Giáo dục

Hiệu quả từ mô hình “Kỹ năng sống cho em”

09:36, 02/09/2023
 Với đặc thù các em học sinh của trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 tỉnh Nghệ An chủ yếu là người các dân tộc như: Thái, Thổ, Mông, Khơ mú … đến từ các huyện miền núi, trình độ nhận thức không đồng đều, phong tục tập quán sinh hoạt còn lạc hậu, thiếu kỹ năng sinh hoạt, kỹ năng giao tiếp. Do vậy, gần 10 năm qua Lữ đoàn 654 đã phối hợp với Nhà trường thực hiện mô hình “Kỹ năng sống cho em” mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng bước các em đến trường.
Buổi hội thao kiểm tra đánh giá kết quả huấn luyện của mô hình Kỹ năng sống cho em.

Gần 10 giờ trưa, nắng như đổ lửa, gió Lào thổi rát làn da chúng tôi có mặt vị trí huấn luyện 4 bài thể dục sáng của học sinh Lớp 10C, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Trung học Phổ thông số 2 tỉnh Nghệ An, từ xa đã nghe tiếng hô nhịp nhàng, động tác đánh tay đều, khỏe khoắn, cán bộ đơn vị và các em học sinh mồ hôi lăn dài trên gò má nhưng không khí luyện tập hăng say, chúng tôi cứ ngỡ như đây là lớp huấn luyện chiến sĩ mới của đơn vị bộ đội.

Qua tìm hiểu gần 10 năm nay, cứ bước vào đầu năm học mới cán bộ, đoàn viên, thanh niên Lữ đoàn 654, Cục Hậu cần, Quân khu 4 lại hành quân về Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Trung học Phổ thông số 2 tỉnh Nghệ An, để thực hiện mô hình “Kỹ năng sống cho em”, với những việc làm như hướng dẫn Điều lệnh đội ngũ; tập bốn bài thể dục sáng; huấn luyện Võ thể dục tay không; gấp xếp chăn màn, sắp đặt đồ dùng trong phòng ở; Kỹ thuật trồng rau xanh;… Ðể hoạt động có hiệu quả đơn vị đã phân công, cắt cử những đồng chí cán bộ có kinh nghiệm, có phương pháp, tác phong huấn luyện giỏi tham gia vào tổ giáo viên hướng dẫn cho các em học sinh. 

Cán bộ Lữ đoàn 654 hướng dẫn phơi quần áo cá nhân cho các em học sinh.

Gặp chúng tôi Thượng úy Lê Đình Chung, Phó Đại Đội trưởng Đại đội 2, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 654 giáo viên huấn luyện cho biết: “Được giao nhiệm vụ làm giáo viên trong mô hình “Kỹ năng sống cho em” với chúng tôi đây là một nhiệm vụ vất vã, nặng nề vì điều kiện thời tiết nắng nóng, thời gian huấn luyện ngắn và nội dung huấn luyện nhiều, đối tượng huấn luyện con em dân tộc thiểu số. Tuy vất vả là thế nhưng chúng tôi cảm thấy đây là một vinh dự, tự hào để đưa những kiến thức, kinh nghiệm truyền thụ cho các em học sinh để vững tin bước vào năm học mới”.  

Tranh thủ giờ giải lao em Hà Thị Kiều Oanh, dân tộc Thái, quê ở bản Quang Vinh, xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong, học sinh lớp 10D, tâm sự: “Từ khi có các chú bộ đội ở Lữ đoàn 654 về triển khai chương trình “Kỹ năng số cho Em”, bản thân em cảm thấy rất vui và bổ ích, càng yêu thêm các chú bộ đội; các chú bộ đội không chỉ dễ gần, vui tính mà còn hướng dẫn chúng em rất tận tình như tập điều lệnh đội ngũ, tập thể dục, tập võ, gấp xếp chăn màn… các hoạt động ấy đã giúp em tự tin hơn trong cuộc sống”. Em Kim Thị Phương, người dân tộc Thái, quê ở bản Cú Mọn, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An, học sinh lớp 10C tâm sự: “Hôm em mới xuống trường em cảm thấy khá rụt rè, em chưa tự tin với một cuộc sống tập thể nhưng mà sau khi có các chú bộ đội ở Lữ đoàn 654 về đây hướng dẫn tận tình võ thuật, thể dục sáng, cách gấp xếp chăn màn, trồng rau xanh… em đã cảm thấy tự tin hơn và hòa nhập được cuộc sống tập thể để sẵn sàng bước vào năm học mới”.

