Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Các trường được mở rộng ngành tuyển thẳng ngoài danh mục của Bộ Giáo dục và Đào tạo

08:53, 18/03/2019
Mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019, các trường có thể bổ sung ngành tuyển thẳng theo yêu cầu đào tạo riêng bên cạnh danh sách 96 ngành đào tạo đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ấn định.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành hướng dẫn thực hiện công tác tuyển sinh năm 2019. Trong đó, nội dung các ngành xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, được tập trung hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học.

Đối tượng được tuyển thẳng là các thí sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia và thi khoa học kỹ thuật quốc gia. Theo đó, tương ứng với 12 môn thi học sinh giỏi quốc gia, bộ xác định thí sinh đạt giải sẽ được xét tuyển thẳng vào 96 ngành đào tạo đại học (ngành đúng hoặc gần với môn thi).

Tuy nhiên, ngoài danh mục 96 ngành, Bộ GD&ĐT cho phép các trường có thể bổ sung thêm các ngành đúng và ngành gần đối với từng môn thi học sinh quốc gia, phù hợp với yêu cầu đầu vào các ngành đào tạo của trường. Trong đó, Bộ GD&ĐT đặc biệt lưu ý, các trường phải công bố trong Đề án tuyển sinh.

Riêng với trường hợp nhà trường không tiếp tục xét tuyển thẳng vào một số ngành đúng hoặc ngành gần với môn thi học sinh giỏi quốc gia, thì phải thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của trường và phương tiện thông tin đại chúng khác ít nhất 3 năm trước khi áp dụng.

Tương tự, đối với với thí sinh đoạt giải cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia, các trường sẽ căn cứ vào kết quả đề tài nghiên cứu của thí sinh và danh mục các ngành đúng, gần theo quy định của bộ, để xét tuyển thẳng vào ngành học phù hợp với kết quả dự án hoặc đề tài mà thí sinh đoạt giải.

Đối với thí sinh đạt giải kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thi tay nghề quốc tế, căn cứ Đề án tuyển sinh đã công bố về chỉ tiêu, tiêu chí, phạm vi ngành nghề, chương trình định hướng đào tạo các trường xét tuyển đối với thí sinh đạt một trong các giải nhất, nhì, ba tại các kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thi tay nghề quốc tế, nếu có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp, đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định của pháp luật.

Ngoài xét tuyển thẳng vào các ngành đại học, thí sinh đạt giải tại các cuộc thi này cũng sẽ được tuyển thẳng vào trường cao đẳng sư phạm theo ngành đúng, ngành gần tương ứng.

- Thí sinh phải nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng tại Sở GD&ĐT trước ngày 20/5.

- 17 giờ 00 ngày 18/7/2019 các trường tổ chức xét tuyển thẳng thí sinh theo quy định, cập nhật danh sách trúng tuyển vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và gửi kết quả xét tuyển thẳng cho các Sở GD&ĐT để thông báo cho thí sinh.

Theo TTXVN