Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hỗ trợ các HTX đổi mới sản xuất, phát triển kinh doanh

11:40, 25/12/2018

Đó là chỉ đạo của  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng tại hội nghị Liên minh HTX tỉnh tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019, được tổ chức tại TP Vinh, vào sáng nay (25/12).

 

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Năm 2018, hoạt động của Liên minh HTX tỉnh có nhiều đổi mới, sáng tạo, hướng về cơ sở nên kinh tế hợp tác, hợp tác xã và làng nghề tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng. Toàn tỉnh có 67 HTX thành lập mới, nâng tổng số HTX toàn tỉnh lên 699 HTX; 270 tổ hợp tác và 157 làng nghề. Trong đó, có 44,7% HTX hoạt động có hiệu quả. Tổng doanh thu khu vực HTX năm 2018 đạt 1.500 tỷ đồng, tăng 355 tỷ đồng so với năm 2017.  Nhiều HTX chủ động phát huy nội lực, liên doanh, liên kết với các tổ chức và cá nhân để mở rộng sản xuất kinh doanh, đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất hàng hóa, từng bước tiếp cận thị trường trong và ngoại tỉnh; đặc biệt là sau khi tham gia Hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu sản phẩm cho các HTX, làng nghề. 

Niềm vui của người dân làng nghề trước một mẻ bánh được hong đủ nắng.
Nhộn nhịp làng nghề bánh đa Thanh Chương vào vụ Tết. (Ảnh tư liệu)

Hoạt động sản xuất kinh doanh ở một số lĩnh vực khu vực TTCN- làng nghề cũng  khá ổn định. 59 quỹ Tín dụng nhân dân hoạt động trên 150 xã của 14 huyện, thành, thị đã đáp ứng nhu cầu gửi tiền và cho các thành viên vay để phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại, góp phần xóa đói giảm nghèo …..Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có nhiều HTX, làng nghề… chậm đổi mới, còn trông chờ vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, hoạt động kém hiệu quả.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, phân tích những tồn tại, hạn chế và  đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã và làng nghề trong năm 2019.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Biểu dương những thành tích đã đạt được của lĩnh vực kinh tế hợp tác, HTX, TTCN làng nghề, hoạt động của Liên minh HTX và hệ thống các đơn vị thành viên trong năm 2018. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng yêu cầu Liên minh HTX tỉnh tiếp tục bám sát Đề án 231 tham mưu kịp thời các chính sách hỗ trợ các HTX đổi mới sản xuất, phát triển kinh doanh. Chủ động tìm hiểu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho đơn vị thuộc khu vực kinh tế tập thể.

Trao bằng công nhận của UBND tỉnh cho 5 làng nghề.
Trao bằng công nhận của UBND tỉnh cho 5 làng nghề.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu tiếp tục hỗ trợ các HTX, làng nghề giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tiếp cận thông tin thị trường thông qua việc tổ chức và tham gia hội chợ, tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu với các đơn vị trong và ngoài tỉnh. Nâng cao chất lượng tư vấn cho các HTX, làng nghề trong chuyển đổi mô hình hoạt động, trong sản xuất kinh doanh theo hướng xây dựng, nhân rộng các mô hình HTX kiểu mới, các mô hình HTX phát huy hiệu quả sinh kế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. 

Trao giấy chứng nhận của UBND tỉnh cho nghệ nhân làng nghề.
Trao giấy chứng nhận của UBND tỉnh cho nghệ nhân làng nghề.
Trao bằng khen UBND tỉnh cho 3 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2018.
Trao bằng khen UBND tỉnh cho 7 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2018.
Liên minh hợp tác xã Nghệ An
Liên minh hợp tác xã Nghệ An rtao bằng khen cho 12 đồng chí Ủy viên BCH Liên minh HTX tỉnh.

Dịp này, UBND tỉnh trao bằng công nhận cho 5 làng nghề, giấy chứng nhận cho 1 nghệ nhân và bằng khen cho 7 tập thể, 3 cá nhân. Liên minh HTX Việt Nam cũng trao bằng khen cho 12 đồng chí Ủy viên BCH Liên minh HTX tỉnh./.

Lê Hằng – Cảnh Toàn