Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hiệu quả áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000 tại các cơ quan nhà nước

15:35, 17/11/2010
Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu TCVN ISO 9001:2000 trong các cơ quan hành chính nhà nước ở Nghệ An đã tạo ra tính chuyên nghiệp hóa, tiêu chuẩn hóa đối với các loại hình dịch vụ hành chính công.

 

 

Ông Đậu Văn Cầm - Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp chuyên nghiệp Việt - Úc lần thứ 2 đến Sở kế hoạch và Đầu tư Nghệ An để bổ sung đăng ký thêm loại hình hoạt động. Lần thứ nhất, vào năm 2005, ông đến để đăng ký kinh doanh. Cả hai lần, ông Đậu Văn Cầm đều không phải chờ đợi lâu để được giải quyết các thủ tục hành chính liên quan. Ông rất hài lòng bởi đều nhận được hướng dẫn thực hiện rất nhiệt tình của cán bộ, nhân viên ở đây.

 

Mỗi tháng Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An tiếp nhận từ 120 đến 150 trường hợp doanh nghiệp đến đăng ký thành lập mới và đăng ký bổ sung các loại hình sản xuất kinh doanh. Bên cạnh lĩnh vực đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư còn tiếp nhận, xử lý một lượng lớn các hồ sơ thẩm định dự án đầu tư và đấu thầu; cấp phép đầu tư ngoài khu kinh tế và khu công nghiệp tập trung. Có thể nói với một khối lượng công việc rất lớn liên quan đến giải quyết các thủ tục hành chính, nếu không đảm bảo tính khoa học thì dễ rơi vào ách tắc, đình trệ.

 

Để đảm bảo các yêu cầu khách quan đặt ra, đầu năm 2009, Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An bắt đầu áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000. Với sự hỗ trợ kinh phí của Dự án BSPS, Sở đã đầu tư và hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin với phần mềm Eoffice phục vụ cho công tác điều hành trên các lĩnh vực hoạt động. 100% cán bộ công chức được trang bị máy tính. Ngoài ra, các cán bộ có nhu cầu sử dụng máy tính xách tay phục vụ chuyên môn, đơn vị sẽ hỗ trợ 50% kinh phí mua máy và máy sẽ thuộc quyền sở hữu của cá nhân sau 3 năm rưỡi.  Các hoạt động xử lý văn bản, kiểm tra, giám sát hoạt động được Ban lãnh đạo thực hiện thông qua mạng LAN nội bộ. Bên cạnh đó, để nâng cao tinh thần trách nhiệm cho cán bộ công chức, hàng tháng, các phòng đều chấm điểm cho mỗi cá nhân, và đây chính là căn cứ để đánh giá, xếp loại cán bộ trong công tác chuyên môn. Nhờ triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000 nên các qui trình giải quyết, xử lý công việc đã được rút gọn, tạo thuận lợi cho mọi tổ chức, cá nhân khi tham gia các thủ tục hành chính. Chỉ tính riêng trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, thời gian hoàn thành hồ sơ và trả kết quả đã từng bước được rút ngắn từ 15 ngày xuống 9 ngày và cho đến thời điểm này chỉ còn 5 ngày, trong đó 2 ngày do cơ quan thuế xử lý. Ông Hoàng Hiếu - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An đánh giá: Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO đã góp phần rất quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động. Với qui trình công khai minh bạch, giải quyết công việc nhanh gon đã giảm việc đi lại cho doanh nghiệp và người dân. Ban lãnh đạo kiểm tra giám sát được các hoạt động các phòng ban nên hận chế đến mức thấp nhất các biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu...

 

Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000 được tiến hành thông qua việc xây dựng và thực hiện qui trình xử lý công việc hợp lý, phù hợp với qui định của pháp luật, tạo điều kiện cho để người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước kiểm soát được quá trình giải quyết công việc trong nội bộ cơ quan. Thông qua đó từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ công, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở mục tiêu đã được xác định,  với sự tham mưu, hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ, cho đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 43 đơn vị triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Trong đó đã có 30 đơn vị áp dụng thành công được cấp Giấy chứng nhận.

 

Thanh tra tỉnh Nghệ An là một trong những đơn vị điển hình về áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. Với chức năng là cơ quan tham mưu, thực hiện công tác quản lý nhà nước về tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và tiến hành công tác thanh tra trên các lĩnh vực, hằng năm Thanh tra tỉnh phải chịu một áp lực từ rất lớn trong việc xử lý các vấn đề liên quan. Trong 10 tháng đầu năm 2010, Thanh tra tỉnh đã tiếp 137 lượt công dân, 388 đơn thư các loại, giải quyết và rà soát gần 90 vụ việc do UBND tỉnh giao. Ngay sau khi QĐ 1727 của UBND tỉnh Nghệ An được ban hành, Thanh tra tỉnh đã bắt tay ngay vào triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. Đó là đầu tư xây dựng mạng lưới công nghệ thông tin - văn phòng điện tử vào công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành. Công tác chuyên môn và chế độ báo cáo được duy trì 2 chiều hằng ngày thông qua sự trợ giúp của hệ thống thông tin nội bộ. Năm 2009, Thanh tra tỉnh đã soạn thảo và hoàn thiện 2 qui trình tiếp công dân và qui trình tiếp nhận và xử lý đơn thư. Đây được xem là bộ khung cho mọi hoạt động chuyên môn của đơn vị. Bên cạnh đó, với sự quan tâm của Ban lãnh đạo, hoạt động lưu trữ sổ sách, văn bản cũng được phân loại, bố trí đảm bảo tính khoa học và đáp ứng yêu cầu lưu giữ lâu dài. Chính nhờ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, hằng năm Thanh tra tỉnh đã giải quyết 100% vụ việc UBND tỉnh giao và 94% vụ việc toàn ngành. Ông Phạm Mạnh Thắng - Trưởng bộ phận Một cửa - Thanh tra tỉnh Nghệ An cho rằng, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO đã giảm được rất nhiều áp lực cho công việc, bên cạnh đó nâng cao tinh thần trách nhiệm cho người cán bộ công chức khi giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính...

