Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quế Phong: Triển vọng từ dự án nuôi cá lồng

09:40, 09/06/2011
Nhằm phát triển tiềm năng nuôi trồng thủy sản nước ngọt theo hướng bền vững, thời gian qua, huyện miền núi Quế Phong đã triển khai dự án nuôi cá lồng tại các vùng lòng hồ. Bước đầu, dự án nuôi cá lồng đã có triển vọng tốt.

 

  
(Ảnh minh họa)  

Được sự hỗ trợ của Tổ chức phi Chính phủ Tây Ban Nha và Viện nghiên cứu Thủy sản Trung ương I, huyện Quế Phong đã xây dựng mô hình nuôi cá lồng tại 2 xã Thông Thụ và Tri Lễ. Đây là 2 xã có diện tích mặt nước, lòng hồ lớn nhất của huyện Quế Phong. Dự án được triển khai, bắt đầu bằng tư vấn kỹ thuật, nâng cao kiến thức cho bà con vùng lòng hồ Thông Thụ và Tri Lễ. Đồng thời cung cấp kỹ thuật, trang thiết bị với các dịch vụ cần thiết để phát triển hoạt động nuôi trồng thủy sản bền vững dựa trên vật liệu và con giống có sẵn tại địa phương. Dự án còn hỗ trợ cho xã 2 Tri Lễ và Thông Thụ 56 lồng cá cộng thêm lượng cá giống, thức ăn và máy chế biến thức ăn cho phục vụ cho các hộ nuôi cá vùng dự án. Bước đầu dự án đã chuyển giao kỹ thuật nuôi trồng thủy sản  và 36 lồng cá cho bà con xã Tri Lễ. Hiện tại, dự án đang tiếp tục ươm giống cá Trắm cỏ, Rô phi cho xã Thông Thụ.

 

Nuôi cá lồng là một chương trình thuộc dự án nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững. Đây cũng là một hoạt động sinh kế mới nhằm giúp đồng bào dân tộc thiểu số không chỉ đảm nguồn thức ăn, thực phẩm an toàn mà còn có thể xoá đói giảm nghèo. Bên cạnh đó, nuôi cá lồng cũng gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, nhất là người dân thuộc diện mất đất do phải di dời nhường chỗ việc xây dựng các công trình thủy lợi, thủy điện như huyện miền núi Quế Phong. Ông Trịnh Quang Tú, Quản Đốc dự án, viện nghiên cứu Thủy sản TW cho biết: Dự án hỗ trợ trang thiết bị làm lồng cá, kỹ thuật làm lồng, hỗ trợ nâng cao nhận thức về làm ăn kinh tế, hỗ trợ bà con phát triển các tổ nhóm, hướng tới việc thương mại hóa các sản phẩm.

 

Hy vọng rằng, với việc tập trung khai thác tiềm năng mặt nước vùng lòng hồ, dự án nuôi cá lồng sẽ giúp bà con vùng lòng hồ nâng cao nhận thức trong phát triển kinh tế hàng hóa. Đây cũng là hướng đi đúng nếu được triển khai nhân rộng, sẽ góp phần tích cực hơn trong việc xoá đói giảm nghèo, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quế Phong khóa XX đã đề ra.

 

(Vân Thanh)