Khoa học công nghệ

Elon Musk chốt mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD

10:57, 26/04/2022
Thỏa thuận bán cho Elon Musk sẽ biến Twitter thành công ty sở hữu tư nhân.

Ngày 25/4, Twitter công bố thỏa thuận bán cho tỷ phú Elon Musk với giá 44 tỷ USD. Nền tảng mạng xã hội với hàng trăm triệu người dùng, bao gồm lãnh đạo nhiều quốc gia sẽ được kiểm soát bởi tỷ phú giàu nhất thế giới.

Theo Reuters, cuộc đàm phán giữa Musk với ban lãnh đạo Twitter diễn ra tích cực trong ngày 24/4. Trước đó, vị tỷ phú đã thuyết phục các cổ đông Twitter khi trình bày chi tiết về thương vụ, bao gồm kế hoạch hỗ trợ tài chính từ các ngân hàng lớn.

Elon Musk đạt thỏa thuận mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD. Ảnh: Vox.
Elon Musk đạt thỏa thuận mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD. Ảnh: Vox.

Hội đồng quản trị Twitter đồng ý bán công ty cho Musk với giá 54,20 USD/cổ phiếu, cao hơn 38% so với giá cổ phiếu trong phiên giao dịch đóng cửa vào 1/4, một ngày trước khi Musk tiết lộ sở hữu 9,2% cổ phần tại công ty.

CEO Tesla từng chỉ trích Twitter, cho rằng mạng xã hội không có tự do ngôn luận. Sau khi từ chối gia nhập hội đồng quản trị, Musk đề nghị mua lại toàn bộ Twitter. Trong tuyên bố chính thức, vị tỷ phú cũng nhắc đến chủ đề này.

"Tự do ngôn luận là cách nền dân chủ vận hành. Twitter là quảng trường kỹ thuật số, nơi các vấn đề quan trọng với tương lai của nhân loại được tranh luận... Twitter có tiềm năng lớn. Tôi muốn hợp tác với công ty và cộng đồng người dùng để khai phá tiềm năng ấy", Musk cho biết. Sau khi thương vụ được công bố, cổ phiếu Twitter tăng khoảng 6%.

Theo Bloomberg, thương vụ mua lại Twitter của Musk dự kiến hoàn tất vào cuối năm nay. Vị tỷ phú sẽ chi 21 tỷ USD tiền mặt để thanh toán 1/2 thương vụ, 25,5 tỷ USD còn lại huy động từ vay tín dụng và hỗn hợp nợ để mua cổ phiếu.

Thỏa thuận cũng chấm dứt hoạt động của Twitter với tư cách công ty đại chúng từ khi phát hành cổ phiếu lần đầu năm 2013. Trở thành công ty tư nhân được xem là bước ngoặt với một doanh nghiệp khởi đầu là dịch vụ nhắn tin, sau đó phát triển thành một trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Twitter thu hút sự chú ý của các chính trị gia, người nổi tiếng và nhà báo. Nền tảng này cũng sánh ngang Facebook và YouTube, các đại diện tiêu biểu của thế hệ Web 2.0. Musk là một trong những người dùng Twitter nổi bật với hơn 83 triệu người theo dõi.

Elon Musk từng gây chú ý với hàng loạt bài đăng trên Twitter. Ảnh: FT.
Elon Musk từng gây chú ý với hàng loạt bài đăng trên Twitter. Ảnh: FT.

Từ khi ra đời năm 2006, Twitter trải qua nhiều khủng hoảng, gồm đợt biến động khiến đồng sáng lập Jack Dorsey sớm rời công ty trước khi trở lại vào năm 2015. Sau khi chào bán cổ phiếu lần đầu cho công chúng, Twitter từng có ý định bán mình vào năm 2016, một số công ty đã quan tâm như Walt Disney và Salesforce.

Năm 2020, một quỹ đầu tư kêu gọi Dorsey từ chức, cho rằng ông ít quan tâm đến Twitter khi đồng thời điều hành công ty thanh toán trực tuyến Square. Đó là một phần nguyên nhân khiến Dorsey rời công ty lần thứ hai vào năm 2021 để tập trung vào Square (đã đổi tên thành Block).

Twitter từng ngăn chặn đề xuất thâu tóm của Musk bằng cách áp dụng chiến thuật phòng thủ "thuốc độc", nhằm giảm giá trị từng cổ phiếu bằng cách tăng tổng số cổ phiếu, gây khó khăn cho tổ chức hoặc cá nhân muốn mua toàn bộ công ty. Tuy nhiên, bước ngoặt xảy ra khi Musk trình bày kế hoạch hỗ trợ tài chính cho thương vụ bởi 12 ngân hàng do Morgan Stanley đứng đầu. Chỉ vài ngày sau, Musk gặp gỡ ban lãnh đạo Twitter và đạt thỏa thuận.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện