Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tăng cường quản lý cơ sở mầm non ngoài công lập

20:08, 07/08/2018

Thời điểm này các trường mầm non trên địa bàn Nghệ An đang tuyển sinh cho năm học 2018 – 2019. Với 40 trường mầm non ngoài công lập và hơn 200 nhóm trẻ tư thục, hệ thống cơ sở mầm non ngoài công lập đã góp phần giảm tải cho các trường mầm non công lập. Tuy nhiên, sau những sai phạm xảy ra gần đây thì công tác quản lý mầm non ngoài công lập cần được đặt lên hàng đầu khi năm học đang gần đến.

Huyện Đô Lương hiện có 12 cơ sở mầm non ngoài công lập, 1 con số không nhỏ với 1 huyện nông thôn. Vì thế, để quản lý chất lượng, nhất là các nhóm trẻ, lớp tư thục, Phòng GD – ĐT huyện Đô Lương vừa phối hợp với công an kiểm tra và đã đình chỉ hoạt động 2 cơ sở. Ông Nguyễn Văn Hải - Phó trưởng Phòng GD - ĐT Đô Lương cho hay: Vừa qua, sau khi kiểm tra, nhận thấy điều kiện cơ sở vật chất chưa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ, bếp ăn chưa đảm bảo, người nấu ăn không có chứng chỉ nên đoàn đã quyết định đình chỉ hai cơ sở này. 
2018-08-07_160617.jpg
Cơ sở mầm non tư thục Quỳnh Chi ở xóm 8, xã Đông Sơn, huyện Đô Lương không có sân chơi cho trẻ.
Thành phố Vinh là địa bàn tập trung nhiều nhất các cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh. Trước mùa tuyển sinh năm học mới này phòng giáo dục và các phường, xã đã tăng cường thanh kiểm tra. Kết quả: có 8 cơ sở bị đình chỉ hoạt động trên địa bàn phường Cửa Nam; phường Đông Vĩnh phát hiện nhiều bất cập. 
 
Ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND phường Đông Vĩnh cho biết: trong quá trình kiểm tra, nhận thấy có nhiều bất cập, chúng tôi đã nhắc nhở, hướng dẫn như lắp đặt thêm các camera, các cơ sở gần đường giao thông làm thêm các rào chắn. Riêng vấn đề vệ sinh thực phẩm đã cử cán bộ y tế tham gia giúp các cơ sở này. 
ghdghd
Một số cơ sở không đảm bảo được yêu cầu an toàn cho trẻ.
Gần nhà dân, học phí thấp, nhận trẻ mọi lứa tuổi nên nhóm trẻ tư thục là sự lựa chọn của hầu hết người lao động thu nhập thấp. Vì thê loại hình mầm non này tư thục này đang  nở rộ. Tính đến nay, cả tỉnh có trên 200 nhóm trẻ hoạt động. Tuy nhiên, việc các nhóm trẻ tư thục, nhóm trẻ gia đình được cấp phép một cách quá dễ dàng là nguyên nhân dẫn đến những sa i phạm gần đây như: giáo viên đánh trẻ; cơ sở vật chất quá kém. Hay chưa cấp phép vẫn hoạt động.
ytfgjtg
Đồ chơi của trẻ không đảm bảo.
Lý do dẫn đến nhiều sai phạm, ông Trần Thế Sơn - Trưởng phòng GD Mầm Non, Sở GD - ĐT cho biết: Các chủ cơ sở không chuyên môn cao về đào tạo cũng như kỹ năng nghề nghiệp, bất cứ ai tốt nghiệp THPT cũng có thể làm chủ nhóm cơ sở mầm non tư thục được. Bên cạnh đó trình độ quản lý của các cơ sở tư thục vẫn còn hạn chế. Việc cấp giấy phép hoạt động cho các trường mầm non tư thục do UBND phường, xã, thị trấn, trong khi đó bộ máy UBND phường, xã, thị trấn không đủ người, cũng như không có chuyên môn để quản lý. 
2018-08-07_160506.jpg
Cơ sở mầm non Thanh Bình, đường Trần Bình Trọng, phường Đông Vĩnh, thành phố Vinh tại thời điểm kiểm tra vào tháng 5/2018 chưa được phép tuyển sinh nhưng cơ sở này vẫn hoạt động.
Trong lần kiểm tra gần đây nhất vào tháng 5/2018, cơ sở mầm non Thanh Bình, đường Trần Bình Trọng, phường Đông Vĩnh chưa được phép tuyển sinh nhưng tại thời điểm kiểm tra cơ sở này vẫn hoạt động. Tại cơ sở mầm non Quỳnh Chi, xóm 8, xã Đông Sơn, huyện Đô Lương dù có giấy phép, cơ sở khá sạch sẽ nhưng nằm sát đường và gần như không có sân chơi cho trẻ. Những tồn tại ở 2 cơ sở này cũng là thực trạng chung ở nhiều cơ sở mầm non tư thục hiện nay. Vì vậy, nếu các cơ quan chức năng, các địa phương không siết chặt quản lý, tăng cường kiểm tra thì vấn đề an toàn cho trẻ vẫn luôn là nỗi lo lắng của phụ huynh và xã hội./.
 
Thu Hiền - Hữu Dũng