Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cửa Lò: Nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ mùa du lịch 2018

22:42, 22/04/2018

Cửa Lò được ví như "Viên ngọc xanh" của xứ Nghệ. Du lịch Cửa Lò góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế hàng năm của tỉnh. Tuy nhiên, với những đặc thù riêng, du lịch Cửa Lò hiện vẫn chỉ là du lịch một mùa. Vì vậy, trước mỗi mùa du lịch mới, địa phương phải có quá trình chuẩn bị chu đáo nhất để thu hút du khách, xây dựng thương hiệu du lịch Cửa Lò ngày một vươn xa và phát huy hiệu quả ngành du lịch - dịch vụ.

Với bãi tắm dài trên 10km, có độ dốc thoải, cát trắng phẳng mịn, nước sạch và trong xanh, biển Cửa Lò đã được biết đến là nơi nghỉ dưỡng nổi tiếng ở trong và ngoài nước.

Từ nước Anh xa xôi, anh Matthew Berry đã có mặt tại Cửa Lò những ngày tháng 4. Cảnh đẹp và hình ảnh một đô thị biển Cửa Lò thân thiện, mến khách đã để lại những dấu ấn riêng. Được hòa mình vào cuộc sống thường nhật, tự tay nướng những con cá mang vị mặn mòi của biển Cửa Lò, với anh Matthew Berry, đây là một sự trải nghiệm thú vị.

a
Du lịch trải nghiệm tại Cửa Lò hút khách nước ngoài.

Chia sẻ của anh Matthew Berry: "Cửa Lò rất thú vị. Đến đây tôi được tắm biển, đi tham quan đảo Ngư, thăm thú nhiều cảnh đẹp, trải nghiệm cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, con người ở đây thật thân thiện, mến khách, mặc dù chúng tôi không nói cùng ngôn ngữ. Nếu có cơ hội tôi sẽ quay lại đây và giới thiệu người thân, bạn bè đến với biển Cửa Lò".

Với những lợi thế sẵn có về thiên nhiên và con người, những năm qua, Cửa Lò đã thu hút được nhiều doanh nghiệp, tập đoàn đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng, nhất là các cơ sở lưu trú, các điểm vui chơi giải trí...

a
Cơ sở hạ tầng thị xã Cửa Lò ngày càng được nâng cấp, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Cùng với khu du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội đẳng cấp 5 sao mới đưa vào sử dụng, trước mùa du lịch 2018, thị xã Cửa Lò đã hoàn thành một số khách sạn, nâng tổng số các cơ sở lưu trú lên gần 300 khách sạn, nhà nghỉ với gần 11.000 phòng, có thể phục vụ cho gần 24 vạn người tại cùng một thời điểm.

a
Sân Golf Cửa Lò Resort. Ảnh: Internet

Ngoài ra, du lịch Cửa Lò còn có khu vui chơi giải trí có sân gold 18 lỗ với diện tích 133ha và nhiều danh thắng như chùa Đảo Ngư với lịch sử trên 700 năm, đảo Lan Châu... Tuy nhiên, quan trọng nhất chính là con người làm du lịch. Đây là vấn đề được thị xã xem là then chốt, nhằm xây dựng thương hiệu du lịch thân thiện, mến khách.

Tập huấn kỹ năng giao tiếp cho người dân làm du lịch Cửa Lò.
Tập huấn kỹ năng giao tiếp cho người dân làm du lịch Cửa Lò.

Ông Nguyễn Đình Tiến - Chủ tịch Chi hội Du lịch Thị xã Cửa Lò chia sẻ: "Muốn tăng tính cạnh tranh, du lịch Cửa Lò cần tập trung vào 3 yếu tố và phải thường xuyên đổi mới. Thứ nhất là chất lượng phục vụ, thứ 2 là an toàn thực phẩm và an ninh là yếu tố thứ ba".

Cửa Lò hiện đang quan tâm, hướng đến sự đa dạng các sản phẩm du lịch. Bên cạnh nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm, du lịch văn hóa tâm linh cũng đã được khai thác trên cơ sở các lợi thế của địa phương.

a
Thị xã Cửa Lò chú trọng phát triển du lịch tâm linh bên cạnh du lịch nghỉ dưỡng.

Năm nay, du lịch bằng du thuyền trên dòng Sông Lam sẽ chính thức được khai thác và kết nối với điểm văn hóa, danh thắng của dải đất núi Hồng - sông Lam. Từ Cửa Lò, du khách có thể đến quê hương Nguyễn Du, đền ông Hoàng Mười, đền Quang Trung... Đây là cách làm mới nhằm hướng đến du lịch 4 mùa trong tương lai của đô thị biển Cừa Lò.

Ông Trần Quốc Lâm - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Song Ngư Sơn cho biết thêm: "Du khách đến với Cửa Lò, ngoài tắm biển sẽ được trải nghiệm trên dòng Sông Lam, thưởng thức ẩm thực, nghe dân ca Ví Giặm, hát ca trù, chầu văn…"

a
Du lịch bằng du thuyền trên dòng Sông Lam - loại hình du lịch kết nối mới của thị xã Cửa Lò.

Mùa du lịch năm 2018, đô thị Cửa Lò sẽ hướng đến mục tiêu đón trên 2,7 triệu lượt khách, trong đó, lưu trú đạt khoảng 1,5 triệu lượt khách. Cho đến thời điểm hiện nay, công tác vệ sinh môi trường, kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cấp cơ sở hạ tầng, an ninh trật tự... đều đã sẵn sàng. Cùng với đó, các chương trình hoạt động xuyên suốt đã cơ bản hoàn thành để tiếp đón du khách.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Văn Thọ - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Cửa Lò cho biết: “Năm nay sẽ có nhiều điểm nhấn trong mùa du lịch Cửa Lò. Cụ thể, trong lễ khai mạc sẽ có màn bắn pháo hoa tầm cao kéo dài 15 phút. Cùng với đó là các hoạt động như: lễ hội âm nhạc đường phố, lễ hội ẩm thực, hội chợ,… đặc biệt là cuộc thi Hoa hậu Báo Tiền phong khu vực phía Bắc”.

Nói về quyết tâm xây dựng hình ảnh Cửa Lò, ông Võ Văn Hùng - Phó chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò chia sẻ: “Muốn xây dựng thương hiệu du lịch Cửa Lò bền vững, chúng tôi xác định việc xây dựng và giữ gìn thương hiệu. Cụ thể, giữ gìn vẻ đẹp thiên nhiên Cửa Lò, đảm bảo xanh – sạch – đẹp; Tạo mọi điều kiện để thu hút các dự án đầu tư trên lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại, khu vui chơi giải trí; Hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch; Nâng cao văn hóa giao tiếp, mang nét đặc trưng riêng của người dân Cửa Lò để phục vụ du khách”.

a
Thị xã Cửa Lò nỗ lực xây dưng thương hiệu du lịch bền vững.

Theo Nghị quyết 26 của Bộ chính trị về phương hướng, phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, thị xã Cửa Lò được xem là một cực tăng trưởng của Nghệ An. Dịch vụ - Du lịch hiện chiếm tỷ trọng 60% kinh tế của thị xã. Vì vậy, việc xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch thân thiện, mến khách đòi hỏi địa phương phải không ngừng đổi mới về mọi mặt, để thu hút khách, tạo cơ sở cho kinh tế du lịch - dịch vụ ngày một vươn xa hơn./.

Thái Dương - Sỹ Đạt