Khoa học công nghệ

Facebook cấm cửa người tạo ra công cụ "hủy theo dõi mọi thứ"

07:38, 13/10/2021
Facebook đã đình chỉ vô thời hạn đối với một nhà phát triển vì tạo ra công cụ cho phép người dùng ngừng theo dõi bạn bè và các trang tin tức trên mạng xã hội này.

Facebook dường như không muốn ai can thiệp vào nền tảng của mình. Sau khi khóa tài khoản nhóm nghiên cứu thường chỉ trích mình, công ty này bị lộ ra đã đình chỉ vô thời hạn nhà phát triển tạo ra công cụ điều chỉnh News Feed.

Louis Barclay, một nhà phát triển ở Anh tiết lộ vào ngày 8/10 anh đã bị Facebook khóa tài khoản vĩnh viễn từ tháng 7. Barclay đã đăng tải công cụ mang tên Unfollow Everything vào tháng 7/2020 trên cửa hàng Google Chrome.

Unfollow Everything cho phép người dùng Facebook hủy theo dõi toàn bộ bạn bè và các trang cung cấp tin tức. Như vậy, họ sẽ có News Feed trống trơn sau khi dùng công cụ. Nếu muốn kết nối hoặc chat với ai, người dùng có thể bật lại thủ công.

Unfollow Everything giúp người dùng giảm tần suất sử dụng Facebook. Ảnh: Time Magazine.
Unfollow Everything giúp người dùng giảm tần suất sử dụng Facebook. Ảnh: Time Magazine.

Trước khi nhận bức thư đình chỉ từ các luật sư của gã khổng lồ công nghệ vào tháng 7/2021, Unfollow Everything đang trên đà phát triển khi thu về 10.000 lượt tải xuống với 2.500 người dùng hoạt động hàng tuần.

Bên cạnh đó, công cụ này cũng đã nhận được sự chú ý từ các nhà nghiên cứu tại Đại học Neuchâtel ở Thụy Sĩ, với mục đích phục vụ cho nghiên cứu về mức độ hạnh phúc cũng như tần suất sử dụng của người dùng Facebook khi có một trang chủ hoàn toàn trống.

Chia sẻ trên Slate, Barclay cho biết anh nhận được nhiều phản hồi tích cực với công cụ của mình, vì người dùng cho rằng Unfollow Everything giúp họ bớt bị ảnh hưởng tiêu cực khi dùng Facebook.

Tuy nhiên, sự can thiệp quá sâu này khiến Facebook không hài lòng. Nhà phát triển Unfollow Everything đã nhận bức thư đình chỉ tài khoản của anh trên 2 mạng xã hội Facebook và Instagram.

Barclay tiết lộ rằng anh đã nhận được bức thư từ đội ngũ pháp lý của Facebook sau 5 tiếng cố gắng đăng nhập vào tài khoản Facebook của mình. Bức thư thông báo các tài khoản của anh đã bị vô hiệu hóa với lý do anh đã vi phạm chính sách về tự động thu thập nội dung người dùng mà không có sự cho phép của Facebook.

Barclay cho biết anh rất bất ngờ, vì anh đã sử dụng mạng xã hội này trong suốt 15 năm qua để kết nối với mọi người trên toàn thế giới.

"Cảm giác thật tồi tệ khi bị cấm vì một lý do bất công", Barclay chia sẻ với Slate.

Barclay đã tìm hiểu về việc liệu anh có khả năng phản bác lại bức thư trên hay không. Tuy vậy, vì đang sống tại Anh, khả năng cao nhà phát triển Unfollow Everything sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý trước Facebook nếu thua kiện. Thay vào đó, Barclay tìm đến góc nhìn tích cực hơn.

"Tôi đã cố gắng giảm việc sử dụng Facebook trong nhiều năm qua vì khá bận rộn khi phát triển Unfollow Everything. Vì thế, tôi thật sự rất biết ơn Facebook vì họ đã giúp tôi sống một cách năng suất hơn khi không còn nghiện sử dụng mạng xã hội như trước", Barclay chia sẻ với Insider.

Hiện Facebook vẫn chưa đưa ra phản hồi sau vụ việc đình chỉ tài khoản của nhà phát triển Unfollow Everything.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện