Khoa học công nghệ

Giới thiên văn chờ đợi camera có độ phân giải 3.200 megapixel

15:57, 26/10/2022
Công cụ cốt lõi của Đài quan sát Vera C. Rubin dường như đã sẵn sàng để được lắp đặt trên kính thiên văn, nơi nó sẽ ghi lại hàng chục tỷ vật thể trong vũ trụ.
Chiếc máy ảnh có độ phân giải 3.200 MP đang ở trong những công đoạn kiểm tra cuối cùng. Ảnh: SLAC.
Chiếc máy ảnh có độ phân giải 3.200 MP đang ở trong những công đoạn kiểm tra cuối cùng. Ảnh: SLAC.

Theo Wired, các nhà thiên văn học đã chế tạo ra thiết bị có thể chụp ảnh nhiều vật thể trong vũ trụ xa xôi với độ phân giải 3,2 gigapixel, tương đương 3.200 megapixel (MP).

Thiết bị mới này sẽ là dụng cụ hỗ trợ cho kính thiên văn của Đài quan sát Vera C. Rubin, đã hoạt động trong khoảng 2 thập kỷ. Vào cuối tháng 9, các nhà khoa học và kỹ thuật viên làm việc tại Phòng thí nghiệm Máy gia tốc Quốc gia SLAC ở Menlo Park (California) đã hoàn thành việc lắp ráp các bộ phận cơ học của chiếc máy ảnh này và đang tiến hành các bài kiểm tra trước khi đưa vào hoạt động chính thức.

“Với sự kết hợp giữa mặt phẳng tiêu cự khổng lồ của máy ảnh và một tấm gương dài 7,62 m để thu thập ánh sáng, chúng tôi đã tạo ra một thiết bị vô song”, Aaron Roodman, nhà vật lý thiên văn tại SLAC kiêm phó Giám đốc Đài quan sát Rubin cho biết.

Bên cạnh đó, ông ấy cũng đề cập rằng cả ống kính dài 1,6 m, đi kèm với nắp ống kính khổng lồ và mặt phẳng tiêu cự đều nằm trong sách kỷ lục Guinness thế giới vì kích thước phi thường của chúng.

 Chiếc gương phản chiếu dài 7,62 m là một trong những bộ phận quan trọng nhất của chiếc máy ảnh. Ảnh: SLAC.

Các kỹ sư sẽ thử nghiệm chiếc máy ảnh này trong khoảng 2 tháng. Họ sẽ tiến hành các bài kiểm tra hình ảnh đầu tiên của kính thiên văn vào nửa cuối năm 2023 và hướng tới sự ra mắt chính thức của Rubin, hay còn được biết đến với tên “ánh sáng đầu tiên” vào tháng 3/2024.

Với thiết bị mới này, các nhà khoa học sẽ xây dựng một bản đồ bầu trời rộng lớn khi nhìn từ Nam bán cầu, bao gồm 20 tỷ thiên hà và 17 tỷ ngôi sao trong Dải Ngân hà. Họ cũng sẽ thu thập hình ảnh của 6 triệu tiểu hành tinh và các vật thể khác trong hệ mặt trời của chúng ta. Đây là một cơ sở dữ liệu vũ trụ khổng lồ và chứng minh cho bước tiến lớn của con người trong việc khám phá không gian.

Tất nhiên, máy ảnh này có cách thức hoạt động trái ngược với cách tiếp cận đang được sử dụng cho kính viễn vọng không gian Hubble hay James Webb. Những chiếc kính viễn vọng kể trên sẽ ghi lại hình ảnh về các lát cắt trong không gian bằng hồng ngoại.

Ngược lại, thiết bị sử dụng cho đài quan sát Rubin sẽ liên tục quét toàn bộ bầu trời phía nam để thu thập dữ liệu về mọi vật thể có thể quan sát được và chụp ảnh từng khu vực 825 lần ở một dải bước sóng quang học.

Hiện tại, các công đoạn cuối cùng đang được thực hiện, bao gồm kiểm tra bộ lọc, cảm biến và hệ thống làm mát đặc biệt. Sau đó, thiết bị này sẽ được vận chuyển đến Santiago (Chile) để thực hiện sứ mệnh của mình.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện