Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thị trường Tết: Hàng hoá dồi dào nhưng sức mua tăng chậm

19:37, 11/02/2018

Tết Nguyên đán đang đến rất gần và khoảng 1 tuần nay, sức mua hàng hóa đang tăng dần. Tuy nhiên, so với những năm trước, thị trường tết năm nay sức mua tăng chậm mặc dù hàng hoá phong phú, không biến động nhiều cả về giá cả.

 

Từ ngày 20 tháng chạp âm lịch, chợ Mường Xén huyện biên giới Kỳ Sơn - trung tâm buôn bán, đầu mối của nhiều mặt hàng phục vụ tết như Đào, chuối và các loại cây con đặc sản của đồng bào ở huyện biên giới cũng như nước bạn Lào đã bắt đầu sôi động. Bà con ở các xã vùng sâu, vùng xa cũng tranh thủ đi chợ Tết sớm để bán những sản phẩm mình làm ra và mua sắm Tết. 

Chia sẻ của Bà Lầu Y Mai - Xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn: “Chợ Tết đông vui. Hàng hoá mang ra bán được giá và bán hết cả mà hàng hoá Tết cũng nhiều và dễ mua. Tôi cũng tranh thủ mua sắm Tết luôn vì nhà ở xa trung tâm”.

Hàng hóa
Đặc sản của bà con dân tộc được ưa chuộng dịp Tết.

Nhìn chung, các sản phẩm đặc sản của đồng bào các dân tộc rất được ưa chuộng nên lượng tiêu thụ khá mạnh. Bà con sản xuất, chế biến, đưa ra thị trường bao nhiêu là tiêu thụ hết đến đó. Ngược lại, các sản phẩm phục vụ Tết truyền thống như bánh kẹo, mứt… ở các cửa hàng tạp hoá và các chợ truyền thống, dù rất phong phú và đa dạng nhưng sức mua vẫn tăng chậm.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Xuyên - Chủ cửa hàng tạp hoá Sang Xuyên ở khối 3, thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn cho biết: “Như những năm trước sức tiêu thụ hàng hóa vẫn đang chậm. Giá cả các mặt hàng nhìn chung không tăng nhiều so với năm ngoái. Một số mặt hàng nhập từ Thái, bia có cao giá hơn chút ít”.

a
Các loại mặt hàng truyền thống như bánh kẹo, mứt Tết sức mua chậm.

Tại thành phố Vinh - địa bàn có nhu cầu tiêu thụ hàng hóa cao nhất tỉnh, không khí mua sắm Tết trong 2 ngày nghỉ cuối tuần cũng khá tấp nập. Tuy nhiên nhìn chung, lượng hàng hoá vẫn còn nhiều do sức mua chậm. Tại khu vực bán bánh kẹo, mứt ở đình phía Tây chợ Vinh, nhiều chủ cửa hàng rất lo lắng vì chỉ còn vài ba ngày nữa là hết phiên chợ Tết mà hàng hoá không bán được nhiều như những năm trước.

Bà Trần Thị Mai ở phường Hưng Phúc, TP Vinh chia sẻ: “Năm nay đi chợ Vinh không phải trá giá nhiều so với mọi năm, giá cả hợp lý, chưa thấy biến động nhiều”.

a
Các mặt hàng Tết năm nay được đánh giá phong phú, đa dạng, giá cả ổn định.

Chị Trần Thị Hoa – Chủ cửa hàng Bánh kẹo Đình phía Tây chợ Vinh cho biết thêm: “Mặt hàng đa dạng, chất lượng đảm bảo hơn so với mọi năm. Giá cả không biến động nhiều”.

Chị Đậu Thị Lan – Chủ cửa hàng tạp hóa Đình phía Tây chợ Vinh có chung tâm trạng: “Đến thời điểm hiện tại hàng hóa vẫn ế ẩm dù sản phẩm đa dạng, phong phú”.

Các chợ hoa ngày Tết cũng rất phong phú. Giá cả hầu hết các loại cây chưng Tết như Đào, Mai, Quất… hiện cũng tăng cao hơn một chút so với năm ngoái do ảnh hưởng của mưa lụt và thêm tháng nhuận. Tuy nhiên đến ngày hôm nay, lượng tiêu thụ vẫn không đáng kể. Với kinh nghiệm 15 năm buôn Mai từ Phú Yên ra Vinh bán, Ông Lơ Văn Soạn đang rất lo lắng vì từ ngày 20 âm lịch đến nay, ông chỉ mới bán được 30/230 chậu Mai. “Giá cả so với mọi năm không tăng nhưng lượng người đi mua sắm đến thời điểm hiện tại vẫn ít. Chúng tôi rất lo lắng.” – Ông Soạn lo lắng chia sẻ.

a
Các loại cây trưng Tết tiêu thụ chậm.

Nhìn chung, trong tuần này, thị trường nguồn cung hàng hóa rất dồi dào, đa dạng với mức giá hợp lý, không biến động nhiều, ngoại trừ một số mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt bò, gà, lợn… Tuy nhiên sức mua hàng hoá phục vụ Tết nhìn chung tăng chậm do điều kiện kinh tế khó khăn, nhu cầu ăn uống giảm và bão hoà trong dịp Tết. Nhiều người đã lựa chọn kênh tiêu dùng hiện đại – bán hàng qua mạng, ship hàng đến tận nhà nên lượng khách hàng ở các chợ, siêu thị, của hàng tạp hoá cũng giảm đáng kể. 

Giá cả một số mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 tại một số siêu thị, đại lý, cửa hàng bán lẻ và gian hàng bình ổn giá trên địa bàn tỉnh cũng được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

a
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại kiểm tra thị trường Tết Mậu Tuất 2018 trên địa bàn thành phố Vinh.

Đánh giá thị thị trường Tết Mậu Tuất 2018, ông Lê Xuân Đại – Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: “Có thể nói lượng hàng hóa phục vụ cho nhu cầu Tết phong phú, đa dạng, giá cả chưa có đột biết. Hàng hóa dự trữ có thể đáp ứng nhu cầu của nhân dân trước, trong và sau Tết. Với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý thị trường, tôi tin rằng lượng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng sẽ có những hạn chế, chất lượng hàng hóa phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn”.

Không khí Tết đã và đang đến trong mỗi gia đình, trong từng góc phố và mùa kinh doanh Tết cũng sẽ khép lại trong vài ngày nữa. Dự báo, sức mua các loại hàng hoá phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 có thể tăng cao trong những ngày cận Tết. Giá cả các mặt hàng cũng có thể sẽ tăng theo sức mua.  Vì vậy, người tiêu dùng cần có kế hoạch mua sắm hợp lý nhằm đảm bảo nhu cầu cả về chất lượng, số lượng và giá cả./.

Lê Hằng – Duy Thanh