn học thì sẽ chia thành: môn học bắt buộc, môn học tự chọn và hoạt động trải nghiệm. Tất cả các môn học đều có sự thay đổi. Trong đó, lịch sử là 1 trong những môn học được chờ đợi sự đổi mới nhất, bởi học sinh đang ngày càng không mặn mà với môn học xã hội quan trọng này.

a
Phó Giáo sư - Tiến sỹ Nguyễn Công Khanh – Khoa Lịch Sử, trường Đại học Vinh.

Quan điểm của Phó Giáo sư - Tiến sỹ Nguyễn Công Khanh – Khoa Lịch Sử, trường Đại học Vinh: “Chương trình mới đã có sự giảm tải, không dạy tất cả nội dung, chỉ truyền đạt vấn đề cơ bản, cốt lõi; đưa vào giảng dạy một số chuyên đề”.

Cũng là môn học xã hội, ngữ Văn – 1 trong 2 môn học bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 12 có nhiều thay đổi nhất. Với cô giáo Trần Thị Sâm - Tổ trưởng tổ Văn, Trường THPT Hà Huy Tập, thành phố Vinh, điểm mới cô quan tâm nhất là chương trình mới chú trọng đến khả năng ứng dụng kiến thức ngữ văn vào cuộc sống. Tuy nhiên, cô và nhiều giáo viên bộ môn này tỏ ra băn khoăn khi chương trình ngữ văn THPT chỉ học 6 tác phẩm bắt buộc.

a
Theo dự thảo khung chương trình môn học mới, môn Ngữ văn khối THPT chỉ có 6 tác phẩm bắt buộc.

Cô giáo Trần Thị Sâm chia sẻ thêm: “Chỉ có 6 tác phẩm bắt buộc, mang tính dân tộc lớn. Nhưng theo tôi đã là ngữ văn nên có thêm những tác phẩm tạo ứng xử trong giao tiếp”.

Một chương trình mới hoàn toàn từ tên gọi đến nội dung, được dư luận, giáo viên, chuyên gia giáo dục quan tâm đồng tình khi đưa vào giảng dạy trong cả 12 năm phổ thông, đó là chương trình hoạt động trải nghiệm.

Hoạt động trải nghiệm sẽ trở thành môn học bắt buộc trong các cấp học.
Hoạt động trải nghiệm sẽ trở thành môn học bắt buộc trong các cấp học. (Ảnh minh hoạ)

Theo Thạc sỹ Nguyễn Thị Phương Nhung – Khoa Giáo dục, trường Đại học Vinh: “Bất kỳ chương trình giáo dục quốc gia nào cũng có 2 bộ phận hợp thành: chương trình các môn học và hoạt động giáo dục, phối kết hộp tạo thành chỉnh thể để giáo dục năng lực, phẩm chất cho mỗi cá nhân. Hoạt động trải nghiệm sẽ trang bị kỹ năng cho các em”.

Giảm số liệu,kiến thức, thông qua việc không dạy theo mốc thời gian từ đầu đến cuối mà dạy theo chủ đề ở môn Lịch sử; chú trọng tính ứng dụng của môn Toán... là 2 trong số nhiều thay đổi được dư luận, giáo viên,  các nhà khoa học và chuyên gia giáo dục đồng tình. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những ý kiến trăn trở, băn khoăn. Hy vọng, sau 2 tháng lấy ý kiến góp ý cho dự thảo, Chương trình phổ thông mới sẽ có diện mạo mới.

Thu Hiền – Đăng Lâm - Chu Quý