Khoa học công nghệ

"Mặt trăng máu hải ly", nguyệt thực toàn phần sẽ diễn ra vào ngày 8/11

09:13, 07/11/2022
Kỳ trăng tròn của tháng 11, còn được gọi là Beaver Moon, Frost Moon hoặc Snow Moon sẽ diễn ra vào ngày 8/11 trong hiện tượng nguyệt thực toàn phần.
Nguyệt thực toàn phần với mặt trăng có màu nâu đỏ
Nguyệt thực toàn phần với mặt trăng có màu nâu đỏ.

Những người theo dõi bầu trời ở Bắc Mỹ sẽ được xem nguyệt thực toàn phần - lần cuối cùng trong ba năm tới - với mặt trăng rơi vào phần tối nhất bóng tối của Trái đất vào khoảng 5g17 sáng 8/11.

Trong giai đoạn này (được gọi là "nguyệt thực toàn phần"), mặt trăng sẽ có màu đỏ gỉ sắt, hay còn được gọi là Mặt trăng máu. Nguyệt thực toàn phần lần này có thể được gọi là "Mặt trăng máu hải ly".

Từ "Hải ly" đến từ đâu? Cuốn Almanac của Maine Farmer bắt đầu xuất bản vào những năm 1930 với việc đặt tên các kỳ trăng theo tên người Mỹ bản địa. Những cái tên này kể từ đó đã trở nên phổ biến khi nói về trăng tròn.

Beaver Moon của tháng 11 nổi tiếng vì hải ly có xu hướng trú ẩn trong nhà của chúng vào khoảng giữa mùa thu. Đây cũng là thời điểm trong năm khi những người đánh bắt hải ly theo truyền thống thường đặt ra để đảm bảo nhiều thức ăn ấm áp cho mùa đông.

Trăng tròn của tháng 11 còn có các biệt danh khác là "Frost Moon", "Frosty Moon" hoặc "Snow Moon" - bởi vì những đợt sương giá đầu tiên trong năm có xu hướng xuất hiện vào khoảng thời gian này ở đông bắc nước Mỹ và Canada.

Khoảng 30 ngày một lần, trăng tròn xảy ra khi mặt trời , Trái đất và mặt trăng thẳng hàng trên một đường 180 độ không nhìn thấy được. Quỹ đạo của mặt trăng thay đổi so với Trái đất khoảng 5 độ, do đó, mặt trăng thường cao hơn hoặc thấp hơn bóng của Trái đất một chút, tạo điều kiện cho tia sáng Mặt trời chiếu sáng mặt đối diện với Trái đất.

Kỳ trăng tròn tiếp theo – kỳ trăng tròn cuối cùng của năm 2022 – sẽ diễn ra vào ngày 7/12. Hãy quấn lấy một chiếc chăn ấm và một thức uống ấm để ngắm Mặt trăng lạnh.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện