Tin tức

Cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trực tuyến không quá 5 giờ/ngày

15:39, 15/04/2020
Việc tổ chức lớp học trực tuyến duy trì bằng các phần mềm, ứng dụng đào tạo trực tuyến của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng hoặc các phần mềm, ứng dụng khác như Zalo, Viber, Facebook…
Giảng viên của Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đang giảng bài bằng Hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning.
Giảng viên của Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đang giảng bài bằng Hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vừa có công văn số 1301/LĐTBXH-TCGDNN gửi Sở Lao động-Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về hướng dẫn thực hiện quản lý, tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá trong đào tạo trực tuyến.

Đào tạo trực tuyến là giải pháp quan trọng để ứng phó với tình hình dịch bệnh COVID-19 có thể kéo dài. Do đó, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề nghị các trường nghề tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức, quản lý, đào tạo.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho phép các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được quyền tự chủ trong việc điều chỉnh kế hoạch, tiến độ đào tạo phù hợp với tình hình dịch bệnh kéo dài và nghiên cứu, giảm bớt các nội dung không cần thiết trong chương trình đào tạo đảm bảo mục tiêu đào tạo theo quy định; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tuyển sinh, tổ chức đào tạo trực tuyến.

Người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp có trách nhiệm xây dựng quy chế đào tạo trực tuyến trong đó xác định rõ các nội dung cần phải thực hiện như tổ chức lớp học, tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá và chịu trách nhiệm về việc bảo đảm chất lượng đào tạo trực tuyến tại trường.

Việc tổ chức lớp học trực tuyến theo lớp học trực tiếp tại trường và duy trì bằng các phần mềm, ứng dụng đào tạo trực tuyến của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng hoặc các phần mềm, ứng dụng khác như Zalo, Viber, Facebook… Nhà giáo giảng dạy môn học trực tuyến bảo đảm sự tham gia học tập đầy đủ của học sinh, sinh viên; thực hiện lưu trữ hồ sơ, tài liệu để làm minh chứng và ghi chép hồ sơ, sổ sách trong đào tạo theo quy định.

Một ngày học trực tuyến không quá 5 giờ (45 phút/giờ học lý thuyết), trong đó mỗi giờ học có tối thiểu từ 20-30 phút giảng dạy trực tuyến trực tiếp (nếu có thể), thời gian còn lại để giảng dạy trực tuyến gián tiếp, trao đổi, giải đáp thắc mắc, giao bài tập cho học sinh, sinh viên. Trường hợp việc truy cập internet của học sinh, sinh viên không ổn định thì nhà giáo sử dụng toàn thời gian nêu trên vào việc giảng dạy trực tuyến gián tiếp.

Các hình thức kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ hoặc thi, kiểm tra kết thúc mô đun, môn học theo hình thức trực tuyến (trực tiếp hoặc gián tiếp) được công nhận giá trị tương đương như đối với các hình thức kiểm tra, đánh giá truyền thống.

Việc kiểm tra, đánh giá trong đào tạo trực tuyến phải bảo đảm tính chính xác, khách quan, minh bạch, đánh giá được đúng năng lực của học sinh, sinh viên và tránh được các hiện tượng gian lận nhất là đối với việc kiểm tra, đánh giá trực tuyến gián tiếp.

Kết quả kiểm tra, đánh giá trực tuyến được ghi vào bảng điểm trong hồ sơ học tập và công nhận trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, được dùng làm cơ sở cho việc tham gia đánh giá kỹ năng nghề và công nhận để tiếp tục học liên thông với các trình độ đào tạo khác./.

Theo Vietnam+

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện