Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phát triển nông nghiệp cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự vươn lên của người dân

12:45, 12/09/2018

Đó là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết TW 7 khóa 10 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn diễn ra sáng nay (12/9).

Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của các đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Đinh Viết Hồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Hoàng Nghĩa Hiếu - Giám đốc Sở NN&PTNT.

Dự hội nghị có phó giáo sư, tiến sỹ Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam,  thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí  Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh uỷ.

Toàn cảnh hội nghị tổng kết.
Toàn cảnh hội nghị tổng kết.

Sau 10 năm thực hiện nghị quyết trung ương 7 khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Nghệ An đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và toàn diện, hoàn thành vượt mức 23/23 chỉ tiêu cơ bản của NQ cả 3 lĩnh vực. Tái cơ cấu ngành nông nghiệp được triển khai đồng bộ, toàn diện, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp giai đoạn 2008-2018 tăng trưởng ổn định và bền vững, đạt bình quân 4,68%/năm. Nông nghiệp phát triển ổn định theo hướng sản xuất hàng hoá, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả.

Mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao của Tập đoàn TH tại khu vực miền Tây Nghệ An.
Mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao của Tập đoàn TH tại khu vực miền Tây Nghệ An.

Kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng tăng công nghiệp, dịch vụ. Đưa nhanh tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiến tiến vào sản xuất. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường; bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực. Hệ thống chính trị ở nông thôn được củng cố và tăng cường. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực nông thôn được giữ vững. Đến nay, toàn tỉnh đã có 181/431 xã, và 3 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới; đời sống vật chất, tinh thần của cư dân nông thôn không ngừng tăng lên.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đại diện cho các địa phương, đơn vị đã có nhiều tham luận phân tích đánh giá sâu sắc về kết quả sau 10 năm thực hiện NQ Trung ương 7 khoá X, nêu những giải pháp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong nhứng năm tiếp theo.

phó giáo sư, tiến sỹ Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam cho rằng: Nghệ An là tỉnh có tiềm năng lớn phát triển nông nghiệp, tuy nhiên sản xuất nông nghiệp vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, chịu nhiều ảnh hưởng của yếu tố thời tiết. Vì thế, để phát triển kinh tế nông nghiệp có hiệu quả, tỉnh Nghệ An cần thu hút các doanh nghiệp lớn vào đầu tư; Phải đưa công nghệ cao vào trong sản xuất để tạo ra sản phẩm hàng hoá đáp ứng được yêu cầu cao của thị trường trong và ngoài nước;
PGS.TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam cho rằng: Để phát triển kinh tế nông nghiệp có hiệu quả, tỉnh Nghệ An cần thu hút các doanh nghiệp lớn vào đầu tư; Phải đưa công nghệ cao vào trong sản xuất để tạo ra sản phẩm hàng hoá đáp ứng được yêu cầu cao của thị trường trong và ngoài nước.

Phát biểu tại hội nghị, phó giáo sư, tiến sỹ Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam cho rằng: Nghệ An là tỉnh có tiềm năng lớn phát triển nông nghiệp, tuy nhiên sản xuất nông nghiệp vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, chịu nhiều ảnh hưởng của yếu tố thời tiết. Vì thế, để phát triển kinh tế nông nghiệp có hiệu quả, tỉnh Nghệ An cần thu hút các doanh nghiệp lớn vào đầu tư; Phải đưa công nghệ cao vào trong sản xuất để tạo ra sản phẩm hàng hoá đáp ứng được yêu cầu cao của thị trường trong và ngoài nước; Nghệ An cần chọn ra được một số sản phẩm chủ lực đạt tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế để tập trung phát triển theo hướng nâng cao chất lượng và sản lượng, tạo được thương hiệu riêng thì mới có sức cạnh tranh trên thị trường; Cần gắn sản xuất nông nghiệp với phát triển du lịch.

Bí thư tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn rất quan trọng; 3 vấn đề này phải gắn với công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp. Phát triển nông nghiệp nâng cao đời sống cho người dân phải dựa trên cơ chế kinh tế thị trường.
Bí thư tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn rất quan trọng và cần phải gắn với công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp. 

Kết luận hội nghị, Bí thư tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn rất quan trọng; 3 vấn đề này phải gắn với công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp. Phát triển nông nghiệp nâng cao đời sống cho người dân phải dựa trên cơ chế kinh tế thị trường. Cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị gắn với sự cố gắng vươn lên của người nông dân;

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành cần rà soát và triển khai thực hiện đề án về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Ngành nông nghiệp cần tiếp tục thực hiện quy hoạch sản xuất nông nghiệp phù hợp với xu hướng phát triển, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp; Cần tập trung đầu tư thâm canh tại các vùng nguyên liệu phục vụ cho các nhà máy như chè, mía đường, phát triển vùng trồng cây ăn quả; Đẩy mạnh hoạt động thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư vào nông nghiệp khai thác tốt tiềm năng kinh tế miền Tây Nghệ An.; Ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để hạn chế rủi ro, nâng cao giá trị trong sản xuất nông nghiệp; Phát triển nông nghiệp cần theo hướng tạo ra khối lượng sản phẩm lớn đáp ứng được xuất khẩu, tạo được một số sản phẩm nông sản có thương hiệu nông sản Nghệ;

Về chăn nuôi cần duy trì tốt quy mô tổng đàn, tiếp tục thu hút các doanh nghiệp xây dựng các cơ sở chế biến sản phẩm gia súc, gia cầm tạo đầu ra ổn định cho người chăn nuôi; Về lâm nghiệp cần làm tốt công tác quản lý và bảo vệ rừng, phát triển kinh tế lâm nghiệp cần gắn với công tác bảo vệ môi trường; Về thuỷ sản cần đầu tư phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ đảm bảo thuỷ sản phải đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu và tạo nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến sâu, khai thác tốt tiềm năng mặt nước của các công trình hồ đập để phát triển nuôi trồng thuỷ sản;

Dịp này, có 10 tập thể, 10 cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết trung ương 7 khoá 10 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn
Dịp này, có 10 tập thể, 10 cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết trung ương 7 khoá 10 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống tinh thần vật chất cho nông dân, xây dựng nông thôn mới nhưng phải giữ được nét đẹp truyền thống, đặc trưng của các vùng nông thôn; Cần lấy người nông dân làm trung tâm trong suốt quá trình thực hiện nghị quyết TW 7 khoá X. Để nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu thì các cấp các ngành cần phải tạo cho người dân nhiều việc làm, sản xuất theo hướng hàng hoá, nâng cao giá trị trong sản xuất. Cần đổi mới phương thức tổ chức sản xuất, liên kết nhà nông với DN trong sản xuất; Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong các phong trào phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn./.

Thúy Vinh - Cảnh Toàn