Tin tức

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2 như thế nào?

14:44, 23/08/2020
Bộ GD&ĐT đã thống nhất kế hoạch tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Đây là lần đầu tiên các địa phương có ít thí sinh được ghép với hội đồng thi khác.

Chiều 22/8, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết trước tình hình tổ chức kỳ thi đợt 2 vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GD&DT phối hợp các địa phương tổ chức kỳ thi phù hợp.

Bộ GD&ĐT đã trao đổi, thống nhất với các sở GD&ĐT về phương án tổ chức thi phù hợp cho hơn 26.000 thí sinh. Trong đó, các địa phương đã kiểm soát được dịch, sẽ tổ chức thi từ ngày 30 đến 31/8.

Các sở cũng đã thống nhất cao với phương án những địa phương ít thí sinh có thể ghép với địa phương khác.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

“Tuy nhiên, để tổ chức được như vậy, phải có đơn đề nghị của thí sinh, cam kết của cha mẹ thí sinh. Các địa phương gửi, nhận thí sinh phải có văn bản đề xuất, văn bản tiếp nhận. Sau đó, Bộ GD&ĐT sẽ thống nhất lại phương án với các địa phương một lần nữa mới trình xin ý kiến của Thủ tướng”, ông Độ nói.

Ông Mai Tấn Linh, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng, cho biết tình hình dịch bệnh ở địa phương vẫn chưa ổn định để đảm bảo an toàn cho học sinh và những người tham gia tổ chức thi. Đà Nẵng có gần 11.000 thí sinh dự thi, là địa phương duy nhất trên cả nước không có thí sinh nào được dự kỳ thi đợt một.

Ông Linh nói thêm từ nay đến thời gian tổ chức thi, tiếp tục đôn đốc các nhà trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, hướng dẫn, động viên học sinh học tập. Thí sinh được khuyên ở nhà, thực hiện các biện pháp phòng bệnh, đảm bảo sức khoẻ tham gia kỳ thi.

Sở GD&ĐT chuẩn bị các điểm thi, phòng thi, trong đó bố trí dư các phòng thi dự phòng, đề phòng thí sinh dự thi ốm, sốt sẽ được tách ra thi riêng.

Về cán bộ coi thi, chấm thi, trước đó, địa phương cũng đã chuẩn bị lực lượng và tập huấn quy chế thi. Tuy nhiên, từ nay đến thời gian tổ chức thi, cán bộ, giáo viên có thể liên quan Covid-19. Do đó, sở sẽ điều động thêm lực lượng, tập huấn kỹ quy chế thi, cũng như các giải pháp phòng chống dịch để có thể trưng dụng, thay thế trong tình huống khẩn cấp.

Trước kỳ thi, tất cả thí sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia vào tổ chức thi sẽ được xét nghiệm Covid-19.

Điểm đặc biệt của đợt thi thứ 2 này, Bộ GD&ĐT cho phép các địa phương có thể gửi thí sinh đến các hội đồng gần nhất để thi ghép. Bởi vì, có nhiều địa phương chỉ có 1 thí sinh, nếu tổ chức thi vẫn phải lập hội đồng, cử lực lượng thanh tra, giám sát của bộ, sở, UBND tỉnh cũng như cán bộ coi thi, chấm thi phức tạp, tốn kém.

Những địa phương có đông thí sinh như Đắk Lắk, Quảng Nam, Quảng Trị, Lạng Sơn… đã thống nhất phương án tổ chức kỳ thi tại chỗ, tạo thuận lợi cho thí sinh. Những địa phương chỉ có một thí sinh có thể tổ chức thi hoặc gửi thí sinh thi ở địa phương gần nhất.

Riêng Đà Nẵng, sáng nay (23/8), UBND thành phố đã chính thức có văn bản gửi Bộ GD-ĐT về chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2.

UBND TP Đà Nẵng nêu rõ, tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 1 do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tại TP Đà Nẵng không thể tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT cùng với cả nước.         

Căn cứ Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2 tại thành phố Đà Nẵng chung với các tỉnh thành phố khác có thí sinh chưa tham gia Kỳ thi đợt 1 vào các ngày 2,3,4,5/9.         

Để kỳ thi diễn ra an toàn, đảm bảo sức khỏe cho thí sinh, cán bộ, giáo viên nhân viên làm công tác thi, UBND TP Đà Nẵng sẽ thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19; Đồng thời tiến hành xét nghiệm Vi rút SARS- Cov 2 cho gần 11 ngàn thí sinh và hơn 2.300 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi.   

Tổng hợp Zing/VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện