Giáo dục

Cô giáo 18 năm truyền cảm hứng cho học trò miền Khủn Tinh

08:55, 20/11/2020
 “Tôi không dạy theo lối truyền thụ kiến thức, không đọc chép mà gợi ý, tổ chức cho các em các hoạt động để các em tự mình hiểu tác phẩm, gắn tác phẩm với thực tiễn đời sống. Khi các em tự cảm nhận được giá trị thì các em cảm thấy hứng thú và hơn nữa trong các tiết học tôi thường tạo cho các em được bày tỏ chính kiến, quan điểm riêng của mình”- Đó là chia sẻ của cô giáo Võ Thị Đông, giáo viên dạy môn Ngữ văn ở trường THPT Quỳ Hợp 3. Với niềm đam mê văn học, trong suốt 18 năm qua, cô đã truyền cảm hứng, chắp cánh cho biết bao thế hệ học trò miền Khủn Tinh trưởng thành, bay cao, bay xa. 
Cô Võ Thị Đông chia sẻ chuyên môn với đồng nghiệp.

Được kết nạp Đảng khi còn ngồi trên giảng đường đại học và tốt nghiệp loại ưu chuyên ngành Ngữ Văn, Trường ĐHSP Vinh, năm 2002, cô giáo trẻ Võ Thị Đông được phân công về giảng dạy tại trường THPT dân tộc nội trú huyện Quỳ Hợp nay là trường THPT Quỳ Hợp 3. Cô Võ Thị Đông cho biết: Niềm vui khi ước mơ bấy lâu thành hiện thực, cô đã không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, tìm tòi, học hỏi, đổi mới phương pháp truyền đạt để truyền cảm hứng văn chương tới bao thế hệ học trò miền núi. “Bản thân tôi đã không ngừng tìm hiểu, học hỏi, tích lũy kiến thức từ đồng nghiệp trong trường, ngoài trường và đặc biệt trên các công cụ online như tham gia vào các nhóm giáo viên THPT dạy văn, về nhóm giáo viên 4.0…để học tập kinh nghiệm từ họ”.

Lớp 12C1 do cô Võ Thị Đông làm chủ nhiệm có 2 điển hình tiên tiến huyện Quỳ Hợp giai đoạn 2015-2020.

Qua mỗi bài giảng, cô Đông đưa ra nhiều dẫn chứng cụ thể trong đời sống hàng ngày, hay từ những nhân vật, bài văn, ý thơ tồn tại trong tác phẩm văn học... liên hệ với các tình huống thực tế diễn ra trong cuộc sống hằng ngày. Từ đó cô nhẹ nhàng, khéo léo gửi gắm những bài học làm người, sống tích cực, có lý tưởng, dạy học trò biết yêu thương. Em Vi Thị Nhật Trinh, lớp 12C1, trường THPT Quỳ Hợp 3 chia sẻ: Em rất thích và mong chờ đến tiết ngữ văn mà cô Đông giảng dạy. Thông qua mỗi tiết học chúng em cảm thấy mình hiểu được nhiều điều, trưởng thành hơn. “Em cảm thấy thích học văn hơn khi học với cô và cảm nhận được rõ hơn và hiểu được nhiều hơn về các văn bản văn học Việt Nam. Em cảm thấy mình cần phải thấu hiểu hơn về mọi người, phải biết đặt hoàn cảnh của mình vào người khác để có thể thấu hiểu hơn”.

Một tiết dạy văn của cô Võ Thị Đông.