 

Ông Đinh Thanh Trí - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An cũng khẳng định: Từ sau khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 - 2008, có thể nhận thấy các hoạt động chuyên mô ở Thanh tra tỉnh đã có sự thay đổi tích cực. đã giảm phiền hạ cho công dân, đảm bảo tính công khai, minh bạch...

 

Sự xuất hiện ngày càng nhiều các trung tâm giao dịch Một cửa trên địa bàn toàn tỉnh là một tín hiệu hết sức đáng mừng. Đó là sự cụ thể hóa một trong những nội dung của hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001-2000. Qua đó, các qui trình giải quyết thủ tục hành chính vừa được thay đổi theo hướng nhanh gọn, thuận tiện vừa đảm bảo tính minh bạch công khai. Mỗi  tổ chức, cá nhân khi đến cơ quan công quyền  thực hiện các quyền và lợi ích hợp pháp không phải chịu nhiều áp lực bởi sự phức tạp, chồng chéo của bộ máy hành chính như trước đây. Bên cạnh đó, với sự đầu tư chuẩn hóa hệ thống phục vụ theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp, đã tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan nhà nước trong việc tiến hành các bước theo qui trình, đồng thời các tổ chức và công dân cũng chủ động hơn trong việc tiếp cận, tra cứu và tham gia phối hợp thực hiện những hoạt động hành chính theo yêu cầu.

 

Trung tâm giao dịch Một cửa UBND TP Vinh, mỗi ngày tiếp nhận bình quân 125 lượt hồ sơ với gần 15 đầu việc cần giải quyết. Trong đó tập trung nhiều nhất là các hồ sơ liên quan đến đất đai. Tính chất phức tạp khi xử lý hồ sơ liên quan đến đất đai thì ai cũng rõ. Tuy nhiên, từ khi TP Vinh đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu theo tiêu chuẩn ISO 9001 - 2000 thì đã tạo ra được sự thay đổi căn bản trong hoạt động hành chính nhà nước. Theo trình tự, các tổ chức, cá nhân khi đến Trung tâm giao dịch Một cửa, sẽ bấm số theo tứ tự, mỗi khi đến lượt ai hệ thống loa tự động sẽ gọi người đó. Tại đây, thông qua hệ thống máy tính màn hình cảm ứng, người dân có thể tự tìm hiểu về qui trình, điều kiện, yêu cầu của mỗi bộ hồ sơ liên quan để kịp thời bổ sung, hoàn thiện trước khi tiến hành các khâu thiết yếu khác. UBND TP Vinh cũng đã bố trí cán bộ Chi Cục thuế và Kho bạc cùng làm việc tại chỗ để  tạo điều kiện thuận lợi và hạn chế việc đi lại cho các tổ chức, cá nhân. Có thể nói kế từ khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000, tỷ lệ giải quyết hồ sơ tại Trung tâm giao dịch Một cửa UBND TP Vinh đạt trên 95% tổng số hồ sơ đủ điều kiện và thời hạn qui định.

 

Việc triển khai đồng bộ hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000 trong các cơ quan hành chính nhà nước một mặt tạo ra sự đổi mới trong tác phong, lề lối làm việc và trách nhiệm phục vụ của cán bộ công chức. Mặt khác làm thay đổi nhận thức, hành vi của các tổ chức công dân khi tham gia hoạt động hành chính tại các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vẫn còn một số khó khăn. Trong đó, tập trung nhiều nhất là nguồn kinh phí đầu tư chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Bên cạnh đó, lãnh đạo một số đơn vị chưa có sự quan tâm đúng mức cho việc đổi mới các hoạt động hành chính nhà nước. Đây cũng chính là những tồn tại cần được khắc phục trong thời gian tới. Ông Hoàng Văn Tám - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công Nghệ tỉnh Nghệ An cho biết: Để tiếp tục triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn VN ISO 9001:2000, trong thời gian tới, Sở KH-CN tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh, đôn đốc kiểm tra và mở rộng thêm số đơn vị thực hiện bộ tiêu chuẩn này và tập trung vào các phương hướng và giải pháp.

 

Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu TCVN ISO 9001:2000 trong các cơ quan hành chính nhà nước ở Nghệ An đã tạo ra tính chuyên nghiệp hóa, tiêu chuẩn hóa đối với các loại hình dịch vụ hành chính công. Qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

 

(Đào Tuấn)