Nghệ An tuyên dương học sinh đạt giải quốc tế, quốc gia, điểm cao tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

22:46, 27/08/2023
Tối 27/8, tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ Tuyên dương, trao thưởng học sinh đạt giải quốc tế, quốc gia và học sinh đạt điểm cao Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh NTV, app NTVgo, livestream trên fanpage Truyền hình Nghệ An.
Các đại biểu và các em học sinh dự Lễ Tuyên dương, trao thưởng. 
Các đại biểu và các em học sinh dự Lễ Tuyên dương, trao thưởng. 

Dự chương trình có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Nam Đình - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Võ Thị Minh Sinh - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; cùng các đồng chí Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, UBMTTQ tỉnh, các Sở, ban ngành của tỉnh; các thầy, cô giáo và 151 em học sinh đã đạt giải quốc tế, quốc gia và học sinh đạt điểm cao tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tôn vinh, khen thưởng.

Tiết mục văn nghệ chào mừng buổi lễ.
Tiết mục văn nghệ chào mừng buổi lễ.
Tiết mục văn nghệ chào mừng buổi lễ.

Năm học 2022 - 2023, vượt qua nhiều khó khăn và thách thức, ngành giáo dục và đào tạo Nghệ An đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với nhiều kết quả nổi bật. Tỉnh tiếp tục có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi quốc tế, khu vực quốc tế, quốc gia và đạt điểm cao trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông.

MC Thanh Nga - MC Hồng Sơn đồng hành cùng buổi lễ.
MC Thanh Nga - MC Hồng Sơn đồng hành cùng buổi lễ.

Tiêu biểu, trong năm học này, tỉnh có 4 em đạt giải Quốc tế gồm: Mai Văn Đức - Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, đạt Huy chương Bạc Olympic Hóa học Quốc tế; Đặng Bảo Quân - Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu đạt Huy chương Vàng Olympic Vật lý châu Âu; Lê Quang Trường - Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, đạt Huy chương Vàng Olympic Hóa học Quốc tế Al-Berunity; Nguyễn Nguyên Hải - Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, đạt Huy chương Vàng Olympic Hóa học Quốc tế Al-Berunity.

Trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia về văn hóa, toàn tỉnh có 87 em đạt giải, với 7 giải Nhất, 32 giải Nhì, 30 giải Ba và 18 giải Khuyến khích, xếp thứ hai toàn quốc.

Toàn cảnh buổi lễ.
Toàn cảnh buổi lễ.

Cũng trong năm học này, toàn tỉnh có 2 học sinh đạt giải khuyến khích trong Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh trung học; 5 học sinh THCS đạt giải Ba Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp; 1 học sinh đạt giải Nhì Cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả thi tốt nghiệp THPT của tỉnh Nghệ An xếp thứ 22 toàn quốc, có 52 em đạt điểm cao theo các tổ hợp môn thi.

Trong số các em đạt giải cao tại các kỳ thi, có nhiều học sinh là con em đồng bào các dân tộc ít người, vùng sâu, vùng xa,hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nhưng bằng tinh thần hiếu học, ý chí, nghị lực và quyết tâm cao, các em đã vượt lên hoàn cảnh, đạt thành tích xuất sắc, trở thành tấm gương sáng trong học tập.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại Lễ Tuyên dương, trao thưởng.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Lễ Tuyên dương, trao thưởng.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương những thành tích xuất sắc mà các em học sinh, các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục, các nhà trường đã đạt được trong năm học vừa qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng nhấn mạnh: Tỉnh Nghệ An đang bước vào giai đoạn phát triển mới với khát vọng vươn lên, phát triển nhanh và bền vững, chinh phục những tầm cao mới. Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 39 ngày 18/7/2023, để xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó xác định tỉnh Nghệ An là trung tâm khu vực Bắc Trung bộ về Giáo dục và Đào tạo. Tiếp tục đào tạo, phát triển và thu hút nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao được tỉnh xác định là một trong ba đột phá chiến lược.

Học sinh tham dự buổi lễ tuyên dương, trao thưởng.
Học sinh tham dự buổi lễ tuyên dương, trao thưởng.