Mặt khác, cô giáo Đông cũng khuyến khích các trò đọc sách như một nhu cầu. Bởi theo cô khi bị buộc phải nói về một tác phẩm nào đó, các em sẽ tìm đến văn bản tóm tắt, sẽ tra Google. Nhưng ngược lại, nếu không giao một nhiệm vụ cụ thể, chỉ hô hào hãy đọc tác phẩm đi thì các em sẽ dành thời gian cho việc lên mạng xã hội hay chơi game… Nắm rõ được tâm lý học sinh, cô đã thuyết phục và giúp đỡ cho hàng chục học sinh nghiện game hay có hoàn cảnh khó khăn không phải bỏ học giữa chừng, trở thành con ngoan, trò giỏi. Em Hà Minh Quyền ở xóm Piêng Chăm, xã vùng cao Châu Thành là một trong số những học sinh đã được cô giáo Võ Thị Đông giúp đỡ: “Những lúc em suy sụp muốn bỏ học thì cô Đông đã đến an ủi, động viên và chia sẻ với em để em tiếp tục học để có được cái bằng và giờ có được công việc ổn định như bây giờ”.

Cô Đông (ngoài cùng bên trái) nhận giải thưởng cuộc thi tìm hiểu 50 năm thực hiện di chúc Chủ tịch HCM do Huyện ủy Quỳ Hợp tổ chức năm 2019.

Chính niềm đam mê và nhiệt huyết đó đã được cô truyền cảm hứng để các em học sinh của mình đạt được những thành tích đáng tự hào. Tiêu biểu như em Sầm Thị Tố Uyên đạt giải 3 cấp tỉnh môn ngữ văn năm học 2018-2019. Càng đặc biệt hơn, lớp cô Đông được phân công làm chủ nhiệm, các em thi đầu vào lớp 10 môn ngữ văn cao nhất cũng chỉ có 5 điểm. Song sau ba năm học, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay đã có tới 14 em môn vănđạt từ điểm 8 trở lên. Bí thư chi bộ, hiệu trưởng trường THPT Quỳ Hợp 3, thầy giáo Nguyễn Minh Đạt chia sẻ:  Cùng với việc giảng dạy hiệu quả, nhiều năm nay, cô giáo Võ Thị Đông đã tổ chức duy trì sinh hoạt các CLB bạn gái, Nhóm bạn cùng sở thích và là tổ trưởng tổ tư vấn tâm lý học trò… với nhiều sáng kiến kinh nghiệm bậc 3 cấp huyện, bậc 4 cấp tỉnh. “Là người sống rất hòa đồng và tận tâm với nghề, cô có nhiều hoạt động đổi mới trong chỉ đạo tổ chuyên môn, sáng tạo trong dạy học nên được học trò và đồng nghiệp rất tin yêu. Đối với học trò cô thường xuyên chia sẻ, nắm bắt thông tin và đặc biệt giúp đỡ học trò rất nhiều. Đối với đồng nghiệp cô luôn sống gần gũi, luôn tận tình giúp đỡ họ”.

Cô giáo Võ Thị Đông cùng đồng nghiệp chơi thể thao sau giờ lên lớp.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, cô giáo Võ Thị Đông đã được các cấp, ngành, ghi nhận. Năm 2015, cô được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng bằng khen vì có đóng góp trong quá trình xây dựng và phát triển nhà trường. Từ  năm 2016 đến 2019, cô được công đoàn ngành GD&ĐT Nghệ An tuyên dương “giỏi việc trường, đảm việc nhà”. Năm 2019, cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; Huyện ủy Quỳ Hợp tặng giấy khen Đảng viên 5 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt giải khuyến khích tại Cuộc thi "Tìm hiểu 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh". Năm 2020, cô Đông là một trong 42 cá nhân điển hình tiên tiến của phong trào thi đua yêu nước huyện Quỳ Hợp lần thứ V. Ông Hà Văn Vịnh, phó ban tổ chức Huyện ủy Quỳ Hợp cho biết: Những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, đã được Đảng viên trẻ Võ Thị Đông thực hiện, cụ thể hóa qua công việc hàng ngày, bằng hành động và những việc làm đầy ý nghĩa của mình. 

 Khắc sâu lời dạy của Bác Hồ “Người thầy thì cần phải rèn luyện cái tâm thật sáng, cái tài thật cao, mới đảm nhận được công tác trồng người”, cô giáo Võ Thị Đông vẫn luôn miệt mài cống hiến vì tương lai các thế hệ học trò miền núi, ở vùng đất Khủn Tinh này.

Phan Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện