Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: 27 xã nỗ lực cán đích nông thôn mới năm 2018

18:39, 22/08/2018

Ngay từ đầu năm, 27 xã thuộc 13 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đã ký giao ước thi đua đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trong năm 2018.  Để hoàn thành mục tiêu này, đảng bộ, chính quyền và nhân dân các xã đã huy động các nguồn lực, đặc biệt là phát huy nội lực trong nhân dân. Nhờ vậy, đến nay, nhiều xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, đang nỗ lực cán đích ngay trong năm nay. 

 

Mặc dù mỗi hộ đã đóng góp 1.710.000 đồng để xây dựng nhà văn hoá, nhưng bà con nhân dân xóm 3 xã Đức Sơn huyện Anh Sơn vẫn phấn khởi đóng thêm mỗi khẩu 50.000 đồng để tổ chức lễ khánh thành. Đây là một trong 16 nhà văn hoá do nhân dân xã Đức Sơn đóng góp, xây mới để hoàn thành tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá; góp phần hoàn thành 19/19 tiêu chí xã đạt chuẩn NTM.

Người dân xóm Đức Sơn tự nguyện đóng góp để xây dựng nhà văn hoá xóm
Người dân thôn 3 xã Đức Sơn tự nguyện đóng góp để xây dựng nhà văn hoá.

Xã đăng ký về đích trong năm nay nên nhân dân cũng đồng lòng, góp sức, đóng góp tiền để làm đường, xây dựng nhà văn hoá. Dừ thấy đường sá sạch đẹp, nhà văn hoá khang trang cũng phấn khởi” - ông Nguyễn Văn Định, xóm 3, xã Đức Sơn, huyện Anh Sơn chia sẻ.

“Xác định 3 tiêu chí còn lại đều là những tiêu chí khó nên ngay từ đầu năm 2018, xã đã phân định rõ trách nhiệm của xã cũng như các thôn xóm và bà con nhân dân. Theo đó, các xóm vận động nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở vật chất văn hoá và làng văn hoá; xây dựng hố xử lý rác thải gia đình để hoàn thành tiêu chí số 6, 16 và 17. Xã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải tập trung và hỗ trợ xây mới mỗi Nhà văn hoá 20 triệu đồng. Đến nay, Đức Sơn đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí, dự kiến trình tỉnh thẩm định trong tháng 10 năm nay” - ông Nguyễn Văn Thuận - Chủ tịch UBND xã Đức Sơn, huyện Anh Sơn trao đổi. 

xóm Yên Phú, Yên Thành
Bộ mặt nông thôn xóm Yên Phú, xã Văn Thành, Yên Thành ngày càng đổi mới.

Hiện nay, toàn tỉnh có 8/27 xã đăng ký đạt chuẩn NTM trong năm nay cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí. Để có thể về đích sớm, ngoài sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội còn có sự hưởng ứng tích cực và nguồn vốn đóng góp không nhỏ của nhân dân.

 “Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, xóm chúng tôi đã vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền để xây nhà văn hoá, làm đường bê tông. Nhà thì 5 triệu, nhà thì 7 triệu đồng, có nhà đóng đến 15 triệu. Tuy nhiên,bà con rất phấn khởi khi thấy bộ mặt nông thôn thay đổi hẳn, xã hoàn thành các tiêu chí NTM” - ông Bạch Quang Vinh, xóm trưởng xóm Phong Anh, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc  cho biết.

Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, xóm chúng tôi đã vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền để xây nhà văn hoá, làm đường bê tông
Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, người dân xã Nghi Phong đã vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền để xây nhà văn hoá, làm đường bê tông.

"Phong trào xây dựng NTM đã 7,8 năm nay rồi nhưng đến dừ thì thấy bộ mặt nông thôn khác hẳn so với trước đây. Đường sá đi lại thuận tiện, sạch sẽ, đời sống kinh tế của bà con cũng khá lên nhiều. Phong trào văn hoá văn nghệ thì rất là sôi nổi. Nghỉ hưu về ở quê ri cũng thấy rất là phấn khởi” - Ông Nguyễn Minh Tâm - xóm Yên Phú, xã Văn Thành, huyện Yên Thành bày tỏ sự phấn khởi khi nhìn thấy sự thay đổi của quê hương.

gg
Toàn tỉnh có 8/27 xã đăng ký đạt chuẩn NTM trong năm nay cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, của các huyện thị; đặc biệt là với quyết tâm hoàn thành mục tiêu như đã cam kết với UND tỉnh, 27 xã ký giao ước thi đua đạt chuẩn NTM trong năm nay đang nỗ lực để hoàn thành những tiêu chí cuối cùng. Dự kiến trong tháng 9, Hội đồng thẩm định NTM tỉnh sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá xã Nghi Phong huyện Nghi Lộc và các xã: Văn Thành, Lý Thành, Khánh Thành huyện Yên Thành để xét công nhận xã đạt chuẩn trong quý 3.

Lê Hằng - Sỹ Đạt