Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân thu nhập cao từ trồng giống cây ngắn ngày

16:08, 04/10/2018

Nắm bắt được nhu cầu tiêu thụ các loại quả từ cây trồng vụ Đông, tính toán về lịch xuống giống đến khi thu hoạch và biết lựa chọn được những giống cây ngắn ngày, đầu tháng 10 này, một số hộ nông dân ở Đô Lương đã thu nhập rất cao từ cây trồng vụ Đông.

 

Điển hình như hộ gia đình anh Nguyễn Phùng Khởi ở xã Trung Sơn, sau khi thu hoạch vụ Đông Xuân, gia đình anh tiến hành xuống giống sản xuất cây trồng vụ Đông sớm. Hiện tại, riêng đối với cây bí đã thu hoạch đợt đầu, mỗi sào xấp xỉ 2 tấn quả, bình quân đạt giá đạt 9 ngàn đồng/kg.

Anh Nguyễn Phùng Khởi thu hoạch sớm cây vụ đông nên đạt hiệu quả 300 triệu đến 350 triệu đồng/ha
Anh Nguyễn Phùng Khởi thu hoạch sớm cây vụ đông nên đạt hiệu quả 300 triệu đến 350 triệu đồng/ha.

Anh Khởi cho biết: mỗi ha đạt 40 tấn quả, đem lại lợi nhuận 350 đến 400 triệu đồng/ha. Trừ chi phí giống, vật tư, phân bón thu về lãi ròng 300 đến 350 triệu đồng/ha.Với 4ha cây vụ Đông thu hoạch sớm, anh thu về ít nhất 1,2 tỷ đồng tiền lãi ròng.

Ngoài việc trồng cây bí, nhiều hộ nông dân ở Đô Lương còn tập trung những loại cây cho quả sớm như: mướp đắng, mướp hương, bầu đỏ …Riêng cây mướp đắng, mướp hương bà con thu hoạch hằng ngày, từ khi ra quả đến khi thu hoạch chỉ trong vòng 5 ngày. Đối với cây bầu hồ lô bà con đã thu hoạch mỗi sào đạt 1 tấn quả.

Bầu hồ lô thu hoạch sớm giá 8 ngàn đồng/kg, mỗi sào thu hoạch đạt 1 tấn quả.
Bầu hồ lô thu hoạch sớm giá 8 ngàn đồng/kg, mỗi sào thu hoạch đạt 1 tấn quả.

Tại xã Lưu Sơn, bà con nông dân cũng tiến hành thu hoạch cây dưa chuột trên đất 2 vụ lúa. Toàn xã năm nay trồng 154 ha, trong đó có 71 ha cây trồng lấy quả trên đất 2 lúa. Diện tích trồng trên toàn xã là: cây bí 9ha, đậu cô ve 17ha, bầu hồ lô 21ha, mướp 10ha… Ông Hà Văn Hải ở xóm Điện Biên cho biết: cây trồng vụ Đông vốn bỏ ra ít, nhưng lợi nhuận cao hơn nhiều so với vụ mùa làm lúa, làm cây vụ Đông vừa đẹp đồng ruộng lại có thu nhập cho gia đình.

Anh Trần Minh Vĩ cho hay: trong vụ Đông thu hoạch nhanh nhất là cây dưa chuột, từ khi trồng đến khi thu hoạch xong chỉ trong vòng 60 ngày. Trung bình mỗi sào trồng dưa chuột lãi ròng 6 đến 7 triệu đồng/sào, 1ha đạt 140 triệu đồng. Ngoài xã Trung Sơn, Lưu Sơn, các xã Nam Sơn, Đặng Sơn, Thuận Sơn, Bắc Sơn, Ngọc Sơn… đã sản xuất hiệu quả tốt trong vụ Đông sớm này.

Dưa chuột được thu hoạch bán rất được giá ngay từ đầu vụ.
Dưa chuột được thu hoạch bán rất được giá ngay từ đầu vụ.

Hiện nay một số hộ gia đình đã trồng tiếp cây bí trên diện tích dưa chuột vừa mới thu hoạch, cây bí cũng đã bắt đầu đơm hoa, cho quả bói. Như vây, việc luân canh các loại cây trồng ngay trong vụ Đông là một cách làm hiệu quả ở Đô Lương. Bà con nông dân đã lựa chọn những giống cây ngắn ngày để nhanh thu hoạch, tận dụng tối đa thời gian sản xuất vụ Đông. /.

Ngọc Phương