Giáo dục

Nghệ An khẩn trương tuyển dụng giáo viên trước ngày khai giảng

07:20, 12/08/2023
Thời điểm năm học mới 2023-2024 đã cận kề, các địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn chưa hoàn thành việc tuyển dụng giáo viên.

Nghệ An khẩn trương tuyển dụng giáo viên trước ngày khai giảng khi được phân bổ 3013 chỉ tiêu biên chế giáo dục và việc tuyển dụng phải được hoàn thành trước ngày 30/1/2023. Song năm học mới đã cận kề, các địa phương vẫn chưa hoàn thành việc tuyển dụng.

Trong số 3013 biên chế được giao từ năm học 2022-2023, nhiều nhất là bậc mầm non với 2.164 biên chế, ít nhất là bậc THPT với 16 chỉ tiêu. Những năm qua, việc thiếu giáo viên đã xảy ra ở hầu khắp các trường trên địa bàn, thế nhưng khi được giao chỉ tiêu, các địa phương chậm thực hiện nhiệm vụ này, điều này ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, đặc biệt khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 

Trường Tiểu học Châu Thôn, huyện biên giới Quế Phong, tỉnh Nghệ An học thực hành môn tin học

“Sau khi có chỉ tiêu của Chính phủ giao thì Sở Giáo dục đã cùng với Sở Nội vụ đã có các văn bản hướng dẫn liên quan đến vấn đề này. Chỉ tiêu của Sở là khối trực thuộc thì Sở Giáo dục – Đào tạo đã hoàn thành, vậy việc còn lại là trách nhiệm của UBND các huyện, thị xã, thành phố”, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Nghệ An lý giải.

Tại kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Nghệ An mới đây, nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận, chất vấn việc chậm triển khai tuyển dụng giáo viên tại các địa phương. Đối với giáo dục cấp huyện, vẫn còn 12 địa phương chưa hoàn thành với khoảng 2.000 biên chế chưa được tuyển dụng - huyện Yên Thành là một trong số đó. Địa phương này đang khẩn trương triển khai phương án tuyển dụng số chỉ tiêu được phân bổ là 394, cố gắng hoàn thành trong tháng 8 năm 2023. Ông Hoàng Danh Truyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết, sở dĩ chậm có nhiều lý do, như công tác làm tư tưởng giáo viên chuyển bậc dạy.

“Huyện đưa vào ưu tiên để tuyển dụng trong số này. Một số tuyển dụng mới, thuyên chuyển công tác thì thực hiện theo quy định chúng tôi đã thành lập hội đồng thi sát hạch, để sát hạch nội dung tin hoạc, ngoại ngữ đối với giáo viên chưa có đạt chuẩn này, nếu đáp ứng được thì chúng tôi mới tuyển dụng”, ông Truyền cho hay.

Điều đáng nói là, theo hướng dẫn của tỉnh thì trong số hơn 3.000 chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên lần này, tỉnh Nghệ An ưu tiên cho hơn 1.000 người là giáo viên mầm non đang thực hiện theo hợp đồng 06, 09. Việc chậm tuyển dụng càng khiến tâm tư, nguyện vọng của số giáo viên này lo lắng, mong chờ.

“Theo văn bản 5378 của Bộ Nội vụ, bọn em sẽ được đặc cách cho giáo viên có hợp đồng và có bảo hiểm trước ngày 31/12/2015, nhưng không biết phương hướng tiếp theo của huyện như thế nào”.

“Nhiều lúc cảm thấy buồn tủi, như bọn em được đặc cách xét biên chế nhưng vẫn chưa được. Rất mong cấp trên xem xét tuyển dụng để bọn em tiếp tục cống hiến và ưu nghề”.

Chỉ tiêu tuyển dụng đã có, nhưng nhiều tháng qua chính quyền địa phương và ngành chức năng ở Nghệ An vẫn chưa thực hiện được. Điều này không chỉ khiến giáo viên chờ đợi, mà hoạt động giáo dục của nhà trường, chất lượng giáo dục địa phương cũng ảnh hưởng.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện