Công nghệ

Làm gì để giúp xe máy "sống sót" khi đi qua vùng ngập nước?

08:28, 31/10/2020
Xe máy đi qua vùng ngập nước thường gặp phải rất nhiều vấn đề oái oăm. Vậy phải làm gì và làm thế nào để giúp xe máy "sống sót" khi đi qua vùng ngập nước này?

Di chuyển xe máy trên đường ngập lụt, các tài xế nên bỏ túi những kinh nghiệm "sống còn" sau đây để giúp chiếc xe của mình an toàn vượt qua quãng đường đó:

1. Di chuyển với tốc độ chậm và đều

Tâm lý chung của tất cả mọi người khi di chuyển qua vùng ngập lụt đó là mong muốn thoát khỏi khu vực này càng sớm càng tốt. Vì vậy, nhiều tài xế xe máy thường cố gắng điều khiển xe thật nhanh.

Tuy nhiên thực tế, hành động này có thể mang đến hậu quả vô cùng nguy hiểm cho người lái vì khó có thể quan sát và phản xạ kịp thời khi gặp chướng ngại vật bên dưới mặt nước. Đồng thời, việc di chuyển nhanh này cũng ảnh hưởng lớn tới các phương tiện khác đang di chuyển xung quanh hoặc tiến lại gần.

Di chuyển với tốc độ chậm và đều qua vùng ngập nước là cách an toàn để bảo vệ bạn
Di chuyển với tốc độ chậm và đều qua vùng ngập nước là cách an toàn để bảo vệ bạn

Do đó, để đảm bảo an toàn nhất, người lái xe máy nên di chuyển với tốc độ chậm và đều khi đi qua quãng đường ngập lụt. Đồng thời không nên tăng tốc và di chuyển nhanh bởi nó có thể khiến xe chết máy do nước đi ngược vào đường ống xả.

2. Không chạy gần hoặc sát với những loại xe lớn

Các loại xe lớn mà xe máy nên tránh xa khi di chuyển trên đường ngập lụt đó là ô tô, xe buýt, xe tải,... Bởi phía dưới mặt nước ngập luôn tồn tại rất nhiều điểm mù xung quanh và nếu đi vào khu vực này, tài xế sẽ không kịp xử lý dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.

Hơn thế nữa, các loại xe lớn chạy qua vùng ngập nước thường tạo nên các cơn sóng nước mạnh khiến cho những phương tiện nhỏ và người đi bộ có thể bị xô ngã. Vì thế, cách tốt nhất để bảo vệ chính mình đó là tài xế xe máy không nên di chuyển quá gần với những phương tiện giao thông lớn như đã kể trên.

3. Tuyệt đối nên nhớ: Không di chuyển qua vùng nước ngập cao hơn lọc gió

Không nên di chuyển qua vùng nước ngập cao hơn vị trí hộp lọc gió của xe.
Không nên di chuyển qua vùng nước ngập cao hơn vị trí hộp lọc gió của xe.

Để chiếc xe máy của mình có thể "bảo toàn tính mạng" khi di chuyển qua vùng ngập nước, tài xế nên nhớ: không di chuyển qua vùng nước ngập cao hơn lọc gió. Tại sao lại như vậy?

Bởi thực tế, xe máy vẫn có thể di chuyển qua vùng ngập kể cả khi mực nước cao hơn ống xả. Tuy nhiên, nếu mực nước cao hơn vị trí hộp lọc gió thì có thể gây nguy hại cho động cơ nếu vẫn cố cho xe chạy qua.

Hơn thế nữa, trong cấu tạo của xe, hộp lọc gió có tác dụng hút không khí để hòa trộn với nhiên liệu và đưa vào bên trong buồng đốt. Vì vậy, nếu nước lọt vào buồng đốt có thể khiến cho động cơ bị hư hỏng nặng do gặp phải tình trạng thủy kích.

Thông thường, các mẫu xe tay ga có vị trí hộp lọc gió thấp nên dễ bị nước vào hơn so với các dòng xe số. Tuy nhiên, để bảo vệ tài sản cũng như an toàn của mình khi đi qua các vùng nước ngập, tài xế xe máy nên nhớ: không di chuyển qua vùng có mực nước ngập cao hơn lọc gió.

4. Không cố hết sức đề nổ động cơ khi xe bị tắt máy

Nếu đang di chuyển và gặp phải trường hợp xe đột ngột chết máy ngay giữa đoạn đường ngập nước, người điều khiển xe máy không nên cố gắng khởi động lại. Bởi trong trường hợp này, các chi tiết bên trong động cơ có thể bị hỏng hóc do việc cố gắng đề nổ.

Không nên cố đề nổ động cơ xe khi xe bị tắt máy.
Không nên cố đề nổ động cơ xe khi xe bị tắt máy.

Thực tế, có 2 nguyên nhân chính khiến xe bị chết máy khi đi qua vùng ngập nước đó là do bugi bị ướt hoặc nước lọt vào bên trong buồng đốt. Vì vậy để xử lý tình huống này an toàn nhất, chủ xe nên dắt xe đến khu vực cao ráo hơn và tiến hành tháo gỡ bugu để lau chùi.

5. Rửa xe và thay dầu nhớt càng sớm càng tốt

Sau khi đã cùng chiếc "chiến mã" của mình vượt qua vùng ngập nước, các chủ xe nên mang xe đi rửa để làm sạch các chất bẩn bám vào để hạn chế tối đa tình trạng gỉ sét, ăn mòn các chi tiết bên trong. Đồng thời, việc thay dầu nhớt cũng rất cần thiết và có ý nghĩa quan trọng.

Với những xe máy vừa di chuyển qua khu vực ngập nước ảnh hưởng đến động cơ cần thay dầu nhớt mới, đặc biệt là dầu hộp số đối với xe tay ga. Bởi khi dầu nhớt bị nhiễm nước sẽ giảm đi tác dụng bôi trơn cũng như làm mát động cơ. Nghiêm trọng hơn, nó có thể khiến cho các chi tiết bên trong động cơ như bánh răng, trục khuỷu bị bào mòn.

Những kinh nghiệm hữu ích giúp xe máy "sống sót" khi đi qua vùng ngập nước trên đây hy vọng sẽ mang đến cho các bạn hành trình an toàn nhất.

Theo Tạp chí người đưa tin

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện