Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Làng miến gạo Thái Hòa nhộn nhịp vào vụ Tết

10:08, 15/01/2019
Để kịp những chuyến hàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên đán, những ngày này, làng sản xuất miến giạo tại khối 3, phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa trở nên nhộn nhịp cả ngày đêm sản xuất để kịp giao cho khách hàng.

Gia đình chị Trần Thị Thế ở khối 3, phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa là một trong những hộ gắn bó lâu nhất với nghề sản xuất miến gạo. Hơn 40 năm qua, đều đặn mỗi ngày, vợ chồng chị Thế vẫn duy trì làm ra những sợi miến. Dịp cuối năm, mọi quỹ thời gian đều được anh chị dồn vào việc làm miến để kịp hàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết.

Gia đình chị Trần Thị Thế có thâm niên 40 năm trong nghề làm miến.

Chia sẻ của chị Trần Thị Thế: “Thời điểm này gia đình tôi cũng như các hộ làm miến ở đây bận rộn hơn ngày thường. Có những ngày làm từ sáng đến tận đến 2 - 3h chiều mới được ăn cơm, nhưng chúng tôi rất vui vì thu nhập tăng cao hơn so với ngày thường”.

Gia đình chị Trần Thị Thế ở khối 3, phường Long Sơn đang tất bật sản xuất hàng để kịp giao cho khách hàng.
Gia đình chị Trần Thị Thế tất bật sản xuất hàng để kịp giao cho khách hàng.

Bình quân một ngày mỗi hộ làm miến ở Long Sơn sản xuất khoảng 1,5 tạ gạo để làm miến. Vào thời điểm giáp Tết số lượng gạo tăng lên 2,5 tạ. Trước đây, việc sản xuất chủ yếu là thủ công nhưng từ khi có máy móc các công đoạn cũng trở nên đơn giản và cần ít sức lao động hơn. Nguyên liệu sản xuất miến Long Sơn là gạo được mua từ các vựa lúa lớn trong tỉnh như: Yên Thành, Đô Lương... về xay, làm sạch, sau đó đập bột chế biến. Đặc biệt, sợi miến được phơi trong ngày nên giữ được vị ngọt thơm của gạo quê. 

Sợi miến được phơi trong ngày nên giữ được nguyên vị thơm của gạo.

Đến nay ở Long Sơn, dù chỉ còn gần 10 hộ theo nghề làm miến gạo nhưng không khí sản xuất vẫn tấp nập. Điều đó khẳng định lòng yêu nghề cha ông để lại cũng như hiệu quả kinh tế mà sản phẩm mang lại. Nhiều hộ cũng nhờ làm miến mà ổn định kinh tể, cải thiện đời sống.

Bà Chu Thị Thùy Linh - Phó chủ tịch Hội LHPN phường Long Sơn cho biết: “Tuy số hộ theo nghề không nhiều nửa nhưng đây là nghề mang lại hiệu quả kinh tế ổn định cho các hội viên. Năm 2017, Hội Liên hiệp phụ nữ phường đã thành lập tổ liên kiết sản xuất miến và tìm đầu ra sản phẩm, giúp các hộ gia đình yên tâm bám nghề”.

Hội Liên hiệp phụ nữ phường Long Sơn thành lập tổ liên kiết các hộ sản xuất.

Sản phẩm miến Long Sơn không chỉ phục vụ người dân trong thị xã, hiện sản phẩm đã có mặt trên thị trường các huyện, thị lân cận. Những ngày cuối năm, không khí nhộn nhịp của làng nghề càng làm cho không khí Tết như gần hơn.

Thu Trang - Quang Huy - Đài TTTH Thái Hòa