Khoa học công nghệ

Bộ TT&TT sẽ mạnh tay xử lý các vi phạm trên mạng Internet trong năm 2023

07:27, 23/12/2022
 Năm 2023, Bộ TT&TT sẽ tập trung xử lý vi phạm trên mạng Internet, công bố bộ danh sách nội dung “sạch” và nội dung “đen” trên mạng của Việt Nam.

Nâng năng lực rà quét lên 300 triệu tin/ngày

Theo thống kê, cả nước hiện có 72 triệu người dùng mạng xã hội, tăng 7% so với năm 2021. Trên không gian mạng đang có nhiều nội dung thông tin khiến người sử dụng Internet khó có thể phân biệt chính xác thật - giả. Vì thế, năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tăng cường năng lực quản lý, rà quét của Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng lên 300 triệu tin/ngày, để giám sát, đo lường, đánh giá xu hướng thông tin tích cực - tiêu cực trên môi trường mạng.  

Bộ TT&TT sẽ mạnh tay xử lý các vi phạm trên mạng Internet trong năm 2023
Bộ TT&TT sẽ mạnh tay xử lý các vi phạm trên mạng Internet trong năm 2023

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT đã xây dựng và công bố Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng. Trong năm 2022, các đơn vị chức năng của Bộ tiếp tục nâng cao tỷ lệ chặn gỡ thông tin giả, sai sự thật trên các nền tảng xuyên biên giới, với tỷ lệ trên 92%.

“Chúng tôi đã thay đổi một số các phương thức tiếp cận đấu tranh với các nền tảng xuyên biên giới, để yêu cầu ngăn chặn, gỡ bỏ, với tỷ lệ nội dung vi phạm tăng hơn. Ví dụ như là theo yêu cầu của Bộ TT&TT, năm 2022 Youtube đã chặn, gỡ 5 kênh phản động ra khỏi truy cập từ lãnh thổ Việt Nam (5 kênh này có khoảng 1.500 video). Facebook cũng đã chặn gỡ một số tài khoản phản động theo yêu cầu của bộ”, đại diện Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết.

Cùng với đó ghi nhận số lượng người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam tăng, đạt khoảng 77 triệu và có xu hướng đọc tin tức và tương tác trên mạng xã hội phổ biến hơn là đọc trên các ứng dụng chuyên cung cấp tin tức.

Xử lý tình trạng “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp

Trong 11 năm nay, Bộ TT&TT đã cấp phép 956 giấy phép mạng xã hội (giảm 11% so với cùng kỳ năm 2021) và 1980 trang thông tin điện tử (giảm 31%). Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, năm 2023, cùng với việc triển khai các quy định pháp luật mới, Bộ TT&TT sẽ tập trung xử lý tình trạng “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội; rà quét, xử lý vi phạm trên mạng Internet; công bố và truyền thông bộ danh sách nội dung “sạch” (WhiteList) và nội dung “đen” (BlackList) trên mạng của Việt Nam…  

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm bày tỏ niềm tin vào mạng xã hội trong nước.

“Đây là lĩnh vực cái tốt và chưa tốt đan xen nhau. Người dùng, người xem hiện nay khi lên mạng khá vất vả trong việc sàng lọc, phân biệt đâu là báo, đâu là trang tin điện tử, đâu là những nguồn tin chính thống, đâu là những nguồn tin phải cảnh giác. Bên cạnh đó, còn có sự tham gia mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới, mà từ trước đến giờ bị coi là chưa chịu sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam. Những năm qua, thể chế dần được hoàn thiện để quản lý tất cả doanh nghiệp xuyên biên giới và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung trong nước trên cùng một mặt bằng về quy định pháp luật”, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm đánh giá.

Ông Nguyễn Thanh Lâm cũng lưu ý rủi ro với mô hình kinh doanh của các trang thông tin điện tử tổng hợp trước những thay đổi quản lý cũng như xu thế phát triển của lĩnh vực, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng đối với các mạng xã hội trong nước. Nội dung của các mạng xã hội do người dùng tạo ra và trên nền tảng đó sẽ phát sinh những giao dịch khác.

Hiện, Việt Nam đã có gần 1.000 mạng xã hội trong nước. Các mạng này khi ra đời đã xác định không đọ được với những nền tảng xuyên biên giới, mà chọn đi vào các thị trường ngách, tạo ra diễn đàn cho người dùng trong nước.


“Thời gian tới sẽ là cơ hội cho những mạng xã hội thực sự biết người sử dụng của mình là ai, có tương tác trao đổi với người thật, tính chính danh trên mạng xã hội trở nên quan trọng, vì có chính danh thì giao dịch mới có giá trị. Mạng xã hội Việt Nam hoàn toàn có cơ hội phát triển, trở thành một hệ sinh thái bổ sung và thậm chí tương lai có thể thay thế những nền tảng mạng xã hội lớn khác”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện