Giáo dục

1.000 cuốn sách về báo chí và truyền thông bị thu hồi

08:43, 26/04/2021
Nhà xuất bản ĐHQG TPHCM thu hồi cuốn sách “Báo chí và Truyền thông: Những thách thức và giải pháp trong xu thế phát triển hiện đại” do một bài viết có đến 85% nội dung trùng với một bài của tác giả nước ngoài sau khi bị tác giả này phản ánh.

Vụ việc được Ths. Trần Nam, Trưởng phòng Truyền thông và quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn ( ĐHQG TPHCM) xác nhận.

Ông Nam cho biết, sau khi nắm được thông tin bài viết “Mối quan hệ giữa chuyên viên PR và nhà báo – dưới góc nhìn đạo đức truyền thông” của nhóm tác giả Hoàng Xuân Phương, Vũ Mộng Lân là bài dịch của tác giả Jim Macnamara mà không xin phép và không đề tên tác giả Jim Macnamara, Ban Biên tập đã liên hệ với Nhà xuất bản ĐHQG TPHCM đề nghị thu hồi sách và tái bản sách mới rút bài vi phạm ra (kinh phí do nhóm tác giả vi phạm đề nghị chi trả).

Cuốn sách có bài đạo văn đã bị thu hồi
Cuốn sách có bài đạo văn đã bị thu hồi.

Quyển sách này xuất bản từ tháng 6/2020 với 1.000 bản, tập hợp 25 bài báo khoa học của hơn 40 tác giả được trình bày trong hội thảo cùng tên hồi tháng 7/2019. Nhà xuất bản ĐHQG TPHCM đã có quyết định số 55/NXB-HCTH ngày 24/12/2020 về việc xử lý sai sót, thu hồi và thực hiện đăng ký tái bản sách.

“Sách không bán trên thị trường, không giới thiệu, ký gửi tại bất cứ nhà sách, đơn vị phân phối nào bên ngoài. Từ lúc in xong, sách chỉ bán tại Văn phòng Khoa Báo chí và Truyền thông và Thư viện trường. Sau khi nhận thấy sai sót, Khoa đã rút sách từ Thư viện về Khoa và không bán, tặng cho bất cứ ai”, ông Nam nói.

Cũng theo ông Nam, đại diện Ban biên tập và các tác giả đã xin lỗi tác giả Jim Mcnamara và lời xin lỗi được tác giả Jim Mcnamara chấp nhận.

Trước đó, ngày 13/1, GS Jim Macnamara đã gửi email đến Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn và Trường ĐH Văn Lang phản ánh hai tác giả trên sao chép 85% nội dung bài báo của ông đăng trên tạp chí quốc tế Journalism & Mass Communication Quarterly năm 2016.

Phần lớn nội dung bài viết của hai tác giả trên được dịch từ bài báo của GS Jim Macnamara. Khi duyệt bài đăng kỷ yếu hội thảo và xuất bản sách, hội đồng thẩm định do Khoa Báo chí và Truyền thông chủ trì đã không phát hiện ra.

Lãnh đạo khoa Báo chí và Truyền thông sau đó đã phản hồi, xin lỗi GS Jim Macnamara đồng thời nêu phương án xử lý cuốn sách trên. Hai tác giả Hoàng Xuân Phương và Vũ Mộng Lân đã nhận trách nhiệm. Nhóm tác giả đã email xin lỗi GS Jim Macnamara và đề nghị chịu toàn bộ kinh phí tái bản sách

Được biết, TS Hoàng Xuân Phương từng là Trưởng Bộ môn Truyền thông Ứng dụng – Khoa Báo chí và Truyền thông từ ngày 11/7/2018 đến ngày 4/3/2019 (chủ động xin nghỉ nhiệm vụ lãnh đạo trưởng bộ môn) . Tháng 10/2020, bà Hoàng Xuân Phương xin nghỉ việc tại trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM và tháng 11/2020, nhà trường ký quyết định cho bà Hoàng Xuân Phương nghỉ việc chính thức. Tác giả Vũ Mộng Lân công tác tại trường ĐH Văn Lang.

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện