Khoa học công nghệ

Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2022 chính thức có chủ nhân

16:06, 18/05/2022
Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2022 đã được trao cho Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Ngô Việt Trung và Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thị Lệ Thu về nhũng đóng góp to lớn trong ngành toán và hóa học.
Bộ Khoa học và Công nghệ vinh danh 2 nhà khoa học tại lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2022. (Ảnh: Bộ KHCN)
Bộ Khoa học và Công nghệ vinh danh 2 nhà khoa học tại lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2022. (Ảnh: Bộ KHCN)

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa tổ chức Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022. Đây là Giải thưởng nhằm tri ân các nhà khoa học có kết quả xuất sắc trong lĩnh vực cơ bản. 

Theo kết quả vừa được công bố, Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022 được trao cho 2 nhà khoa học gồm: Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Ngô Việt Trung - Viện Toán học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) và Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thị Lệ Thu - Trưởng Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh).

Giáo sư Ngô Việt Trung nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu nhờ những đóng góp trong lĩnh vực Toán học với Công trình: "Depth functions of symbolic powers of homogeneous ideals."

Công trình của Giáo sư Ngô Việt Trung và Tiến sỹ Nguyễn Đăng Hợp nghiên cứu một bất biến rất cơ bản của Idean là độ sâu, giải quyết được 3 bài toán mở liên quan đến tính tăng của hàm độ sâu, tính hội tụ của hàm độ sâu và tính đạt được mức tuần hoàn cho trước của hàm độ sâu. 

Đây là lần đầu tiên một công trình thực hiện tại Việt Nam được đăng trên tạp chí Inventiones Mathematicae, nằm trong số ít tạp chí toán học hàng đầu thế giới.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thị Lệ Thu nhận giải Tạ Quang Bửu nhờ những thành tích trong lĩnh vực Hóa học với Công trình: “Tailoring the Hard–Soft Interface with Dynamic Diels-Alder Linkages in Polyurethanes: Toward Superior Mechanical Properties and Healability at Mild Temperature."

Công trình của Phó Giáo sư Nguyễn Thị Lệ Thu và cộng sự đã nghiên cứu chế tạo một hệ vật liệu polyuretan mới - polyme tự lãnh với cấu trúc chứa liên kết thuận nghịch Diels-Alder không nằm ngẫu nhiên mà được thiết kế đặc biệt sắp xếp tại bề mặt phân cách giữa pha cứng và pha mềm của polyuretan. 

Vật liệu có thể “tự lành” khi xuất hiện vết rạn tế vi giúp sản phẩm có tuổi thọ sử dụng cao, nhờ đó giảm thiểu chi phí sửa chữa, đem lại hiệu quả ứng dụng và hiệu quả kinh tế, giúp tiết kiệm năng lượng, tài nguyên và chất thải.

Kết quả nghiên cứu của Phó Giáo sư Nguyễn Thị Lệ Thu và cộng sự đã góp phần xây dựng một hướng nghiên cứu mới của thế giới, khởi đầu cho việc phát triển các sản phẩm vật liệu mới “tự lành” ở Việt Nam.

Cũng trong hôm nay, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Lễ kỷ niệm chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.

Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam cũng là sự kiện nhằm giới thiệu những thành tựu nổi bật của khoa học công nghệ, góp phần khẳng định vị trí, vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế xã hội. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư. Đây cũng là dịp để tôn vinh, ghi nhận đóng góp của cộng đồng khoa học công nghệ đối với đất nước./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện