Khoa học công nghệ

Đêm nay, Việt Nam đón mưa sao băng cực lớn từ "chòm sao đã chết"

12:11, 03/01/2022
Mưa sao băng Quadrantids sẽ đạt cực đỉnh vào đêm 3-1, rạng sáng 4-1, với độ dày đặc ấn tượng": 110 sao băng/giờ.

Theo Daily Mail, mưa sao băng Quadrantids đến từ chiếc đuôi đá bụi của tiểu hành tinh 2003 EH1. Tiểu hành tinh này quay quanh Mặt Trời mỗi 5,5 năm và các cú tiếp cận gần đã giải phóng khá nhiều vật chất ra không gian, tạo thành một chiếc đuôi dài vĩnh viễn mà mỗi năm vào tháng 1, Trái Đất lại bay ngang, tạo ra mưa sao băng khi các viên đá vũ trụ va chạm với bầu khí quyển. 

Mưa sao băng Quadrantis - Ảnh: Science Focus

Tờ EarthSky giải thích cái tên Quadrantids: vốn được lấy từ một chòm sao đã không còn tồn tại tên là Quadrans Muralis, do bị Liên minh Thiên văn Quốc tế (IAU) loại khỏi danh sách các chòm sao từ năm 1922.

Tên của mưa sao băng được giữ nguyên, nhưng đôi khi nó cũng được gọi là Bootids, theo tên của chòm sao Boötes (Mục Phu), bởi vị trí xuất phát của mưa sao băng gần chòm sao này. Do đó bạn có thể tìm chòm sao Mục Phu để quan sát mưa sao băng. Các nhà khoa học khuyến cáo nên để mắt làm quen với bóng tối 15-20 phút trước khi quan sát. 

Điểm phát ra mưa sao băng (dấu cộng) sẽ là khoảng giữa chòm Mục Phu (Boötes) và Thiên Long (Draco)

Trong khi một số trang tin ở châu Âu dự đoán tại khu vực này, Quadrantids năm 2022 sẽ rơi khoảng 50 sao băng/giờ thì theo kết quả định vị tại TP HCM, tờ Time and Date dự đoán chúng ta sẽ quan sát được tận 110 sao băng/giờ trong giai đoạn cực đại - đêm 3-1, rạng sáng 4-1.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện