Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thị trường cá chép nhộn nhịp ngày Tết ông Công ông Táo

09:55, 08/02/2018

Trước ngày ông Công ông Táo về trời (23 tháng Chạp), thị trường cá chép sôi động, nhộn nhịp, tấp nập kẻ mua, người bán, bởi cá chép là lễ vật không thể thiếu trong lễ cúng.

Phong tục phóng sinh cá chép trong ngày Tết ông Công, ông Táo đã có từ lâu đời. Trên thị trường, loại cá chép vàng được ưa chuộng hơn cả.

Theo những người mua cá, do nguồn cung dồi dào nên giá cả chép vàng ổn định so với năm ngoái.
Theo những người mua cá, do nguồn cung dồi dào nên giá cả chép vàng năm nay vẫn ổn định.

Những năm gần đây, các loại cá chép được đưa về từ các trại giống ở Đô Lương, Nam Đàn. Theo những người buôn bán cá, nhìn chung năm nay giá cả các loại cá cúng ông Công, ông Táo không biến động nhiều so với năm trước. Nếu mua lẻ giá bán bình quân 10 nghìn đồng/con. Bộ 3 cá chép đỏ giá 30.000 - 50.000 đồng/bộ.

Các tiểu thương cho biết, năm nay thời tiết khá bất lợi, rét nhiều cuối vụ nhưng do cá chép là loài sống khỏe nên tất cả cá nhập về đều khỏe mạnh, ít hao tổn. Trong ngày 22 âm lịch, trung bình mỗi tiểu thương nhập khoảng 1 tạ cá để bán phục vụ người tiêu dùng.

a
Cá chép vàng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Việc tiêu thụ được nhiều cá chép trong ngày cúng ông Công, Ông Táo cũng đã khuyến khích nhiều người dân trên địa bàn huyện Thanh Chương nuôi cá. Anh Nguyễn Văn Trung ở xóm Luân Sơn, xã Đồng Văn cho biết: "Cách đây 3 tháng, gia đình thử nghiệm thả 10kg cá giống, đến nay thu hoạch được khoảng 100kg. Vì ao gần chợ trước lúc đi chợ người mua mới đến lấy cá tiện cho cả 2 bên. Trừ chi phí nuôi cá, lợi nhuận thu về gấp 2 lần số vốn bỏ ra mà không cần đầu tư thức ăn, thời gian nuôi thả ngắn". 

a
Để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, nhiều địa phương, trong đó có huyện Thanh Chương, nhiều hộ gia đình triển khai mô hình nuôi cá chép phục vụ ngày ông Công ông Táo.

Lễ đưa tiễn ông công ông Táo về trời là một trong những phong tục quan trọng dịp cuối năm. Cúng ông Công ông Táo là thể hiện lòng thành kính với ông bà, tổ tiên và cũng là mong muốn tiễn ông Công ông Táo lên chầu trời bình an, báo cáo những việc đã và chưa làm được trong năm qua để sang một năm mới tiếp tục phấn đấu, mong muốn một cuộc sống thuận hòa, êm ấm, hạnh phúc đủ đầy. Ở mọi miền quê, hình ảnh tấp nập mua bán cá chép tại các chợ trong những ngày này, bên cạnh việc phản ánh một nét đẹp truyền thống, còn là cơ hội làm ăn của một bộ phận người dân dịp cuối năm.

Đình Hà - Đài TTTH Thanh Chương