Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Anh Sơn nhộn nhịp xuống đồng trong thời tiết giá rét

08:49, 02/01/2019
Những ngày đầu năm mới, nhiệt độ tại huyện miền núi Anh Sơn xuống thấp từ 8 - 13 độ C. Tuy nhiên, giữa cái giá rét cắt da, cắt thịt, bà con nông dân ở đây vẫn phải lội ruộng làm đất, bắc mạ vụ xuân 2019 cho kịp thời vụ.

Có mặt tại cánh đồng thôn Kẻ May xã Cẩm Sơn, mặc cho cái rét căm căm bà con nông dân vẫn hối hả ra đồng bắc mạ để kịp gieo cây đúng lịch thời vụ. Chị Hà Thị Hiền, thôn Kẻ May xã Cẩm Sơn chia sẻ: Dù trời rất lạnh nhưng nông dân chúng tôi vẫn phải tranh thủ ra đồng để làm đất bắc mạ. Thời điểm bắc mạ lại gặp đúng đợt rét đậm, rét hại nên mặc dù mạ đã được phủ nilon nhưng cũng gặp khó khăn. Để chống lạnh, chị Hiền và bà con phải mặc thêm áo ấm, ngoài khoác thêm các loại áo mưa để chống rét.

bất chấp giá rét cắt da, cắt thịt, bà con nông dân ở Anh Sơn vẫn phải lội ruộng làm đất, bắc mạ vụ xuân 2019 cho kịp thời vụ.
Giữa giá rét cắt da, cắt thịt, bà con nông dân ở Anh Sơn vẫn phải lội ruộng làm đất, bắc mạ vụ xuân 2019 cho kịp thời vụ.

Tại thôn 11 xã Hoa Sơn, mặc dù thời tiết rét căm căm, gió thổi ràn rạt nhưng không khí xuống đồng khá tấp nập. Bà Hà Thị Thưởng chia sẻ: Vụ xuân này, gia đình bà cấy trên 4 sào, với cơ cấu giống lúa NA2. Mấy hôm nay, mặc dù trời giá rét nhưng để đảm bảo thời vụ khép kín trước Tết nên gia đình đã tiến hành gieo mạ. Để chống chọi với thời tiết giá rét, gia đình bà đã đắp bờ cao chống nước từ ngoài tràn vào gây ngập úng, hơn nữa giữ được nước trong ruộng cho ấm chân mạ rồi che phủ ni lông xung quanh hy vọng thời tiết không ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cây mạ và có thể hoàn tất việc gieo cấy trước Tết Nguyên đán.

Để chống chọi với thời tiết giá rét, bà con đã đắp bờ cao chống nước từ ngoài tràn vào gây ngập úng, hơn nữa giữ được nước trong ruộng cho ấm chân mạ.
Để chống chọi với thời tiết giá rét, bà con đã đắp bờ cao chống nước từ ngoài tràn vào gây ngập úng, hơn nữa vừa giữ được nước trong ruộng cho ấm chân mạ.

Vụ Xuân năm 2019 huyện Anh Sơn gieo trồng 3.250 ha lúa xuân. Năm nay, vấn đề được cấp ủy, chính quyền huyện Anh Sơn quan tâm hàng đầu là khai thác tối đa mọi tiềm năng, lợi thế và điều kiện sinh thái của từng vùng để sản xuất các sản phẩm chủ lực có giá trị kinh tế cao, hướng tới sản xuất tập trung, quy mô lớn, có sự liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, hạn chế tối đa tình trạng bỏ ruộng hoang không sản xuất.

huyện Anh Sơn chỉ đạo các địa phương tuyên truyền tới bà con áp dụng biện pháp che phủ ni lông 100% diện tích
Huyện Anh Sơn chỉ đạo các địa phương tuyên truyền tới bà con áp dụng biện pháp che phủ ni lông 100% diện tích

Để dành thắng lợi trong sản xuất vụ Xuân năm nay, Ngành nông nghiệp huyện Anh Sơn tập trung chỉ đạo các địa phương bố trí cơ cấu giống cây trồng hợp lý cho năng suất, chất lượng cao. Đối với giống lúa lai sử dụng các giống chủ lực là VT404; ngoài ra có thể sử dụng giống lúa kinh sở ưu 1588. Sử dụng giống Lúa thuần: NA2, NA6,HN6, Thiên ưu 8. Ngoài ra xây dựng cánh đồng lớn lúa thuần chất lượng cao từ 5- 7 cánh đồng, mỗi cánh đồng từ 30- 50 ha. Theo khung lịch thời vụ, toàn huyện Anh Sơn sẽ tiến hành gieo mạ bắt đầu từ ngày 8/1- 20/1/2019, cấy từ 28/1- 12/2/2019.

Để phòng tránh giá rét làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây mạ,
Các diện tích cơ bản được bà con nông dân dùng ni lông che phủ để phòng tránh giá rét làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây mạ.

Để phòng tránh giá rét làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây mạ, huyện chỉ đạo các địa phương tuyên truyền tới bà con áp dụng biện pháp che phủ ni lông 100% diện tích, thường xuyên thăm đồng theo dõi sự phát triển của cây mạ. Trên vùng đất đã sử dụng một giống liên tục trong nhiều vụ, sâu bệnh nặng, năng suất thấp thì nhất thiết phải thay đổi giống hoặc chuyển đổi trồng cây khác để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Thái Hiền