Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Thanh Chương trồng quýt PQ1 trên đất cằn cho thu nhập cao

19:24, 06/01/2018

Là địa bàn có tiềm năng trồng các loại cây ăn quả có múi, huyện Thanh Chương đã thành công trog việc trồng các loại cam. Gần đây, người dân xã Cát Văn tiếp tục trồng thành công giống quýt PQ1 trên đất cằn.

Là một hộ dân có diện tích đất đồi lớn tại xóm 3, xã Cát Văn, huyện Thanh Chương nhưng 7 năm trước, gia đình ông Trần Công Hải lúng túng trong việc tổ chức sản xuất. Nguyên do là trên 2 ha đất vườn đồi và vườn nhà ông đã cho địa phương xúc lấy đất để đắp tuyến đê Bài Bình và các công trình trên địa bàn, chỉ còn phần đá phấn không còn lượng đất trồng trọt trên bề mặt. Được sự tư vấn của kỹ sư nông nghiệp, ông Hải đã lăn lội lên Trung tâm Nghiên cứu cây ăn quả và cây công nghiệp Phủ Quỳ tìm mua giống quýt PQ1 về trồng.

Được Trung tâm cung ứng giống và cử cán bộ về tận nơi hướng dẫn kỹ thuật, ông Hải đã tiến hành trồng thử nghiệm giống quýt PQ1. Ông Hải cho biết: "Dù trồng trên đất cằn nhưng cây bước đầu tỏ ra thích nghi, phát triển tốt và sạch bệnh". Từ kết quả này, ông Hải đã nhân rộng mô hình, đến nay đã có trên 500 gốc. Hiện 100 gốc đầu tiên đã cho quả mùa thứ 4, rất sai quả và có khả năng tăng năng suất theo thời gian. Vụ thứ nhất sản năng suất chỉ đạt 15 tấn/ha, nhưng đến năm thu hoạch thứ  4 (vụ thu hoạch này) năng suất dự kiến tăng lên 33,1 tấn/ha. Thu nhập từ cây quýt ước tính khoảng 800 triệu đồng/1 ha sau 7 năm trồng. 

a
Giống quýt PQ1 thích nghi tốt với vùng đất cằn xã Cát Văn, huyện Thanh Chương.

Thực tế cho thấy quả quýt PQ1 có độ đồng đều cao. Độ dày vỏ, lõi quả ở mức trung bình. Thịt quả có màu vàng cam, hương vị ngọt thanh, nhiều nước, xơ bã ở mức trung bình, mẫu mã đẹp, chính vụ sau các loại cam khác nên những ngày này vườn quýt nhà ông Hải lúc nào cũng tấp nập người mua bán và tham quan.

Chị Nguyễn Thị Hằng- một người chuyên mua bán hoa quả chia sẻ: “Quýt PQ1 rất dễ bán vì giá cả thấp, chỉ khoảng 20.000 – 25.000 đồng/1 kg. Trung bình mỗi ngày chị tiêu thụ được từ 400 - 500kg”.

a
Năng suất cây trồng tăng theo từng năm.

Từ những gốc quýt đầu tiên của ông Hải, hiện tại trên vùng đất xóm 3 và nhiều thôn xóm khác ở xã Cát Văn, huyện Thanh Chương đã có 15 hộ làm theo với diện tích khoảng 7ha. 

Bà Nguyễn Thị Thảo ở liền kề nhà ông Hải hiện có khoảng 100 gốc quýt vui mừng chia sẻ: “Nhìn đất cằn tôi nghĩ sẽ không trồng trọt được gì. Nay nhờ học theo ông Hải trồng quýt tôi đã có thêm thu nhập. Thời gian tới gia đình tôi dự kiến sẽ tăng diện tích”.

a
Với ưu điểm sạch bệnh, thích nghi tốt với đất cằn, giống quýt PQ1 đã mở ra hướng đi mới cho người nông dân.

Cây quýt không xa lạ với người dân Thanh Chương bởi trước đây người dân ở các xã miền núi đã tiến hành trồng các loại quýt: Javen, Cleopac, Trung Quốc nhưng bị thoái hoá do không hợp thổ nhưỡng. Trước kết quả trồng quýt PQ1 của người dân xã Cát Văn, ông Nguyễn Bá Quý – Chủ tịch Hội làm vườn huyện Thanh Chương vui mừng đánh giá: “Tôi đã xem xét và thấy rằng đây là loại quýt ngon, chất lượng giống được đảm bảo. Thời gian tới bà con nên mở rộng diện tích, nhất các vùng đất bạc màu tương tự như ở Cát Văn”.

Ông Bùi Gia Hảo - Chủ tịch UBND xã Cát Văn khẳng định thêm: “Việc trồng quýt PQ1 thành công trên đất cằn, đất mới cải tạo sẽ là tiền đề để địa phương định hướng chỉ đạo người dân thực hiện, phấn đấu ở tất cả các thôn xóm đều có các vườn quýt PQ1 đạt chuẩn, tạo vùng nguyên liệu ổn định trong những năm tới”.

Đình Hà - Đài TTTH Thanh Chương