Hướng dẫn các em học sinh cách gấp xếp chăn màn.

Đưa những điều mắt thấy, tai nghe trao đổi với Trung tá Trần Thiện Hoàng, Phó Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 654 cho biết: "Với tinh thần trách nhiệm tình thương đối với các em, Lữ đoàn 654 đã xây dựng chương trình, kế hoạch học tập và xây dựng hệ thống gián án, cử đội ngũ cán bộ đơn vị để huấn luyện cho các em học sinh. Quá trình huấn luyện phối hợp với giáo viên đơn vị bám lớp chặt chẽ, tổ chức huấn luyện nghiêm túc”. Chúng tôi xác định mô hình “Kỹ năng sống cho em” giữa 2 đơn vị có khởi đầu nhưng không có kết thúc, đồng chí Hoàng cho biết thêm.  

Sau một tuần học tập, rèn luyện tuy thời tiết nắng nóng, nội dung huấn luyện nhiều song 240 em học sinh khối 10 Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Trung học Phổ thông số 2 tỉnh Nghệ An đã được cán bộ đơn vị huấn luyện động tác nghiêm, nghỉ, động tác chào đến đi đều, đứng lại, nội dung 4 bài thể dục sáng, võ thể dục…. Quá trình luyện tập và kiểm tra các em học sinh đã nắm vững động tác, thực hành thuần thục và lễ tiết tác phong, mang mặc theo đúng quy định. Qua đó, tạo không khí vui tươi, lành mạnh, phấn khởi, nâng cao sức khỏe; tạo động lực cho các em học sinh chuẩn bị bước vào năm học mới. 

 

Hướng dẫn tăng gia sản xuất trồng các loại rau xanh cho hoc sinh.

Chúng tôi ghé thăm khu ăn ở nội trú thấy chăn màn được gấp xếp vuông vức, đều nhau; quần áo, giày dép gọn gàng, khoa học; khiến ai cũng ngỡ như đây là trong doanh trại bộ đội. Thầy giáo Lô Thanh Bình, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Trung học Phổ thông số 2 tỉnh Nghệ An cho biết: “Khi các em học sinh xuống nhập học ở đây gần như kỹ năng sống chưa có, đơn giản như gấp xếp chăn màn, nội vụ vệ sinh, ăn uống tập thể… các em rất bỡ ngỡ, rất lạ lẫm. Tuy nhiên khi được các anh bộ đội Lữ đoàn 654 về huấn luyện các em học sinh đã thay đổi hoàn toàn. Từ đó, giúp nhà trường xây dựng nề nếp học tập khoa học, văn minh. Khi các em về nhà nhiều phụ huynh gọi xuống nói con của chúng tôi về bản thay đổi nhiều lắm, đặc biệt là các sinh hoạt hàng ngày các em đã thực hiện rất tốt các kỹ năng. Chúng tôi rất là mừng, rất cảm ơn cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 654, Cục Hậu cần, Quân khu 4".

Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ và truyền thống của Lữ đoàn 654, bằng những việc làm hết sức giản dị, nhưng chan chứa tình yêu thương, sự đồng cảm sẻ chia của cán bộ, đoàn viên đơn vị đối với các em học sinh là dân tộc thiểu số đang học tập tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú trung học phổ thông số 2 tỉnh Nghệ An, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ không chỉ trong các cơ quan, đơn vị Cục Hậu cần, mà còn lan tỏa rộng rãi trong lực lượng vũ trang và Nhân dân trên các địa bàn Quân khu.

 

Tường Hiếu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện