Giáo dục

Những thông tin mới nhất về tuyển sinh đại học năm 2022

08:14, 07/12/2021
Đến thời điểm hiện tại, một số cơ sở giáo dục đại học (ĐH) đã công bố kế hoạch tuyển sinh 2022. Trong đó, kỳ thi đánh giá năng lực được các đơn vị tổ chức hướng dẫn cụ thể để thí sinh chuẩn bị kiến thức cũng như tâm lý trước khi đăng ký dự thi.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2021.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2021.

Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội cho hay vẫn đang xây dựng kế hoạch tổ chức thi đánh giá năng lực (ĐGNL) nhiều đợt, nhiều địa điểm từ tháng 2 đến tháng 8/2022. Lịch thi các đợt sẽ được công bố trong tháng 1/2022. Năm 2022 sẽ có một số điều chỉnh thay đổi về lịch thi, thời gian tổ chức thi, lệ phí đăng ký và thi, địa điểm tổ chức (Hà Nội và một số tỉnh thành phía Bắc, Bắc Trung Bộ và TPHCM tuỳ theo cấp độ kiểm soát dịch COVID-19). Cổng đăng ký dự thi sẽ mở cho thí sinh đăng ký dự thi ĐGNL 2022 trong tháng 1/2022. Các thông tin đăng ký trước đó sẽ không có giá trị và bị xoá bỏ để đảm bảo đồng nhất dữ liệu.

Trung tâm Khảo thí cho hay không tổ chức ôn luyện thi dưới bất kỳ hình thức nào.

Năm 2022, trường ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TPHCM sử dụng các phương thức xét tuyển như tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT, theo quy định của ĐH Quốc gia TPHCM; xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM năm 2022; xét chứng chỉ quốc tế hoặc thí sinh người nước ngoài, xét học lực kết hợp phỏng vấn. Ngoài ra, trường dự kiến tuyển sinh theo hình thức kết hợp các tiêu chí để đánh giá toàn diện năng lực thí sinh bao gồm năng lực học tập, hoạt động xã hội, hoạt động văn thể mỹ, bài luận, thư giới thiệu, phỏng vấn. Dự kiến phương thức này sẽ là phương thức chủ đạo trong tuyển sinh của trường từ năm 2022.

Không khuyến khích học tủ, học lệch

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết các phương thức tuyển sinh gồm 3 phương thức: xét hồ sơ tài năng; xét tuyển theo phương thức thi THPT với tỷ lệ hạn chế hơn và xét kết quả thi đánh giá tư duy.

PGS Nguyễn Phong Điền lưu ý thí sinh một điểm mới của phương thức tuyển sinh vào trường ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2022 là ưu tiên tỷ lệ tuyển sinh cho kỳ thi riêng - Kỳ thi đánh giá tư duy. Năm 2022, kỳ thi được mở rộng, chuẩn bị kỹ lưỡng về cấu trúc đề thi cùng các điều kiện tổ chức.

Ông Điền cũng khẳng định chắc chắn cấu trúc đề thi không khuyến khích học tủ, học lệch, học thêm. Hiện nay, đã có 8 trường ĐH sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy để xét tuyển năm 2022 gồm trường ĐH Bách khoa Hà Nội, trường ĐH Xây dựng Hà Nội, trường ĐH Mỏ Địa chất, trường ĐH Thuỷ lợi, trường ĐH Giao thông Vận tải, trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải, trường ĐH Thăng Long và trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên. PGS Nguyễn Phong Điền cho biết dự kiến sẽ có thêm một số trường ĐH nữa lấy kết quả của kỳ thi này xét tuyển nhằm giảm áp lực số lần thi và di chuyển cho thí sinh.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện