Giáo dục

Vụ lọt đề thi tốt nghiệp THPT: Có thể xem xử lý trách nhiệm hình sự

20:23, 29/06/2023
Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó Cục trưởng Cục A03, Bộ Công an đã chia sẻ thông tin liên quan đến việc xử lý đối với hai trường hợp thí sinh làm lọt đề thi Toán và Ngữ văn.
Thiếu tướng Trần Đình Chung phát biểu tại họp báo.
Thiếu tướng Trần Đình Chung phát biểu tại họp báo.

Thông tin về vụ việc hai thí sinh sử dụng điện thoại chụp ảnh gửi đề thi môn Ngữ văn và Toán ra bên ngoài trong Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông, tại buổi họp báo do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chiều nay, Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó Cục trưởng Cục A03, Bộ Công an cho hay cơ quan này đang tiếp tục điều tra.

“Chúng tôi sẽ xác minh, xem xét kết quả xảy ra và căn cứ vào hành vi, nếu hành vi đó đến mức xử lý hình sự thì sẽ xử lý hình sự, nếu không đến mức xử lý hình sự sẽ xử lý dân sự,” ông Chung cho hay.

Cũng theo Thiếu tướng Trần Đình Chung, trong quá trình xử lý sẽ lưu ý đến các yếu tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và sẽ xem xét, đánh giá, tính toán đến tính nhân văn.

Đại diện Bộ Công an cho biết trong việc hai thí ính chụp ảnh đề thi gửi ra bên ngoài, Bộ Công an đã nhanh chóng phối hợp xác minh với các địa phương xảy ra vụ việc và đã xác định có việc kết nối với người bên ngoài. Kết quả xác minh đến thời điểm hiện nay cho thấy chưa có việc lời giải được truyền vào phòng thi, vì thế chưa ảnh hưởng đến kết quả thi. Do chỉ có hai trường hợp thí sinh nên không ảnh hưởng đến kỳ thi.

Ông Chung đánh giá sắp tới, việc sử dụng thiết bị công nghệ cao chắc chắn sẽ có. Ông Chung cho hay trước khi diễn ra kỳ thi, Bộ Công an đã phối hợp với công an các địa phương triệt phá hai nhóm với 90 cá nhân ở 28 địa phương buôn bán thiết bị sử dụng gian lận trong kỳ thi.

Về giải pháp để ngăn chặn tốt hơn nữa tình trạng gian lận ông nghệ cao, ông Chung cho biết bên cạnh việc tăng cường tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác thi cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thí sinh, gia đình hiểu hành vi mua bán và sử dụng thiết bị gian lận công nghệ cao là hành vi vi phạm pháp luật đồng thời nghiên cứu các thiết bị phát hiện thiết bị công nghệ cao giấu trong người.

“Với trường hai thí sinh ở Cao Bằng và Yên Bái, chúng tôi đang tiếp tục xác minh và kết quả sẽ được thông báo đến cơ quan báo chí,” Thiếu tướng Trần Đình Chung nói.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện