Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Đề thi Ngữ Văn sát với nội dung ôn tập nhưng thí sinh khó đạt điểm cao

11:31, 28/06/2023
Sau 120 phút thời gian làm bài môn Ngữ Văn - môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, nhiều thí sinh cùng chung tâm tâm trạng vui mừng, phấn khởi, bởi đề ngữ văn bám sát chương trình ôn tập, sát với cấu trúc đề các lần thi thử trước.

Em Vi Thị Yến Nhi tại điểm thi Trường THPT Quỳ Hợp (huyện Quỳ Hợp) nhận xét đề văn không quá khó. Phần nghị luận xã hội nói về cách nhìn nhận cuộc sống khá hay. Tự chấm bài thi, Nhi tin tưởng sẽ đạt điểm tối đa ở phần này. Sang nghị luận văn học mặc dù không "trúng tủ" nhưng cũng từng ôn tập qua. 

Còn Vi Thị Tú Uyên cũng nhận định đề ngữ văn năm nay vừa sức. Uyên dự kiến khoảng được hơn 8 điểm và tự tin xét tuyển Đại học ở khối C03.

Thí sinh phấn khởi rời điểm thi sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.
Thí sinh phấn khởi rời điểm thi sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Thí sinh Thái Lâm Anh, học sinh Trường THPT Con Cuông cho rằng, "đề thi tuy dễ đạt điểm trung bình nhưng lại khó đạt điểm cao. Nhận xét về phần đọc hiểu, Lâm Anh cho rằng đây la câu hỏi hay, nhưng nếu như  thí sinh 'học tủ, học vẹt, thiếu kỹ năng sống và vốn hiểu biết xã hội' sẽ gặp nhiều hạn chế".

Thí sinh huyện Con Cuông trao đổi đáp án sau giờ thi.
Thí sinh huyện Con Cuông trao đổi đáp án sau giờ thi.

Trong khi đó, thí sinh Nguyễn Minh Thân tại điểm thi Trường THPT Thái Hoà (TX Thái Hoà) nhận định đề thi môn Ngữ Văn nằm trong nội dung đã được các thầy, cô giáo cho ôn tập. Riêng phần làm văn có 2 câu, ở câu làm văn 5 điểm, thí sinh Thân nhận xét: "Đây là câu khá khó. Đối với các bạn đi theo khối tự nhiên khó đạt điểm cao, nhất là với những bạn chủ quan, khinh suất hoặc cảm thụ tác phẩm không sâu sắc. Ở câu này em cũng làm được cơ bản. Bản thân dự đoán điểm văn sẽ trong khoảng 6 - 7 điểm”.

Nhiều thí sinh đánh giá đề thi sát với nội dung ôn tập nhưng khó đạt điểm cao.
Nhiều thí sinh đánh giá đề thi sát với nội dung ôn tập nhưng khó đạt điểm cao.

Thí sinh Lê Thị Lan - Học sinh Trường THPT Tây Hiếu cho rằng "Phần đọc hiểu khá dễ, đề sát với thực tế, phù hợp với năng lực của bản thân. Em ấn tượng với câu 1 của phần làm văn về viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của bản thân về cân bằng cuộc sống. Câu này em thấy rất ý nghĩa vì em có thể liên hệ được bản thân nói lên ý kiến và khát vọng của tuổi trẻ dù hoàn cảnh khó khăn nào cũng cố gắng vượt qua và cân bằng được trạng thái, hài hoà cuộc sống xung quanh. Còn phần phân tích đoạn trích "Vợ Nhặt" thì hơi khó. Em thi khối A, nguyện vọng vào trường Học viện Ngân hàng nên không đặt mục tiêu đạt điểm giỏi môn Ngữ Văn. Tuy nhiên với đề thi này em tự tin có thể đạt điểm khá”.

Nhận định về đề thi môn Ngữ văn, thầy Đặng Hữu Công, giáo viên môn Ngữ Văn trường THPT Cờ Đỏ (Nghĩa Đàn) đánh giá, đề thi năm nay tương đối vừa sức với thí sinh, đặc biệt là câu đọc hiểu và nghị luận xã hội có chủ đề gần gũi với học sinh. Tuy nhiên, đề  thi vẫn còn mang tính an toàn, chưa đột phá. Kiểu ra đề vẫn đi theo cấu trúc căn bản những năm gần đây.

“Về điểm số chung, rất khó để dự đoán vì tùy theo năng lực của từng học sinh. Tuy nhiên với một số câu ở phần đầu đề thi, đa số các em có thể sẽ đạt điểm khá”, thầy Công chia sẻ thêm.

Chiều 28/6, thí sinh làm bài thi môn Toán dưới hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài là 90 phút.

Ngày 29/6, buổi sáng, thí sinh làm bài thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội, buổi chiều thi môn Ngoại ngữ. Với bài thi môn tổ hợp, thí sinh có thể chọn tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa Lý, Giáo dục Công dân). Thời gian làm bài mỗi môn là 50 phút cho 40 câu trắc nghiệm.

 

 

Minh Thái - Phan Giang - Bá Hậu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện