Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Jica và Nghệ An tiếp tục hợp tác có chiều sâu trên lĩnh vực nông nghiệp

15:11, 26/07/2018

Sáng nay (26/7), đoàn công tác của cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (Jica) do ông Konaka Tetsuo - Trưởng đại diện Văn phòng Jica Việt Nam làm trưởng đoàn đã thăm và chào xã giao lãnh đạo tỉnh Nghệ An.

 

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh, Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Đinh Viết Hồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh nhiệt liệt chào mừng ngài Konaka Tetsuo - Trưởng đại diện Văn phòng Jica Việt Nam và đoàn công tác của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản đã đến thăm và làm việc với tỉnh Nghệ An - quê hương của chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bí thư Tỉnh uỷ cũng cho rằng, chuyến thăm lần này của ngài Konaka Tetsuo và đoàn công tác thể hiện sự thành công trong hợp tác giữa Nghệ An và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản. Đồng thời bày tỏ sự biết ơn về những tình cảm và sự ủng hộ nhiệt tình của ngài Konaka Tetsuo dành cho chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An. Đây là cơ sở vững chắc để 2 bên tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác lâu dài.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định những đóng góp của JICA Nhật Bản trong phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh Nghệ An
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định những đóng góp của JICA Nhật Bản trong phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh Nghệ An

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng khẳng định tỉnh Nghệ An luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị hợp tác với Nhật Bản và xem Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An cũng đã thông báo khái quát với đoàn công tác của Jica về đặc điểm địa lý, xã hội, tiềm năng phát triển của tỉnh Nghệ An. Trong thời gian qua, cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản đã rất quan tâm, hỗ trợ các nguồn vốn ODA để Nghệ An xây dựng một số công trình phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Ngài Konaka Tetsuo - Trưởng đại diện Văn phòng Jica Việt Nam chân thành cảm ơn sự hiếu khách của lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Ngài Konaka Tetsuo cũng sẻ chia và mong muốn tỉnh Nghệ An sớm khắc phục những thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Cũng như Việt Nam, Nhật Bản là quốc gia thường xuyên gặp thiên tai nên cả 2 quốc gia cần có sự hợp tác, hỗ trợ tích cực lẫn nhau trong công tác phòng chống thiên tai. Năm nay, Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, ngài Konaka Tetsuo mong muốn các hoạt động của Jica tại Nghệ An sẽ góp phần khẳng định mối quan hệ hữu nghị Việt - Nhật. Các hoạt động của Jica tại Nghệ An tập trung chủ yếu vào lĩnh vực nông nghiệp, cùng với dự án khôi phục nâng cấp hệ thống thuỷ lợi Bắc, hiện Jica đang tiếp tục đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế nông nghiệp chuỗi tại Nghệ An, từ đó Nghệ An và các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ hợp tác trong phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nêu một số điểm nhấn quan trọng trong quan hệ đối ngoại giữa Nhật Bản và tỉnh Nghệ An.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBDN tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã nêu một số điểm nhấn quan trọng trong quan hệ đối ngoại giữa Nhật Bản và tỉnh Nghệ An như: Nghệ An đã hợp tác với tỉnh Gifu trên nhiều lĩnh  như KHCN, Nông nghiệp công nghệ cao, xúc tiến đầu tư thương mại. Về hợp tác kinh tế hiện nay có 6 dự án FDI của Nhật Bản đầu tư tại Nghệ An với số vốn 73 triệu USD, các dự án này đều có hiệu quả cao. Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của Nghệ An sang Nhật Bản đạt 24 triệu USD, riêng 6 tháng đầu năm 2018, đạt 10 triệu USD. Đến nay, Nhật Bản đang là quốc gia tài trợ vốn ODA lớn nhất tại Nghệ An với 44 dự án ODA, số vốn 6.172 tỷ đồng. Ngoài ra, trên lĩnh vực y tế, giáo dục, xuất khẩu lao động... tỉnh Nghệ An và Nhật Bản đã có nhiều hợp tác tích cực, hiệu quả.

Ngài Konaka Tetsuo cho rằng, trong thời gian tới Nghệ An và Nhật Bản cần hợp tác trong phát triển các lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Về dự án các dự án ODA đang triển khai tại Nghệ An, yêu cầu Nghệ An đẩy nhanh tiến độ thi công, sau khi kết thúc dự án, cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản sẽ có sự hỗ trợ về kỹ thuật cho Nghệ An
Ngài Konaka Tetsuo nhấn mạnh: Về dự án các dự án ODA đang triển khai tại Nghệ An, yêu cầu Nghệ An đẩy nhanh tiến độ thi công, sau khi kết thúc dự án, cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản sẽ có sự hỗ trợ về kỹ thuật cho Nghệ An

Ngài Konaka Tetsuo cho rằng, trong thời gian tới Nghệ An và Nhật Bản cần hợp tác trong phát triển các lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Về dự án các dự án ODA đang triển khai tại Nghệ An, yêu cầu Nghệ An đẩy nhanh tiến độ thi công, sau khi kết thúc dự án, cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản sẽ có sự hỗ trợ về kỹ thuật cho Nghệ An. Đối với các dự án thí điểm tại Nghệ An, hiện nay cơ quan hợp tác đang tiếp tục nghiên cứu, trao đổi với các DN để có sự hợp tác trong phát triển sản xuất trong thời gian tới. Jica mong muốn tiếp tục được hợp tác chia sẻ, hỗ trợ Nghệ An trong các cuộc hội thảo giới thiệu, xúc tiến đầu tư. Trong thời gian tới, Jica sẽ cử tình nguyện viên về lĩnh vực du lịch tới Nghệ An, góp phần hỗ trợ tỉnh khai thác tốt tiềm năng du lịch.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh mong muốn trong thời gian tới, cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tiếp tục quảng, bá, giới thiệu các DN đến đầu tư tại Nghệ An trong các lĩnh vực như: sản xuất, chế biến gạo, lạc, chè, rau xanh. Hỗ trợ Nghệ An trong phát triển các giống cam chất lượng cao. Bí thư tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh cam kết tỉnh Nghệ An sẽ triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng các gói thầu của các dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản. Tỉnh Nghệ An sẽ triển khai thực hiện quy hoạch phát triển ngành nông nghiệp Nghệ An mà Jica đã tài trợ.

 UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho ngài Kakioka Naoki - Phó trưởng đại diện văn phòng Jica tại Việt Nam vì đã có nhiều thành tích góp phần phát triển tỉnh Nghệ An
UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho ngài Kakioka Naoki - Phó trưởng đại diện văn phòng Jica tại Việt Nam vì đã có nhiều thành tích góp phần phát triển tỉnh Nghệ An.

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho ngài Kakioka Naoki - Phó trưởng đại diện văn phòng Jica tại Việt Nam vì đã có nhiều thành tích góp phần phát triển tỉnh Nghệ An./.

Thúy Vinh - Chu Quý