Để thực hiện mục tiêu đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế; Phát huy kết quả đạt được, tiếp tục đổi mới hơn, sáng tạo hơn, đoàn kết hơn, kỷ cương hơn, để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa 11 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về trình độ đào tạo và chuẩn nghề nghiệp; Tập trung triển khai hiệu quả mô hình thí điểm xây dựng trường trung học trọng điểm chất lượng cao, mô hình trường tiên tiến và hội nhập quốc tế, tạo điều kiện tốt nhất để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Bên cạnh đó, ngành cũng cần quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, đồng thời đầu tư nâng cao chất lượng học sinh giỏi ở các vùng, miền, các bậc học; nâng cao khả năng ngoại ngữ, tin học, kỹ năng thực hành cho học sinh; Đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển giáo dục; khuyến khích, ưu đãi phát triển tài năng, tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện để các em học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức và thể chất để phát triển toàn diện.  

Đồng chí cũng mong các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và toàn xã hội tiếp tục quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo theo đúng tinh thần “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển”. 

a
Học sinh tham dự buổi lễ tuyên dương, trao thưởng.

Đối với học sinh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung mong các em không thỏa mãn với kết quả đã đạt được, tiếp tục nỗ lực hết mình, biết khát vọng và gieo mầm khát vọng để thực hiện những ước mơ lớn, sống có lý tưởng cao đẹp, nhân ái, sẵn sàng dấn thân vì nghiệp lớn, cống hiến sức mình cho quê hương, đất nước. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, đưa Nghệ An phát triển nhanh, bền vững.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao tặng Bằng khen và phần thưởng cho học sinh đạt giải Quốc tế.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao tặng Bằng khen và phần thưởng cho học sinh đạt giải Quốc tế.

Tại Lễ tuyên dương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và phần thưởng cho 4 học sinh đạt giải quốc tế, khu vực; các học sinh THCS đạt giải Ba Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp; học sinh đạt giải Nhì Cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 69 học sinh đạt giải tại kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia.

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ và đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh trao Bằng khen và phần thưởng cho các em học sinh giỏi Quốc gia đạt các giải: Nhất, Nhì, Ba.
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ và đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh trao Bằng khen và phần thưởng cho các em học sinh giỏi Quốc gia; học sinh đạt giải tại Cuộc thi “ Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HCM; học sinh đạt giải tại Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp”. 

Để khuyến khích, biểu dương các học sinh đạt điểm cao trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2023, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và phần thưởng cho cho 21 học sinh có điểm thi cao nhất thuộc bài thi tổ hợp KHTN với số điểm từ 52,95 điểm trở lên; 21 em có điểm thi cao nhất thuộc bài thi tổ hợp KHXH có điểm số từ 54,25 trở lên và 10 học sinh người dân tộc thiểu số có Tổng điểm thi kế cận thuộc 2 bài thi Tổ hợp KHTN và KHXH.

Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen và phần thưởng cho các em học sinh đạt điểm cao tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.
Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen và phần thưởng cho các em học sinh đạt điểm cao tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

151 học sinh đạt giải và được tuyên dương tại buổi lễ là những học sinh xuất sắc đại diện cho hơn 800.000 học sinh các cấp học trong toàn tỉnh.

Được biết, tổng số tiền UBND tỉnh Nghệ An trích để khen thưởng cho 151 học sinh giỏi quốc tế, khu vực quốc, quốc gia và học sinh đạt điểm cao Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 và giáo viên có thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2022-2023 là hơn 2,9 tỷ đồng.

DANH SÁCH CHI TIẾT HỌC SINH ĐẠT GIẢI QUỐC TẾ, QUỐC GIA, ĐIỂM CAO TẠI KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2023

Học sinh đạt giải Quốc tế:

 

Học sinh giỏi Quốc gia:

 
 
 
 

Giáo viên trực tiếp bồi dưỡng học sinh giỏi:

 
 

Học sinh đạt giải tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh trung học:

 

Học sinh đạt giải cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp:

 

Học sinh đạt giải cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh:

 

Học sinh đạt điểm cao trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2023:

 
 
 

 

Thuỳ Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện