Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Anh Sơn trồng cà cho thu nhập cao

10:46, 06/04/2018

Những năm gần đây, trồng cà cho bà con nông dân huyện Anh Sơn thu lãi hàng trăm triệu đồng/ha/vụ.

Chỉ mất gần 3 tháng kể từ khi xuống hạt cho đến khi thu hái, 1,5 sào cà của gia đình chị Bùi Thị Thủy ở thôn 4, xã Hoa Sơn có thể thu về 15 triệu đồng tiền lãi. Chị Thủy cho biết: “Cà xanh trồng tại Hoa Sơn quả không quá to, có màu xanh bắt mắt, vị ngon ngọt nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Vào thời điểm thu hoạch rộ, cà xanh được thu hái mỗi ngày và mỗi lần đạt sản lượng khoảng 40kg. Vào thời điểm đầu mùa, cà được bán với giá 25.000 đồng/kg, hiện nay giá ổn định khoảng 7.000 đồng/kg, tính ra lãi hơn trồng ngô nhiều lần và không phải tốn nhiều công sức”.

a
Vào mùa, cà xanh được nông dân thu hái hàng ngày.

Chị Trần Thị Hương cùng ở xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn, vụ mùa năm nay, gia đình chị trồng 2 sào cà pháo,1 sào cà xanh. Theo chị Hương: “So với cà xanh, cà pháo dễ trồng hơn, sau mỗi lần thu hoạch chỉ cần chăm tưới, bón phân đạm cây sẽ tiếp tục ra hoa, kết trái. Nếu cà xanh thường bị rớt giá vào thời điểm thu hoạch rộ thì giá cà pháo luôn ổn định, dao động từ 10.000đ – 15.000đ/kg, thời gian thu hoạch kéo dài hơn cà xanh, thu nhập đạt khoảng 10 triệu đồng/sào”.

Cà được trồng tại vườn, không sử dụng thuốc; người dân nơi đây dùng vỏ ngô chống hạn cho cà, vừa đảm bảo độ ẩm cho đất, vừa ngăn ngừa cỏ dại.
Cà được trồng tại vườn, không sử dụng thuốc. Người dân  dùng vỏ ngô chống hạn cho cà, vừa đảm bảo độ ẩm cho đất, vừa ngăn ngừa cỏ dại.

Trên diện tích vườn tạp trước đây chỉ dùng để trồng ngô, khoai làm thức ăn cho gia súc, những năm gần đây, nhận thấy nhu cầu của thị trường tiêu thụ thuận lợi, giá bán ổn định, nhiều hộ dân ở xã Hoa Sơn mạnh dạn chuyển sang trồng cà xanh, cà pháo. Thực tế cho thấy năng suất cây cà trên đất Hoa Sơn đạt từ 5-6 tạ/sào. Sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi vụ hộ trồng cà có lãi từ 80 - 100 triệu đồng/ha. Nhờ hiệu quả cây cà đem lại, hiện nay, toàn xã Hoa Sơn có gần 10ha cà, tập trung nhiều ở các xóm: 4, 5.

a
Cà pháo hiện có giá bán ổn định, cho người dân thu nhập cao.

Ông Trần Quốc Khánh - Trưởng ban Nông nghiệp xã Hoa Sơn cho biết thêm: “Nông dân Hoa Sơn trồng và thu hoạch cà từ tháng 11, kéo dài đến tháng 4 âm lịch. Hiện 2 giống cà xanh và cà pháo đang cho nông dân thu lãi cao. Ngay khi hết vụ mùa, địa phương chỉ đạo bà con tiếp tục làm đất xuống giống chuẩn bị cho vụ mùa mới”.

Không chỉ riêng xã Hoa Sơn, hiện nay ở các xã có thế mạnh về rau hàng hóa của huyện Anh Sơn như: Tào Sơn, Thạch Sơn, Phúc Sơn… cũng đang trồng cà pháo, cà xanh với diện tích khoảng 10ha.

Hoài Chung – Đài TTTH Anh Sơn