Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hiệu quả từ mô hình cánh đồng mẫu lớn ở Lục Dạ

08:28, 29/06/2018

Từ việc thực hiện thành công mô hình cánh đồng mẫu lớn, đồng thời đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất thâm canh, tăng vụ, những năm gần đây, nông dân xã Lục Dạ, huyện Con Cuông đã giành được thắng lợi lớn trong sản xuất. Chỉ tính riêng trong vụ xuân năm 2018, năng suất lúa bình quân của toàn xã đạt 65 tạ/ha, là năm được mùa nhất từ trước đến nay.

 

Vụ hè thu năm nay gia đình chị Lô Thị Thu ở bản Mét, xã Lục Dạ sản xuất 3 sào lúa. Chị cho biết, tham gia mô hình cánh đồng mẫu lớn, bà con được nhà nước hỗ trợ giống lúa lai, vật tư phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Các hộ dân còn được tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Nhờ đầu tư thâm canh đồng bộ, đúng với quy trình kỹ thuật, nên lúa được mùa, năng suất bình quân đạt trên 3,5 tạ /sào. Từ kết quả đó, vụ hè thu năm nay chị tiếp tục đưa 3 sào vào gieo cấy, chủ yếu là giống lúa lai Bắc thơm 9.

Chị Thu (người đội nón) đang được cán bộ hướng dẫn cách phòng chống dịch ốc bươu vàng
Lãnh đạo huyện Con Cuông kiểm tra công tác sản xuất vụ hè thu tại cánh đồng mẫu lớn Lục Dạ

“Việc dồn điền đổi thửa đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con chúng tôi trong sản xuất, có đường giao thông nội đồng đi lại thuận tiện cho chúng tôi chở phân chở giống ra đồng, ruộng dồn đám nhỏ thành đám to, dễ cấy hơn. Ruộng nằm một chỗ thì chăm được nhiều hơn, sản lượng khá hơn mọi năm ở ruộng xa”- chị Thu chia sẻ.

Chủ trương dồn điền đổi thửa đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong sản xuất
Chủ trương dồn điền đổi thửa đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong sản xuất thâm canh

Vụ xuân năm nay, xã Lục Dạ sản xuất trên 425 ha lúa, năng suất bình quân đạt trên 65 tạ/ha. Có được kết quả nói trên là nhờ Lục Dạ đã thực hiện thành công đề án xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Từ năm 2014 trở về trước, công tác dồn điền, đổi thửa; vận động nhân dân tu sửa, mở rộng đường nội đồng; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ..vẫn chưa được xã Lục Dạ quan tâm đúng mức. Nhận thức được tầm quan trọng của mô hình xây dựng cánh đồng mẫu lớn, chuyển đổi nông lịch, thâm canh 3 vụ trên 1  đơn vị diện tích.. cấp ủy, chính quyền địa phương đã đưa vấn đề này ra thảo luận và cho chủ trương, để cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc quyết liệt.

ham gia sản xuất trên cánh đồng mẫu lớn, người nông dân sẽ bỏ được những tập quán canh tác lạc hậu
Tham gia sản xuất trên cánh đồng mẫu lớn, người nông dân đã bỏ được những tập quán canh tác lạc hậu

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cấp ủy, chính quyền vẫn xác định đây là hướng đi đúng, nên kiên nhẫn thực hiện từng bước. Theo đó, lãnh đạo, cấp ủy chính quyền làm gương, đi vận động trước, phân công cụ thể cho từng đồng chí trong BTV Đảng ủy đến với từng thôn bản để họp dân, tuyên truyền, vận động để bà con hiểu. Nhờ vậy, ba năm qua, toàn bộ diện tích sản xuất của địa phương luôn đồng loạt xuống giống đúng nông lịch, mỗi xứ đồng chỉ chọn từ 2-3 loại giống, nhân dân làm 3 vụ/năm, quy chế bảo vệ mùa màng được thực hiện chặt chẽ, nhân dân phấn khởi sau những mùa vàng bội thu.

Vụ xuân năm nay, xã Lục Dạ sản xuất trên 425,15ha lúa, năng suất bình quân đạt trên 65 tạ/ha
Vụ xuân 2018, xã Lục Dạ sản xuất trên 425,15ha lúa, năng suất bình quân đạt trên 65 tạ/ha

Sau gần 4 năm thực hiện đề án xây dựng cánh đồng mẫu lớn, không chỉ có  đồng bào dân tộc Thái hoàn toàn thay đổi việc tự ý thức trong sản xuất mà đồng bào Đan Lai ở xã Lục Dạ cũng đã biết sản xuất lúa lai và bám đúng nông lịch của địa phương. Việc thực hiện thành công mô hình dân vận khéo này đã góp phần đưa Lục Dạ trở thành lá cờ đầu của huyện Con Cuông trong phong trào sản xuất hiện nay. 

cá biệt, có xứ đồng năng suất đạt 72,5 tạ/ha
Sản xuất cánh đồng mẫu lớn, có xứ đồng năng suất đạt tới 72,5 tạ/ha

“Thực hiện kế hoạch sản xuất vụ hè thu của UBND huyện, xã Lục Dạ đã triển khai tới 12/12 thôn bản, chỉ đạo 100% thôn bản phải sản xuất hè thu. Chúng tôi thành lập ban chỉ đạo giao cho các đồng chí trong BCH, xuống các thôn bản chỉ đạo trực tiếp người dân cấy đúng tiến độ, theo nông lịch đề ra, để kịp sản xuất 3 vụ. Vì vậy, bà con gặt đến đâu cày bừa cấy đến đó, đẩy nhanh tiến độ khép kín diện tích sản xuất hè thu. Vụ hè thu năm nay, toàn xã đã khép kín 30ha, trong đó tại cánh đồng mẫu lớn của bản Mét là 15ha” - Bà Lương Thị Hiền - Phó chủ tịch UBND xã Lục Dạ cho hay.

Nông dân canh tác cánh đồng mẫu lớn giảm chi phí đầu tư, nâng cao hiệu quả kinh tế.
Nông dân canh tác cánh đồng mẫu lớn giảm chi phí đầu tư, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Qua thực tế sản xuất tại cánh đồng mẫu lớn ở Lục Dạ cho thấy, đây là một hướng đi rất cần thiết để đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, nâng cao năng suất cây trồng cho người dân vùng cao, cũng như góp phần hoàn thành xây dựng nông thôn mới ở huyện miền núi Con Cuông hiện nay./.

Hiến Chương