Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Câu hỏi mở khuyến khích trẻ bày tỏ cảm xúc mỗi ngày

08:39, 10/01/2019
Những câu hỏi mở có thể giúp cha mẹ khuyến khích con bày tỏ cảm xúc cá nhân.

Theo một nghiên cứu gần đây, cha mẹ chỉ có trung bình 12,5 phút mỗi ngày để nói chuyện với con cái. Trong số đó, có khoảng 8,5 phút dành cho những lời buộc tội hoặc cấm đoán và chỉ còn 4 phút để trò chuyện thân thiện.

4 câu hỏi mở đơn giản dưới đây có thể giúp cha mẹ khuyến khích con bày tỏ cảm xúc cá nhân.

Hôm nay con thế nào?

Nếu lúc đầu, con không muốn trả lời hoặc chỉ nói chung chung rằng tất cả mọi thứ đều ổn, cha mẹ không cần nhấn mạnh rằng con phải trả lời đầy đủ hơn. Thay vào đó, cha mẹ có thể nói với con về ngày hôm nay của mình, những điều cha mẹ đã học được và những điều cha mẹ cảm thấy thích thú. Điều này sẽ khuyến khích con nói chuyện và chia sẻ tâm tư với cha mẹ.

Bạn ấy đối xử với con thế nào?

Cha mẹ có thể hỏi con về một người bạn cụ thể hoặc đặt ra một câu hỏi chung chung như“Các bạn đối xử với con thế nào?”. Điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy tin tưởng và cởi mở hơn với cha mẹ nếu chúng đang gặp phải một tình huống khó khăn?

Có điều gì không ổn xảy ra phải không con?

Nếu có điều gì đó không ổn, cha mẹ có thể nhẹ nhàng hỏi con. Nếu trẻ không muốn nhớ lại, đừng gặng hỏi mà hãy cố gắng làm chúng vui lên. Cha mẹ có thể rủ con cùng đi xem phim hoặc chơi một trò chơi thú vị ở nhà. Những hoạt động như vậy sẽ khiến trẻ quên đi những điều không vui và giúp chúng thư giãn. Rất có thể, sau khoảng thời gian ấy trẻ sẽ mở lòng với cha mẹ.

Con có cần giúp đỡ gì không?

Hầu hết chúng ta đều gặp khó khăn khi muốn nhờ ai đó giúp đỡ. Câu hỏi này sẽ giúp trẻ cảm thấy mình không đơn độc và luôn có người đồng hành. Việc cha mẹ đặt câu hỏi “Con có cần giúp đỡ gì không?” cũng sẽ khiến trẻ cảm thấy sự gần gũi và quan tâm của cha mẹ giành cho mình. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là cha mẹ giúp con làm mọi thứ. Chỉ nên giúp đỡ con khi chúng thực sự cần.

Cuối cùng, đừng quên ôm con và nắm lấy tay chúng khi đặt những câu hỏi này.

Theo Vietnamnet