Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh

21:34, 21/01/2018

Theo đúng cam kết với Ngân hàng thế giới WB, chỉ còn hơn 5 tháng nữa, Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh sẽ phải hoàn thành. Yêu cầu về mặt bằng và tiến độ thi công trên các công trường phải được đẩy nhanh một cách quyết liệt.

Trong số 9 gói thầu đang được triển khai, 3 gói thầu của tuyến đường Vinh - Hưng Tây hiện khối lượng còn lại khá nhiều. Gần như các đơn vị thi công đều phải tập trung nhân lực, máy móc với nhiều mũi thi công. Nhiều công trường đang tiến hành thi công ngày 3 ca, tranh thủ làm đêm khi thời tiết thuận lợi. Tại công trình cầu vượt đường sắt thuộc địa bàn xã Hưng Đông, trên 300 công nhân luôn có mặt tại đây để đảm bảo tiến độ đề ra. Đến giữa tháng 1, công trình cầu vượt đường sắt đã chính thức hợp long.

Không khí làm việc trên các công trường Tiểu dự án Đô thị Vinh.
Không khí làm việc trên các công trường Tiểu dự án Đô thị Vinh.

Cụ thể, ông Nguyễn Trọng Lưu - Phó Chỉ huy trưởng Công trình cầu vượt đường sắt cho biết: "Đến ngày 8/2 tới đây, chúng tôi phải hoàn thiện mặt cầu và đến trước Tết âm lịch phần mặt cầu phải hoàn thành. Và đến ngày 30/4, chúng tôi sẽ hoàn thiện cầu".

a
Nhiều công trường tăng ca đêm để đảm bảo tiến độ dự án.

2017 là năm mà tiến độ Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng thiên tai, mưa bão, đặc biệt là mặt bằng thi công gần như vướng mắc ở mọi nơi. Đến thời điểm này, tiến độ tiểu dự án phát triển đô thị Vinh đã đạt 72,5% khối lượng và thời gian thực hiện là 86%. Có được kết quả này, ngoài sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt đồng bộ của thành phố và các phường xã, UBND thành phố Vinh cũng đã phải tiến hành 12 đợt cưỡng chế và bảo vệ thi công.

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Hoài An - Chủ tịch UBND thành phố Vinh cho biết: "Cưỡng chế là biện pháp cuối cùng chúng tôi phải áp dụng do thời gian còn lại của dự án là rất gấp. Nếu thời tiết ủng hộ, với quyết tâm cao, tiểu dự án chắc chắn sẽ hoàn thành đúng tiến độ đề ra".

a
Thành phố tiến hành cưỡng chế đối với các hộ gia đình cố tình chây ì không bàn giao mặt bằng cho dự án.

Hiện nay, một số gói thầu của dự án phát triển đô thị Vinh đang trong giai đoạn hoàn thiện phần kỹ thuật, mỹ thuật và có thể hoàn thành trước thời điểm 30/4 năm nay. Tuy nhiên sắp tới, vào thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, áp lực đặt ra đối với tiến độ cho các nhà thầu rất lớn.

Ông Nguyễn Ngọc Phong - Phó giám đốc Ban quản lý Tiểu dự án phát triển Đô thị Vinh chia sẻ: "Theo đúng chỉ đạo của tỉnh, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu bố trí công nhân thi công cả ngày lẫn đêm để đẩy nhanh tiến độ trên diện mặt bằng đã được chủ đầu tư bàn giao, nhằm hoàn thành các gói thầu theo hạn hiệp định đã ký kết".

a
Nhiều hạng mục của Tiểu dự án đang gấp rút hoàn thiện.

Trên 25% khối lượng còn lại của toàn bộ Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh có thể hoàn thành đúng tiến độ hay không còn phụ thuộc nhiều vào công tác giải phóng mặt bằng. Hiện nay, thành phố Vinh đang lên kế hoạch để cưỡng chế, bảo vệ thi công đối với các điểm tại Hào Thành cổ Vinh, phường Quán Bàu, xã Nghi Đức và xã Hưng Hòa. Đây là các biện pháp cần thiết để đảm bảo dự án phát triển đô thị Vinh hoàn thành theo đúng cam kết với ngân hàng thế giới WB./.

Thái Dương - Hữu Song